Cụ thể, theo báo cáo mới nhất mà Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 5 sẽ có 6.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc được đưa về Việt Nam, giá trị kim ngạch đạt 92 triệu USD. Như vậy so với tháng liền trước, lượng xe nhập về tăng khá cao.
Xu hướng tăng mạnh của ôtô nhập khẩu nguyên được duy trì từ đầu năm tới nay. Tháng 1 và 2 lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc duy trì ở mức hơn 3,000 chiếc. Trong tháng 3/2014, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã tăng 47,4% đạt gần 4,400 chiếc so với tháng trước. Tháng 4/2014, nhập 4,411 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 88,5 triệu USD, tăng 43% về lượng và 78% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
Với lượng xe nhập về tăng mạnh trong tháng 5 đã đưa tổng số xe nhập về trong 5 tháng đầu năm lên con số 20.000 chiếc, kim ngạch đạt 383 triệu USD, tăng 52,1% về lượng và tăng 45,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dõi diễn biến thị trường ô tô Việt trong những tháng vừa qua có thể nhận thấy thị phần xe nhập khẩu ngày càng tăng cao và đang dần lấn át xe lắp ráp trong nước, điều này đã dẫn đến lo ngại nếu không có chính sách phù hợp Việt Nam sẽ trở thành thị trường chuyên nhập khẩu xe.
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.