Thị Trường, - 05/08/2019 09:07 PM
UAZ, Vonga hay Kamaz là những hãng ô tô không mấy xa lạ với người Việt thập niên 80,90. Tuy nhiên, những cái tên này có lẽ chỉ còn là kỷ niệm đẹp về tình hữu nghị Việt-Xô.

Nếu như vào những thập niên 80,90 của thế kỉ trước, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc UAZ, Vonga hay Lada, Kamaz thì nay, những chiếc xe này rất hiếm khi xuất hiện, ngay cả mẫu xe tải Kamaz 1 thời chạy đầy đường cùng IFA của Đức.

 

Tháng 10/2016, nghị định thư giữa Việt Nam với Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam có hiệu lực, thuế suất thuế nhập khẩu một số dòng ôtô thể thao, pickup và xe tải từ Nga được áp mức 0%. Nó khiến nhiều người Việt hào hứng, ngóng đợi những chiếc xe từ nước Nga với kỳ vọng mua được xe bền, giá rẻ.

Vào cuối năm 2016, khi dòng xe thể thao SUV và pick-up bắt đầu của UAZ rục rịch nhập về Việt Nam, đại diện truyền thông của nhà phân phối độc quyền AutoK tự tin khẳng định “thị trường rất tốt”.

Ngoài những khách hàng U50-60 vốn “trung thành” với UAZ một thời thì đối tượng khách hàng mới là những người mong chờ sử dụng các dòng xe 2 cầu giá rẻ có tính năng vượt địa hình bền bỉ. AutoK cho biết họ có những đơn hàng đến chục xe Hunter, Pickup ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Tây Nguyên…phục vụ nhu cầu du lịch cũng như đi lại ở địa hình khó khăn.

Theo như bảng giá vào thời điểm đó, dòng xe bán tải của hãng UAZ với giá bán bản tiêu chuẩn UAZ pickup chỉ 495 triệu đồng, bản cao cấp nhất giá bán chỉ ở mức 560 triệu đồng, từng tạo ra sức ép nhất định lên các dòng xe bán tải khác của Nhật, Mỹ.

Mặc dù “làm mưa làm gió” trên những cộng đồng xe hay rộ lên trên thị trường nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nhiều người cảm thấy sai lầm khi mua chúng khiến những mẫu xe Nga rơi vào tình cảnh ế ẩm liên tiếp trong nhiều tháng. Nguyên nhân là do dòng xe này tốn nhiên liệu, trang thiết bị nghèo nàn cùng thiết kế “lỗi thời” nên không đủ sức cạnh tranh với xe Nhật, Hàn. Và chỉ sau 2 năm, nhà phân phối AutoK đã chính thức vắng bóng trên thị trường xe Việt.

Thương hiệu xe du lịch Lada của hãng AvtoVAZ cũng đang có kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019. Chiếc xe giá siêu rẻ Lada Vesta từng gây sốt vì giá bán tại Nga rất rẻ chỉ từ 495.000 rúp, tương đương 166 triệu đồng. Tuy nhiên, một nhân viên bán hàng tại đại lý nhập khẩu cho biết, mẫu xe Lada Vesta khi về Việt Nam sẽ có giá khoảng 457 triệu đồng (bản tiêu chuẩn 1.8 AT), bản giá rẻ 1.6 MT (số sàn) khoảng 360 triệu đồng. Tuy nhiên, với mức giá trên thì xe Nhật, Hàn đang chiếm ưu thế hơn cả, nhiều mẫu xe bán chạy như Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Honda City…

Không khá khẩm hơn UAZ là mấy, hãng xe tải Nga Kamaz một thời làm mưa làm gió cùng với IFA trên công trường cũng chịu cảnh tương tự. Xe Kamaz được cho là vượt các địa hình đồi núi rất tốt, tuy nhiên chính ưu điểm này biến nó thành nhược điểm – tiêu hao nhiên liệu khá cao. Bên cạnh đó, thiết kế của xe, nội thất cùng những trang bị trên xe khiến nó tụt hậu so với các đối thủ đến từ Trung Quốc như Dongfeng, C&C… hay Hyundai của Hàn.

Vào cuối tháng 3/2019, Bộ Công thương khởi động lại dự thảo Nghị định thư mới, sửa đổi nghị định thư giữa Việt Nam với Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, sẽ bổ sung quy định “Tổng lượng hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đến năm 2022” để tạo điều kiện cho xe Nga vào Việt Nam trong thời hạn đến năm 2022.

Liệu trong khoảng thời gian 3 năm, xe Nga có tận dụng được các chính sách ưu đãi thuế để lấn sân vào thị trường xe Việt, quay lại thời “hoàng kim” những năm 80-90, đặc biệt khi ông lớn Vinfast cũng đang cạnh tranh hết sức quyết liệt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.