Thị trường ô tô, - 28/02/2022 07:00 AM
Sự hồi phục của thị trường ô tô toàn cầu chắc chắn sẽ chịu tác động xấu từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và ảnh hưởng của nó sẽ phụ thuộc thêm vào thời gian, mức độ leo thang cuộc xung đột này.

Hãng nghiên cứu JD Power và LMC Automotive đưa ra nhận xét thiếu tích cực đối với thị trường ô tô toàn cầu trong năm nay ngay sau khi Nga mở cuộc tấn công quân sự vào Ukraine. Các chuyên gia tư vấn đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe hạng nhẹ toàn cầu sẽ giảm khoảng 400.000 chiếc xuống còn 85,8 triệu chiếc trong năm nay.

Jeff Schuster, nhà phân tích và dự báo xe toàn cầu của LMC Automotive, cho biết nguồn cung và giá xe trên toàn cầu sẽ chịu thêm áp lực dựa trên mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của cuộc xung đột ở Ukraine.

Doanh số bán xe mới sẽ chịu áp lực nặng nề bởi giá xe tăng do giá nhôm trên thị trường tăng đồng thời giá dầu thô tăng cao cũng là một vấn đề ngăn trở người tiêu dùng mua xe. Cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine đã khiến giá dầu tăng lên hơn 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 vào thứ Năm vừa qua khi giá dầu Brent chạm mức 105 USD.

Một số Tập đoàn lớn và công ty đã phải tuyên bố tạm dừng sản xuất cũng như đóng cửa nhà máy để chuẩn bị đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây và Mỹ đối với Nga.

Hiện tại, hãng Renault của Pháp cho biết sẽ tạm dừng một số hoạt động tại các nhà máy lắp ráp xe hơi của mình ở Nga vào tuần tới vì thiếu phụ tùng do hoạt động vận chuyển bị đình trệ. Phát ngôn viên của hãng này cho biết đó là do biên giới giữa Nga và các nước láng giềng đang bị siết chặt.

Tổ hợp nhà máy của Renault tại Nga.

Hãng Volkswagen của Đức cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất trong vài ngày tại hai nhà máy của Đức vì một số bộ phận được sản xuất tại Ukraine bị đình trệ.

Một đối tượng khác bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột là nhà sản xuất lốp xe Phần Lan là Nokian khi cho biết đang chuyển sản xuất một số dòng sản phẩm chính từ Nga sang Phần Lan và Hoa Kỳ để chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt có thể xảy ra sau khi xảy ra xung đột.

Bên cạnh đó, dư chấn từ tình trạng thiếu chip toàn cầu trong suốt 2 năm đại dịch Covid vẫn còn đó và ngành công nghiệp ô tô vẫn đang phải vật lộn khi các nhà sản xuất ô tô buộc phải cắt giảm sản xuất trong suốt thời gian qua.

So với thời điểm trước khi diễn ra đại dịch Covid 19 thì thị trường ô tô đang dần được cải thiện nhưng cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine một lần nữa gây trở ngại cho quá trình hồi phục này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.