Bộ Công Thương đang dự kiến các thủ tục chi tiết để mở đường cho các lô hàng xe ôtô chở người mới 9 chỗ ngồi trở xuống được thông quan nếu ký hợp đồng nhập khẩu và đã thanh toán trước ngày 12/5/2011.
Đây là ngày Thông tư 20 của Bộ Công Thương siết thủ tục nhập ôtô ban hành.
Tuy nhiên, để được hưởng chế độ thông thoáng trên, Bộ yêu cầu các DN phải đảm bảo một số nguyên tắc, điều kiện nhất định. Theo đó, doanh nghiệp phải xuất trình được chứng từ thanh toán cho lô hàng của ngân hàng thương mại tại thời điểm trước ngày 12/5/2011, bản sao phải có đóng dấu chứng nhận của đại diện ngân hàng.
Trường hợp chứng từ thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn các chi cục thực hiện, đảm bảo số lượng xe nhập khẩu có giá trị tương ứng với số tiền đã thanh toán, phù hợp với hợp đồng đã ký.
Loại giấy tờ thứ hai phải xuất trình được là văn bản của đối tác nước ngoài gửi cho người mua, nhà nhập khẩu ôtô ở Việt Nam thể hiện rõ là đã nhận tiền của người mua trước ngày 12/5/2011, số lượng xe ôtô chưa giao theo chứng từ đã thanh toán và theo hợp đồng đã ký. Đồng thời, các đối tác này phải xác nhận rằng đã từ chối không hoàn trả lại tiền cho nhà nhập khẩu Việt Nam dù tiền mua đã chuyển nhưng hàng chưa giao.
Một lưu ý quan trọng nữa của Bộ này là chỉ các lô hàng xe ôtô phải đúng với chủng loại, số lượng đã ký trong hợp đồng mới được thông quan, nghĩa là không được điều chỉnh chủng loại, số lượng xe trong các hợp đồng này.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đưa ra giới hạn thời gian cho việc thông quan này. Tất cả các lô xe ôtô thuộc diện trên sẽ phải về cảng Việt Nam cách 3 tháng so với ngày ban hành văn bản hướng dẫn của Bộ.
Các nội dung trên mới chỉ là dự thảo của Bộ Công Thương gửi xin ý kiến đóng góp Tổng cục Hải quan và Ngân hàng Nhà nước để hoàn thiện trước khi ban hành chính thức.
Trước đó, ngày 25/7, xuất phát từ kiến nghị của Bộ này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về mặt nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu ô tô theo hợp đồng đã ký mà đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư 20 của Bộ Công Thương.
Thông tư này đưa ra một loạt các điều kiện khắt khe về nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc mới với thời hạn có hiệu lực từ 26/6/2011 đã gây sốc cho các nhà nhập khẩu xe Việt Nam. Theo đó, tất cả các doanh nghiệp muốn nhập ôtô mới phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất. Đây là điều bất khả thi vì hầu hết các hãng xe toàn cầu đều thường chỉ có duy nhất một nhà phân phối xe tại một quốc gia hoặc khu vực nhất đinh.
Ngay sau khi được ban hành, gần 100 nhà nhập xe thương mại đã viết đơn kiến nghị gửi Chính phủ đề nghị hoãn áp dụng Thông tư 20.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.