Theo báo cáo vừa mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong tháng 6/2014 doanh số bán hàng của toàn ngành công nghiệp ô tô đạt 11.884 xe, giảm 2% so với tháng 5/2014, nhưng lại tăng 23% so với tháng 6/2013. Với kết quả này, tháng 6 là tháng thứ 15 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tổng số 11.884 xe được bán ra, xe con chiếm 7.407 xe, tăng 3%, xe tải chiếm 4.477 xe, giảm 9% so với tháng trước. Tháng 6 cũng ghi nhận sự đối lập so với diễn biến của thị trường từ đầu năm tới nay khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 2.330 xe, giảm 27%, trong khi đó sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 9.554 xe, tăng 7% so với cùng kỳ tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn ngành ô tô tính đến hết tháng 6 đạt 65,389 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2013
Tính đến hết tháng 6/2014, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 31% với 65,389 xe được bán ra. Trong đó, xe con chiếm 41,447 xe, tăng 36% và xe tải chiếm 23,942 tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 24%, xe nhập khẩu tăng tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tăng nhẹ 10% so với cùng kỳ tháng trước khi đạt 10,853 xe. Cộng dồn trong 6 tháng đầu năm, các thành viên VAMA đã bán được 54,986 xe, tăng 27% so với 43,135 xe của cùng khoảng thới gian năm 2013.
Doanh số bán hàng trong tháng 6 của các thành viên VAMA so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái
Cùng chung xu thế của toàn thị trường, rất nhiều hãng xe đã công bố doanh số bán hàng tăng mạnh trong tháng 6. Ông lớn tại thị trường Việt Nam, Toyota cho biết, hãng bán được 3.423 xe trong tháng vừa qua, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2014 hãng đã bán được 16.653 xe, tăng 12% so với cùng kỳ.
Vios, Fortuner và Innova là những mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam, trong đó Vios 2014 tiếp tục thể hiện sức hấp dẫn của một chiếc sedan hạng trung cỡ nhỏ với lượng tiêu thụ tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng xe tiêu thụ cộng dồn của Vios 2014 kể từ khi ra mắt (18/3/2014) đến hết tháng 6/2014 đạt 2.605 xe, cho thấy nhu cầu về mẫu xe này hiện rất tốt và cao hơn so với dự kiến của TMV.
Ford Việt Nam cũng công bố tháng 6 là tháng bán hàng tốt nhất kể từ đầu năm tới nay của hãng. Đồng thời đưa Quý 2 năm 2014 trở thành quý có doanh số bán hàng cao nhất kể từ Quý 4 năm 2009 với mức tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.
Cụ thể, Ford Việt Nam đã bán được 972 xe, tăng 67%,tính đến hết 6 tháng đầu năm 2014, doanh số bán hàng của hãng tăng tới 54% với 5264 xe bán ra. Thành công trên có được là nhờ vào sự ăn khách của các dòng xe Fiesta, Transit, Everest và Ranger. Trong tháng 7, với dòng xe da dụng hoàn toàn mới EcoSport chính thức được bán ra, Ford Việt Nam hứa hẹn sẽ còn đạt được những con số ấn tượng hơn nữa.
Trường Hải là thương hiệu tiếp theo có mức tăng trưởng doanh số bán hàng cao trong tháng 6 với 3.489 xe được bán ra, tăng 48% so với cùng kỳ. Trong đó Kia đạt mức tăng trưởng 37% và Mazda tăng trưởng tới 230% so với cùng kỳ. Cộng dồn 6 tháng đầu năm Thaco bán được 17.851 xe, chiếm 32,5% thị phần, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với hàng loạt mẫu các mẫu xe mới ra mắt, cùng các chính sách kích cầu hấp dẫn từ các hãng xe thị trường ô tô Việt được dự báo sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới. VAMA dự báo doanh số toàn ngành năm có thể đạt 130.000 xe, tăng 18% so với năm 2013.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.
Mặc dù tăng 15% so với tháng 5/2023 nhưng thị trường ô tô tại Việt Nam trong tháng 6 vẫn giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.