Porsche đang thực hiện những thay đổi quan trọng trong chiến lược điện khí hóa nhằm đối phó với sự sụt giảm doanh số của mẫu xe Taycan và sự trung thành mạnh mẽ của khách hàng đối với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Đối với một thương hiệu trước đây tập trung hoàn toàn vào xe điện, sự điều chỉnh này cho thấy Porsche hiểu rõ sở thích của người mua và không muốn từ bỏ hệ truyền động truyền thống một cách vội vàng.
Trước đó, Porsche đã công khai phản đối lệnh cấm động cơ đốt trong của Châu Âu vào năm 2035 và hiện hãng đang tìm cách tái thiết kế các dòng xe tương lai, vốn dự kiến là xe điện, để có thể tích hợp cả công nghệ hybrid. Điều này đòi hỏi nỗ lực lớn và nguồn tài chính đáng kể để thực hiện.
Các mẫu xe thể thao thế hệ tiếp theo như 718 Boxster và Cayman thuần điện đã được thông qua và sẽ ra mắt trong thời gian tới. Porsche có thể sẽ thiết kế lại các mẫu này để tương thích với động cơ đốt trong, tương tự như cách Fiat làm với 500e. Tuy nhiên, ngay cả khi ý tưởng này được chấp thuận cũng phải mất nhiều thời gian trước khi các mẫu xe mới có mặt trên thị trường.
Mẫu SUV cao cấp K1, dự kiến ra mắt vào năm 2028, ban đầu được định hình là xe điện nhưng hiện đang được cân nhắc để tích hợp động cơ đốt trong. Với kích thước ba hàng ghế và thời điểm ra mắt, mẫu K1 có khả năng cao sẽ được điều chỉnh để thích hợp với công nghệ hybrid.
Giám đốc tài chính Lutz Meschke cho biết: "Nhiều khách hàng trong phân khúc cao cấp vẫn ưa chuộng động cơ đốt trong, đó là một xu hướng rõ ràng." Ông cũng tiết lộ rằng Porsche sẽ làm mới các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong như Panamera và Cayenne, đồng thời tiếp tục phát triển dòng xe hybrid sạc điện (PHEV).
"Chúng tôi rất linh hoạt trong sản xuất xe điện. Tại nhà máy Leipzig, có thể sản xuất cả xe động cơ đốt trong, xe PHEV và xe điện trên cùng một dây chuyền," Meschke cho biết thêm. "Trong nghiên cứu và phát triển, chúng tôi sẽ mở rộng sự linh hoạt, phát triển các phiên bản động cơ đốt trong của mẫu xe điện để đáp ứng nhu cầu thị trường."
Trước đây, Porsche đã đặt mục tiêu 80% sản phẩm là xe điện vào cuối thập kỷ này, trong khi 20% còn lại dành cho dòng 911, vốn dự kiến sẽ không trở thành xe điện hoàn toàn cho đến giữa những năm 2030. Dù ban đầu Taycan đã thành công và Macan chạy điện cũng như 718 EV sắp ra mắt đang được kỳ vọng, nhưng doanh số Taycan lại giảm mạnh trong năm nay, đặc biệt ở Trung Quốc. Trong khi đó, doanh số xe 718 động cơ đốt trong lại tăng vọt. Lợi nhuận hoạt động của Porsche cũng giảm 26,7%, chỉ đạt 5,5 tỷ Euro trong chín tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước.
Không đơn giản như ô tô dùng động cơ đốt trong, chiếc Porsche Taycan cần đến 7 lần sạc nhanh để có thể đi hết 14 quốc gia trong vỏn vẹn 24 giờ.
Bước sang năm 2023, dự kiến Porsche Taycan sẽ có giá bán niêm yết thấp hơn khoảng 700 triệu đồng so với bản hiện tại đang bán, tuy nhiên thời gian giao xe vẫn là ẩn số.
Hãng Porsche cho biết đã ra mắt bản cập nhật mới nhất của hệ điều hành trên xe hơi của mình, trước mắt nó sẽ áp dụng cho mẫu xe Taycan và sau đó có thể áp dụng cho các mẫu xe điện khác.
Cùng với việc khai trương Showroom mới, Audi Việt Nam còn ra mắt mẫu xe điện Audi e-tron GT với mức giá từ 5.2 tỷ đồng cùng với hệ thống trạm sạc nhanh dành cho xe ô tô điện của hãng.
Porsche Taycan Turbo S sau khi qua bàn tay của lò độ Brabus đã trở nên hầm hố hơn rất nhiều so với nguyên bản.