Thị Trường, - 21/09/2019 07:48 PM
Xe Thái nhập vẫn đều đặn vào Việt Nam trong khi xe nội được tăng cường sản xuất tạo nên tình thế cạnh tranh ngày một hấp dẫn. Dự kiến, cuộc chiến này sẽ còn khốc liệt hơn trong thời gian sắp tới.

Xe Thái ngày càng được ưa chuộng

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 8/2019, Việt Nam đã chi gần 2,2 tỷ USD (tương đương 50.000 tỷ đồng) để nhập khẩu 95.929 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, ô tô từ Thái Lan chiếm hơn 50%. Cụ thể, có 56.792 xe nguyên chiếc nhập từ Thái Lan, giá trị 1,1 tỷ USD.

Dự kiến cả năm 2019 kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan sẽ đạt khoảng 1,5 tỷ USD với khoảng 80.000 xe. Con số này luôn giữ vững trong nhiều năm qua, những dòng xe nhập từ Thái mà người Việt nghe tên sẽ thấy rất quen như: Ford Ranger, Honda CRV, Toyota Rush, Toyota Fortuner….

Ngoài số lượng nhập về ngày càng tăng, giá xe nhập từ thị trường này cũng đang giảm dần, hiện chỉ còn 19.369 USD/chiếc (tương đương hơn 450 triệu đồng), chưa bao gồm các loại thuế phí. Cũng theo dự đoán của một số DN, giá xe nhập từ Thái Lan sẽ còn giảm mạnh trong thời gian tới để cạnh tranh với ô tô lắp ráp đang tăng sản lượng trong thời gian gần đây.

Dân Việt vẫn luôn ưa chuộng xe Thái, quốc giá có nền công nghiệp ô tô đang phát triển mạnh, nhiều nhà máy sản xuất ô tô ở đây có quy quy mô lớn, tỷ lệ nội địa hóa cao, chất lượng đạt tiêu chuẩn toàn cầu,… Với những lợi thế trên ô tô Thái tạo được thương hiệu về chất lượng, sản lượng cũng như giá cả, điều này sẽ khiến các DN ô tô của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thậm chí là rủi ro khi bước vào cuộc đua.

Theo ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty TC Motor, chỉ cần Thái Lan nới lỏng một chút các quy định, các DN ô tô sẵn sàng đại hạ giá sản phẩm xuất khẩu sang Việt Nam trong một thời gian thì DN ô tô Việt Nam khó trụ nổi.

Sau những khó khăn và hệ lụy từ Nghi định 116, các DN nhập khẩu thể hiện quyết tâm đào sâu ở thị trường ô tô Việt. Ông Laurent Genet, đại diện cho các nhà nhập khẩu chính hãng cho rằng: “Sau những bước đầu khó khăn khi chính phủ mới ban hành Nghị định 116, thị trường ô tô đang chứng kiến sự thay đổi cán cân giữa dòng xe lắp ráp và xe nhập khẩu. Nhưng chúng tôi sẽ tìm cách để vượt qua khó khăn và không ngừng nỗ lực.”

Trong khi đó, đại diện Toyota, một DN lắp ráp ô tô lớn ở Việt Nam mong muốn hơn nữa những chính sách ưu đãi từ chính phủ, ông cho rằng: “Đang có rất nhiều khó khăn đối với việc sản xuất ô tô trong nước. Tuy nhiên chúng tôi nhìn thấy định hướng từ phía chính phủ muốn thúc đẩy ngành CN ô tô phát triển, vì lẽ đó chúng tôi quyết định đưa Fortuner quay trở về lắp ráp trong nước,và mong những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và thiết thực hơn nữa đối với ngành ô tô VN và việc lắp ráp ô tô trong nước.”

Hiện tại, xe nội vẫn áp đảo!

Nhìn vào top 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng 8/2019, xe nội vẫn chiếm ưu thế doanh số. Góp phần không nhỏ là gương mặt “thần thánh” Toyota Vios bán ra 1.934 xe. Ở vị trí thứ hai là mẫu xe nhập từ Indonesia – Mitsubishi Xpander với doanh số 1.326 xe. Trong khi đó, mẫu xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan vốn được người tiêu dùng Việt rất thích là Ford Ranger xếp ở vị trí thứ ba với doanh số 1.277 xe. Hai vị trí còn lại trong top 5 đều là “gà cưng” của Thaco với  Hyundai Accent bán ra 1252 xe, Hyundai i10 với 1.231 xe bán ra.

Nhìn chung, các mẫu xe nội-ngoại nằm trong top 5 có doanh số chênh lệch không quá lớn, thị phần có thể thay đổi từng tháng nếu như mỗi hãng xe tận dụng được thế mạnh của mình.

Liệu, ô tô nội có tận dụng được những chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện, phụ tùng trong nước để so găng với xe ngoại đang vượt rào cản để đổ bộ vào VN ngày càng nhiều hay không?

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.