Thị trường ô tô, - 10/03/2022 07:22 AM
Theo các chuyên gia, việc Nga xâm lược Ukraine có thể làm giảm sản lượng ô tô và xe tải mới trên toàn cầu hàng triệu chiếc trong năm nay.

Giới chuyên gia tiếp tục đưa ra các dự đoán u ám cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khi mà cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vẫn chưa đi đến được những thỏa thuận giảm bớt căng thẳng.

Viễn cảnh hồi phục sau đại dịch của ngành công nghiệp ô tô nhận thêm một cú đánh trời giáng và các nhà phân tích dự báo sản lượng xe toàn cầu có thể giảm hàng triệu chiếc trong năm nay.

Trước tiên, hoạt động sản xuất tại Nga sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất khi các hãng sản xuất ô tô tạm ngừng hoạt động và nếu chiến tranh leo thang thì nhiều khả năng một số hãng ô tô sẽ phải rút hoàn toàn hoạt động tại Nga dưới sức ép từ chính quyền các nước.

Theo AutoForecast Solutions dự kiến ​​sản lượng xe năm nay ở Nga và Ukraine sẽ bị cắt giảm một nửa xuống còn khoảng 800.000 chiếc. Trước đó thì thị trường Nga đạt doanh số từ 1,6 triệu đến 1,75 triệu chiếc mỗi năm, tương đương với khoảng 2% tổng doanh số xe toàn cầu năm 2021.

Tiếp sau đó là ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu và Mỹ cũng sẽ chịu ảnh hưởng khi đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trên toàn cầu cũng như khả năng sản xuất các bộ phận khác. Ví dụ như Audi và Mercedes-Benz sẽ bị giảm sản lượng do một nhà máy sản xuất dây đai an toàn đặt tại Ukraine không thể hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, hiện Nga đang là nước nắm giữ lượng lớn tài nguyên kim loại và khí hiếm được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác và chip bán dẫn cũng như nguồn dầu mỏ. Palladium là kim loại tối ưu sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác này và Nga đang chiếm đến 40% cung cấp toàn cầu cũng như khí hiếm Neon sử dụng trong công nghệ bán dẫn.

Hai nhà sản xuất ô tô chịu thiệt hại nặng nề nhất tại Nga là Renault và Hyundai. Theo đó, Renault có cổ phần kiểm soát hãng xe AvtoVAZ khi hãng này có đến 40% thị phần xe hơi tại Nga; còn Hyundai có 27% thị phần tại Nga; còn lại là thuộc về Volkswagen (12,2%) và Toyota  (5,5%).

Sau những động thái quyết liệt từ Nga thì một số hãng sản xuất ô tô Châu Âu sẽ chùn bước trong việc đầu tư tiếp nếu khủng hoảng có được giải quyết. Không loại trừ khả năng các hãng xe sẽ rút lui dài hạn khỏi thị trường Nga khi không muốn đối mặt với nhiều rủi ro trong kinh doanh.

Người tiêu dùng Mỹ cũng không sung sướng gì hơn khi mà cuộc khủng hoảng đã đẩy giá dầu mỏ tăng cao, giá xăng tăng kỷ lục kể từ năm 2008 với mức trung bình khoảng 4 USD/gallons có nguy cơ đẩy lạm phát tăng lên. Người tiêu dùng tiết kiệm hơn đồng nghĩa với việc thị trường ô tô cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chưa biết hồi kết của cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ đi theo chiều hướng nào trong những ngày tới nhưng thực sự thì thị trường ô tô toàn cầu đã lại tiếp tục nhận thêm một cú đấm trời giáng khi vừa mới hồi phục sau đại dịch.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.