Cụ thể, Zeekr sẽ nắm quyền kiểm soát Lynk & Co bằng cách mua lại 30% cổ phần của Volvo và 20% cổ phần từ Geely. Sau đó, Zeekr dự kiến tăng cổ phần tại Lynk & Co lên 51% thông qua việc bổ sung 1% vốn điều lệ, trong khi 49% còn lại thuộc sở hữu của Geely.
Quyết định này đã được thông qua vào ngày 1/9/2024 khi Geely công bố chiến lược chuyển đổi từ mở rộng quy mô sang tập trung hóa, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc hợp nhất này sẽ giúp hai thương hiệu tối ưu hóa các nguồn lực như nghiên cứu và phát triển, phần mềm, cũng như khả năng tích hợp phần cứng.
Đáng chú ý, Volvo sẽ không còn là cổ đông của Lynk & Co sau thương vụ này, nhưng hãng xe Thụy Điển khẳng định vẫn hỗ trợ Lynk & Co để đảm bảo lợi ích chiến lược cho cả hai bên.
Chủ tịch Geely, ông Li Shufu, nhận định: “Việc tích hợp này là bước đi quan trọng trong chiến lược dài hạn của Geely. Sự hợp nhất các thương hiệu sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng lớn hơn, tăng cường doanh số, dịch vụ và khả năng cạnh tranh sản phẩm.”
Hiện tại, cả Zeekr và Lynk & Co đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Trong tháng 10/2024, Zeekr bán được 25.049 xe, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Lynk & Co đạt 31.074 xe, tăng 26%. Tính từ đầu năm, Geely đã bán 1,32 triệu xe, tăng 26% so với năm 2023, trong đó có 408.000 xe điện, tăng trưởng 66%.
Tại Việt Nam, Lynk & Co cũng đã xuất hiện và có mặt từ tháng 8/2023 với loạt sản phẩm đa dạng. Bên cạnh đó Zeekr hiện cũng có kế hoạch mở bán xe tại thị trường Việt thông qua nhà phân phối Tasco.