Trước đó vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố việc tăng thuế lần đầu tiên trước khi rút khỏi chiến dịch tái tranh cử, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng với ứng cử viên Donald Trump đang diễn ra gay gắt.
Tổng thống Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc vì để tràn ngập thị trường toàn cầu các sản phẩm được sản xuất với trợ cấp lớn của chính phủ và được bán với giá thấp. Ông cho biết, việc tăng thuế quan nhằm mục đích ngăn chặn Trung Quốc đe dọa việc làm trong ngành sản xuất của nền kinh tế số một thế giới.
Không chỉ Mỹ mà nhiều nước phương Tây cũng tăng cường gây sức ép lên Trung Quốc, chỉ trích tình trạng dư thừa năng suất của nước này có khả năng làm méo mó giá cả toàn cầu và tác động đến người lao động.
Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã công bố kế hoạch áp thuế lên tới 36,3% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất. Canada sẽ áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ tháng tới. Dẫu vậy các nhà phân tích nhận định, mức thuế mới của Mỹ đối với xe điện Trung Quốc được coi là một bước đi mang tính biểu tượng trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11.
Hiện tại, Bắc Kinh mới ám chỉ đến khả năng có biện pháp đối phó thì mức tăng thuế quan của Washington đã có hiệu lực: Thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm đã được nâng lên 25% từ mức trước đó là 0 đến 7,5%, trong khi thuế đối với pin mặt trời và chất bán dẫn đã tăng gấp đôi lên 50%.
Các quan chức hàng đầu của một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, Volkswagen đang tìm mọi cách để “hạ nhiệt” căng thẳng với chính phủ Mỹ sau khi đơn kiện được Bộ Tư pháp nước này đưa ra.
Bộ Tư Pháp Mỹ đã chính thức đệ đơn kiện dân sự đối với tập đoàn Volkswagen và khoản bồi thường mà hãng này có thể đối mặt lên đến hàng chục tỷ USD.