Thị Trường - 03/03/2017 7:21 AM
Đây là thông tin được ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) khẳng định tại cuộc họp với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để bàn về một số giải pháp phát triển ngành ô tô Việt Nam chiều 28/2.

Theo ông Trương Thanh Hoài, đến nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu và ở Việt Nam bước đầu đã hình thành nên một ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô. Tuy nhiên, dù có nhiều nỗ lực, nhưng chất lượng xe vẫn không bằng xe nhập khẩu. Phần lớn doanh nghiệp mới dừng ở mức độ lắp ráp đơn giản, các dây chuyền sản xuất chủ yếu gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp và kiểm tra.

viet-nam-chua-dat-duoc-tieu-chi-cua-nganh-san-xuat-o-to

Theo lãnh đạo Vụ Công nghiệp nặng, dù đề ra mục tiêu rất sớm, nhưng đến nay, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đạt rất thấp, bình quân 7-10%. Thống kê cho thấy, tỷ lệ nội địa hóa của Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% (đối với riêng dòng xe Innova), thấp hơn mục tiêu đề ra.

Trong khi mục tiêu ban đầu là phải đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010. Nguyên nhân chính của việc không đạt được mục tiêu nội địa hóa do dung lượng thị trường nhỏ, một số chính sách về cơ khí, thuế phí thường xuyên thay đổi, chưa kể có những quy định chưa tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư các dự án quy mô lớn ở Việt Nam.

Ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI ) cho rằng, câu hỏi Việt Nam có nên làm công nghiệp ô tô đã được đặt ra từ 20 năm nay và đến nay, mọi chuyện vẫn như thế. Vấn đề đặt ra hiện nay là, thời điểm năm 2018 đã đến rất gần và các cam kết của Việt Nam với ASEAN về việc giảm thuế nhập khẩu sẽ phải thực thực hiện. Vì vậy, cần xác định rõ vai trò của doanh nghiệp, cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong phát triển ngành công nghiệp ô tô.

“Cần có chính sách để các doanh nghiệp phát triển”, ông Long đề xuất và cho rằng, nếu chỉ bàn riêng cơ chế thuế cũng là một vấn đề lớn trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô tại Việt Nam..

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Ngành ô tô gỡ thế khó cho tăng trưởng

    Ngành ô tô gỡ thế khó cho tăng trưởng

    Thị Trường  - 18/01/2020 11:40 AM

    Ngay từ đầu năm 2020, sức nóng cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam đã gia tăng khi hàng loạt hãng ô tô giảm giá bán. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng khó khăn trong sản xuất và phân phối xe ô tô sẽ được tháo gỡ nhờ sự thay đổi của chính sách và tín hiệu tích cực từ các nhà máy.

  • Vì sao ngành ô tô Việt “chăm mãi không lớn\"?

    Vì sao ngành ô tô Việt “chăm mãi không lớn\"?

    Thị Trường  - 13/01/2020 8:27 AM

    EuroCham cho rằng cơ quan quản lý hướng đến việc phát triển Việt Nam trở thành một trung tâm công nghiệp ô tô trong khu vực. Tuy nhiên, những quyết định gần đây đã hạn chế quyền thương mại của các công ty ô tô có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam. Điều này sẽ tổn hại đến mục tiêu phát triển trên.

  • Hãng xe Đức đạt giải thưởng gì trong ngành ô tô thế giới năm 2019?

    Hãng xe Đức đạt giải thưởng gì trong ngành ô tô thế giới năm 2019?

    Thị Trường  - 28/12/2019 10:37 AM

    Ngành ô tô hàng năm đều công bố những giải thưởng và bảng xếp hạng vinh danh những mẫu xe tốt nhất thị trường do các tổ chức uy tín, các tạp chí chuyên ngành thực hiện, với sự tham gia của các chuyên gia và người sử dụng.

  • Kiểm soát chặt khi miễn giảm thuế cho ngành ô tô

    Kiểm soát chặt khi miễn giảm thuế cho ngành ô tô

    Thị Trường  - 26/11/2019 8:37 AM

    Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ áp dụng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 9 chỗ sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam theo hướng miễn giảm cho tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

  • Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vạ lây vì chiến tranh thương mại

    Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản vạ lây vì chiến tranh thương mại

    Thị Trường  - 30/10/2019 8:59 AM

    Cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường Mỹ-Trung không chỉ trực tiếp gây tổn hại đến chính hai quốc gia này mà còn khiến nhiều nước khác bị ảnh hưởng gián tiếp.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc