Giới chuyên gia tiếp tục đưa ra các dự đoán u ám cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khi mà cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vẫn chưa đi đến được những thỏa thuận giảm bớt căng thẳng.
Viễn cảnh hồi phục sau đại dịch của ngành công nghiệp ô tô nhận thêm một cú đánh trời giáng và các nhà phân tích dự báo sản lượng xe toàn cầu có thể giảm hàng triệu chiếc trong năm nay.
Trước tiên, hoạt động sản xuất tại Nga sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nhất khi các hãng sản xuất ô tô tạm ngừng hoạt động và nếu chiến tranh leo thang thì nhiều khả năng một số hãng ô tô sẽ phải rút hoàn toàn hoạt động tại Nga dưới sức ép từ chính quyền các nước.
Theo AutoForecast Solutions dự kiến sản lượng xe năm nay ở Nga và Ukraine sẽ bị cắt giảm một nửa xuống còn khoảng 800.000 chiếc. Trước đó thì thị trường Nga đạt doanh số từ 1,6 triệu đến 1,75 triệu chiếc mỗi năm, tương đương với khoảng 2% tổng doanh số xe toàn cầu năm 2021.
Tiếp sau đó là ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu và Mỹ cũng sẽ chịu ảnh hưởng khi đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trên toàn cầu cũng như khả năng sản xuất các bộ phận khác. Ví dụ như Audi và Mercedes-Benz sẽ bị giảm sản lượng do một nhà máy sản xuất dây đai an toàn đặt tại Ukraine không thể hoạt động bình thường.
Bên cạnh đó, hiện Nga đang là nước nắm giữ lượng lớn tài nguyên kim loại và khí hiếm được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác và chip bán dẫn cũng như nguồn dầu mỏ. Palladium là kim loại tối ưu sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác này và Nga đang chiếm đến 40% cung cấp toàn cầu cũng như khí hiếm Neon sử dụng trong công nghệ bán dẫn.
Hai nhà sản xuất ô tô chịu thiệt hại nặng nề nhất tại Nga là Renault và Hyundai. Theo đó, Renault có cổ phần kiểm soát hãng xe AvtoVAZ khi hãng này có đến 40% thị phần xe hơi tại Nga; còn Hyundai có 27% thị phần tại Nga; còn lại là thuộc về Volkswagen (12,2%) và Toyota (5,5%).
Sau những động thái quyết liệt từ Nga thì một số hãng sản xuất ô tô Châu Âu sẽ chùn bước trong việc đầu tư tiếp nếu khủng hoảng có được giải quyết. Không loại trừ khả năng các hãng xe sẽ rút lui dài hạn khỏi thị trường Nga khi không muốn đối mặt với nhiều rủi ro trong kinh doanh.
Người tiêu dùng Mỹ cũng không sung sướng gì hơn khi mà cuộc khủng hoảng đã đẩy giá dầu mỏ tăng cao, giá xăng tăng kỷ lục kể từ năm 2008 với mức trung bình khoảng 4 USD/gallons có nguy cơ đẩy lạm phát tăng lên. Người tiêu dùng tiết kiệm hơn đồng nghĩa với việc thị trường ô tô cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Chưa biết hồi kết của cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ đi theo chiều hướng nào trong những ngày tới nhưng thực sự thì thị trường ô tô toàn cầu đã lại tiếp tục nhận thêm một cú đấm trời giáng khi vừa mới hồi phục sau đại dịch.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Sang tháng 6 và tháng 7, nhiều mẫu ô tô mới từ nhiều phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, MPV cho đến SUV/crossover cỡ C, cỡ D hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường xe Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe mới sắp ra mắt là thuộc dòng xe phổ thông.