Về mặt thiết kế, Yamaha R3 hiện nay vẫn giữ nguyên mẫu thiết kế Sportbike với cụm đèn pha đối trước sử dụng LED cho ánh sáng cực chuẩn và độ chụm hội tụ tốt hơn so với lại bóng Halogen, phía sau cụm đèn hậu cũng sử dụng LED.
R3 có chiều cao yên tính từ mặt đất chỉ 780 mm, thấp hơn khá nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc khác, thậm chí còn thấp hơn cả R15 V.30 với chiều cao yên 815 mm.
Kích thước tổng thể dài 2.090 x rộng 720 x cao 1.135 mm, trọng lượng 167 kg, dung tich bình xăng 14L.
R3 2018 vẫn sử dụng động cơ 2 xy – lanh song song, dung tích 321 cc làm mát bằng dung dịch, cho công suất 41 mã lực tại vòng tua 10.750 vòng/phút và mô – men xoắn cực đại 29.6 Nm tại 9.000 vòng/phút. R3 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chưa đầy 6 giây.
Phuộc trước vẫn dạng ống lồng hiệu Kayaba đường kính 41 mm, phía sau Monoshock đơn thể thao. Yamaha R3 2018 trang bị hệ thống phanh ABS cho cả hai bánh, kèm theo đó là bộ lốp hiệu suất cao Metzeler Sportec M5 tiêu chuẩn.
R3 được phân phối chính hãng tại thị trường Việt với mức giá 139 triệu đồng cho bản non-ABS. Khách hàng có thể tuỳ chọn hai màu Racing Blue và Magma Black.
Tại Việt Nam, vẫn chưa có thông tin cụ thể về R3 2018 có được trang bị ABS, cũng phân khúc R3 sẽ chạm mặt các đối thủ mạnh như Ninja 400 hoàn toàn mới, hay KTM 390 và Benelli BN302.