Thị Trường, - 28/12/2018 09:33 PM
Sau màn khởi đầu với Roadster thế hệ đầu tiên vào năm 2008, Tesla đã trở thành một hiện tượng chỉ vài năm sau đó với sự thành công của bộ ba xe điện Model S, Model X và mới đây nhất là Model 3.

tesla-la-‘nha-vo-dich’-trong-nam-2018

Với việc những làn sóng tẩy chay tỷ phú Elon Musk cũng như chính Tesla được đẩy lên cao trào, nổi bật nhất là chiến dịch FUD (Fear, Uncertainty & Doubt – tạm dịch là nỗi sợ, sự không chắc chắn và nỗi hoài nghi), 2018 được nhìn nhận là một năm nhiều sóng gió nhất của hãng xe đến từ Mỹ trong những năm qua. Tuy nhiên, mọi thứ chưa hẳn là tồi tệ với Tesla nếu dựa vào những phân tích của các chuyên gia đầu ngành cũng như những tờ báo, tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ và tài chính, kinh tế.  

tesla-la-‘nha-vo-dich’-trong-nam-2018

Theo Wired – một tạp chí công nghệ của Mỹ, nếu gạt bỏ mọi rắc rối và chỉ tập trung vào Tesla thì 2018 là một năm rất khả quan với công ty này. Tuy Tesla sẽ chỉ công bố kết quả kinh doanh chính thức vào năm sau nhưng Kelly Blue Book (KBB) – một công ty có trụ sở ở California chuyên nghiên cứu, đánh giá thị trường xe hơi cho biết hãng này đã bán được khoảng 160.000 xe sau 11 tháng của năm nay. Trong khi đó, tổng doanh số trong cả năm 2017 của hãng này chỉ là khoảng 50.000 xe.

tesla-la-‘nha-vo-dich’-trong-nam-2018

Như vậy, sau khi kết thúc tháng 12/2018, Tesla có thể đạt mức tăng trưởng doanh số lên tới hơn 200%. Đây là con số kỷ lục và sẽ không có một nhà sản xuất xe hơi nào khác làm được điều tương tự trong năm nay. Đóng góp đáng kể vào thành tích này chính là sự xuất hiện của Model 3 vào năm ngoái. Được biết, mức giá hiện tại của chiếc xe này được KBB định vị ở phân khúc hạng sang (luxury) nhưng điều đó không làm giảm đi sức hút của Model 3 trong mắt người tiêu dùng. Tim Fleming, một chuyên gia phân tích tới từ KBB cho biết: “Đó sẽ là chiếc xe sang bán chạy nhất năm nay.” Đáng chú ý, phân khúc hạng sang mà Fleming nói đến bao gồm cả SUV và xe con (sedan, coupe…).

tesla-la-‘nha-vo-dich’-trong-nam-2018

Trong khi đó, mẫu xe con hạng sang bán chạy thứ nhì là Mercedes-Benz C-Class chỉ đứng thứ 7 chung cuộc trong phân khúc ‘luxury’ tại Mỹ. Còn nếu so sánh với BMW 3 Series, lượng tiêu thụ của Tesla Model 3 gấp 2,5 lần. Đây được coi là một thành tích cực kỳ ấn tượng bởi SUV không ngừng tăng trưởng trong những năm gần đây. Đồng thời, đó cũng là một bức tranh tương phản với động thái khai tử những chiếc xe cỡ nhỏ và sedan ở thị trường nội địa của hai ‘cây đại thụ’ là Ford và GM.

tesla-la-‘nha-vo-dich’-trong-nam-2018

Đó là những thống kê về tình hình kinh doanh trên thị trường bán lẻ. Vậy trên thị trường chứng khoán thì sao? Theo tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới Bloomberg, cổ phiếu của các nhà sản xuất xe hơi tại Trung Quốc, Đức, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã giảm tới 36%. Chỉ có duy nhất một trong 10 thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới là lập nên các kỷ lục doanh số và giành thắng lợi trên thị trường chứng khoán. Đó chính là Tesla Inc – cái tên đi đầu trong công cuộc đảm bảo một tương lai không phát thải.

Bloomberg bình luận thêm: Vậy phần còn lại của ngành công nghiệp xe hơi (vẫn gắn bó mật thiết với nhiên liệu hóa thạch) thì sao? Daimler AG, tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz thì mất tới 1/3 giá trị, Porsche Automobil Holding SE cũng bay hơi 23% trong khi BMW AG cũng không khá hơn là bao khi sụt giảm tới 17%. Toyota Motor Corp – tập đoàn xe hơi số một thế giới cũng chịu chung số phận khi mất 3%. Ngoài ra, mọi ‘gã khổng lồ’, bao gồm cả tập đoàn GM, Ford hay Fiat-Chrysler (FCA) đều cho thấy mức tăng trưởng rất khiêm tốn trong 5 năm qua. Cũng theo Bloomberg, Tesla đã vươn lên đứng thứ ba về mặt vốn hóa thị trường với tổng lợi nhuận (lợi tức + tăng trị) bỏ xa phần còn lại khi xét về mức độ tăng trưởng. Trong khi đó, toàn bộ ngành công nghiệp lại chứng kiến mức giảm trung bình 13%.

tesla-la-‘nha-vo-dich’-trong-nam-2018

Sau khi Tesla tung ra bản kế hoạch mở rộng thêm các thị trường tại châu Âu và châu Á trong năm 2019, một tạp chí kinh tế nổi tiếng khác là Forbes đã bình luận rằng trong khi các nhà sản xuất xe hơi tầm cỡ phải đối phó với những nguy cơ bất ổn tài chính trước mắt thì hãng xe điện mới nổi của Mỹ sẽ phát triển thịnh vượng trong năm tới. Chưa hết, nhà phân tích của Forbes cũng bổ sung rằng Tesla sẽ là một trong số ít các nhà sản xuất đạt tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn 2019-2020.

Cùng quan điểm trên, trang tin Inverse nhận định việc mở rộng thị trường sẽ thúc đẩy doanh số của Tesla tiếp tục tăng vọt khi có thêm nhiều khách hàng mới. Chưa hết, một chuyên gia tới từ công ty nghiên cứu và phân tích thị trường Navigant Research nói rằng: “Hiệu ứng được tạo ra là rất đáng kể. Việc Model 3 ra mắt Bắc Mỹ đã biến khu vực này trở thành thị trường xe cắm sạc (plug-in) tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2018.” Ngoài ra, ông cũng chia sẻ thêm rằng Trung Quốc là một thị trường lớn dành cho Tesla nhưng nó quá lớn và khiến cho hiệu ứng Tesla sẽ không gây đột biến như ở Bắc Mỹ hay châu Âu.

tesla-la-‘nha-vo-dich’-trong-nam-2018

Với những phân tích và dự đoán của hàng loạt tạp chí kinh tế uy tín cũng như những chuyên gia đầu ngành, có thể thấy rằng Tesla đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết dù thách thức là không ít. Không chỉ đi đầu trong lĩnh vực xe điện, Tesla còn chứng minh rằng EV không hề thua kém xe hơi truyền thống về sức hút và mở ra một tương lai sáng sủa cho loại phương tiện này. Đồng thời, những thành công ban đầu của thương hiệu này cũng đã khiến cho những tên tuổi lâu năm trong ngành phải thay đổi cả về nhận thức lẫn hành động để không bị bỏ lại phía sau hoặc thậm chí là phải rời khỏi cuộc chơi. Cứ theo đà này, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi Tesla sẽ trở thành một thế lực đáng sợ trong thập kỷ tới.

tesla-la-‘nha-vo-dich’-trong-nam-2018

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.