Mới đây, Hyundai thông báo nhà máy lắp ráp chủ lực của hãng tại thành phố Trùng Khánh phía tây nam Trung Quốc đã phải tạm ngưng hoạt động từ đầu năm nay. Đây được hãng cho biết là một biện pháp tạm thời để cơ cấu lại hiệu quả sản xuất xe và doanh số tương đối ế ẩm của thương hiệu này và sự cạnh tranh gắt gao đến từ các hãng xe nội địa tại thị trường đông dân nhất thế giới.
Người phát ngôn của Hyundai chia sẻ với báo giới Trung Quốc: “Nhà máy tại Trung Khánh được định hướng sản xuất những mẫu xe nhỏ và chúng tôi tạm dừng hoạt động nhà máy này vì hãng đã dừng sản xuất các mẫu xe nhỏ để phục vụ kế hoạch cải thiện sự hiệu quả và nâng cấp các dòng sản phẩm. Chúng tôi đang tìm và lên kế hoạch các biện pháp khác nhau để khắc phục tình trạng sụt giảm như hiện tại”.
Nhà máy Hyundai tại Trung Khánh hiện là một trong bốn nhà máy được quản lý bởi liên doanh Beijing – Hyundai. Hai nhà máy khác được đặt tại Bắc Kinh trong khi nhà máy còn lại đặt tại Quảng Châu.
Beijing Hyundai đã đầu tư đến 1,6 triệu tỷ Won, tương đương khoảng 1,3 tỷ USD, để xây dựng nhà máy tại Trùng Khánh vào năm 2017. Nhà máy này có quy mô sản lượng ở mức 300.000 xe mỗi năm và chủ yếu sản xuất những mẫu xe sử dụng trong nước như Verna và Encino.
Doanh số bán hàng của Hyundai tại Trung Quốc đã sụt giảm kể từ năm 2016, khi đạt đỉnh 1,14 triệu xe. Doanh số bán xe của hãng đã giảm xuống khoảng 385.000 xe trong năm 2021. Thị phần của cả Hyundai và thương hiệu con Kia tại Trung Quốc giảm còn 1,7% trong năm ngoái. Năm 2016, con số này là 7,35%.
Năm ngoái, Hyundai đã bán một trong những nhà máy của mình ở Bắc Kinh cho thành phố Bắc Kinh. Sau đó, nhà máy này được Li Auto, một công ty sản xuất xe điện của Trung Quốc, trước đây có tên là Lixiang Automotive, mua lại.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Sang tháng 6 và tháng 7, nhiều mẫu ô tô mới từ nhiều phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, MPV cho đến SUV/crossover cỡ C, cỡ D hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường xe Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe mới sắp ra mắt là thuộc dòng xe phổ thông.