Thị Trường, - 26/06/2019 05:15 PM
Như tin đã đưa, một số model sắp tới của Toyota và Lexus sẽ được phát triển trên nền tảng dẫn động cầu sau RWD của Mazda và sử dụng các khối động cơ i6 SkyActiv-X của thương hiệu này.

Sự xuất hiện của thông tin này đã dẫn đến một số đồn đoán về việc ra đời của những mẫu xe rất được chờ đợi của cả hai bên. Đối với Toyota, đó có thể là màn trở lại của mẫu xe thể thao MR2. Còn với Mazda, hãng này đã từng tuyên bố động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới sẽ được trang bị cho các dòng xe cao cấp. Cũng không loại trừ Mazda6 thế hệ mới cũng như một chiếc xe thể thao hoàn toàn mới. Nhưng tính đến thời điểm này, chưa có bất cứ thông tin chính thức nào được đưa ra về những model sẽ sử dụng phần cứng của Mazda.

Để giải đáp vấn đề này, TopSpeed đã có một bài phân tích dựa trên việc tổng hợp các thông tin liên quan đến dự án nói trên. Một trong số đó chính là việc hai nhà sản xuất này đang cùng xây dựng một nhà máy mới tại Huntsville, Alabama (Mỹ). Nhà máy này được quy hoạch làm nơi sản xuất những chiếc Corolla và một mẫu SUV mới. Nói đến đây, TopSpeed đã khoanh vùng 2 model tiềm năng là Land Cruiser và 4Runner. Bởi lẽ, C-HR, RAV4 và Highlander hiện tại đều còn khá mới và còn lâu mới cần thay thế trong khi model Sequoia luôn gắn liền với nền tảng của Tundra.

Tuy nhiên, Land Cruiser luôn nổi tiếng không chỉ ở khả năng off-road thượng thừa mà còn ở những khối động cơ giàu sức mạnh, từ các loại máy V6 cho tới V8. Hiện tại, chưa có bất kỳ con số nào liên quan đến khối động cơ i6 của Mazda. Tuy nhiên, khả năng để nó tương xứng về mặt sức mạnh với các động cơ của Land Cruiser là không cao. Thế nên, phương án khả thi nhất chính là 4Runner thế hệ mới.

Ngoài mẫu SUV này, dự đoán của TopSpeed còn nhắm đến MR2 và Celica – những mẫu xe thể thao rất được yêu mến của Toyota trong quá khứ. Theo đó, trang tin này cho rằng Toyota có thể sẽ phá vỡ thứ tự thuyền thống trong gia đình xe thể thao của hãng này. Cụ thể, MR2 và Celica vốn là những model được định vị thấp hơn Supra với sức mạnh thua kém khá xa. Nhưng với nền tảng và động cơ mới của Mazda, bộ đôi này có thể gia tăng cả về kích thước cũng như công suất và khiến cho chúng thậm chí còn mạnh hơn cả ‘đại ca’ của mình.

Một ứng viên khác được TopSpeed đưa vào tầm ngắm là Lexus IS. Theo TopSpeed, kích thước mẫu sedan này cho phép nó tương thích với nền tảng mới của Mazda. Dù vậy, phỏng đoán này lại trái ngược với một số tin đồn cho rằng IS thế hệ mới sẽ chuyển sang dùng nền tảng TNGA của Toyota. Ra mắt từ năm 2016, IS hiện tại vẫn còn khá mới và chỉ có thể bị thay thế sau vài năm nữa, sớm nhất là vào 2022.

Ngoài IS, Lexus vẫn còn một số model khác có tiềm năng sử dụng phần cứng do Mazda cung cấp. TopSpeed đã gợi ý rằng đó có thể là chiếc xe nằm giữa RC và LC. Bởi lẽ nền tảng dẫn động cầu sau là một trang bị lý tưởng cho bất kỳ mẫu xe thể thao nào. Đồng thời, khoảng giá và sức mạnh trong đội hình sportscar hiện tại của Lexus đã chừa ra đất diễn cho một model nữa. Không những vậy, TopSpeed còn cho rằng bản thân thế hệ kế tiếp của dòng RC cũng có thể chuyển sang nền tảng của Mazda nếu như IS cũng làm điều tương tự.

Nhìn chung, mối quan hệ hợp tác giữa Toyota và Mazda sẽ mở ra rất nhiều con đường để cả hai có thể lựa chọn. Nhưng trên tất cả, dự án này sẽ giúp cả Toyota và Mazda tiết kiệm được rất nhiều tiền dành cho quá trình phát triển sản phẩm, bên cạnh việc kết hợp được những thế mạnh của từng bên. Điều này là đặc biệt chính xác đối với những model thuộc các phân khúc ngách như xe thể thao. Nếu không có Subaru hay BMW thì những chiếc 86 hay Supra thế hệ mới đã không thể có một mức giá cạnh tranh và ra mắt trong một thời gian ngắn như vậy. Đích thân Toyota cũng đã phải thừa nhận thực tế trên khi nói về dự án Supra. Còn đối với một thương hiệu nhỏ như Mazda thì tiết kiệm được đồng nào là tốt đồng nấy.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.