Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 09/09/2021 10:00 AM
Lamborghini, Ferrari có nguy cơ bị cấm bán ở hàng loạt các quốc gia trong thập kỷ tới nếu không có sự can thiệp của chính phủ Italy.

Vào tháng 7 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố cam kết cắt giảm lượng khí thải xe cộ, loại bỏ dần việc bán các loại xe động cơ đốt trong mới vào năm 2035. Điều đáng nói là Italy hiện đang tìm cách bảo vệ các nhà sản xuất siêu xe sản lượng nhỏ của nước này, bao gồm Ferrari và Lamborghini, khỏi số phận bị cấm bán ở 27 quốc gia EU.

lamborghini cấm bán

Phát biểu với Bloomberg TV, Roberto Cingolani, Bộ trưởng Môi trường của Ý cho biết ‘trong thị trường ô tô khổng lồ hiện nay thì siêu xe chỉ là một thị trường ngách nhỏ bé và chúng tôi cần có các cuộc thảo luận với Ủy ban EU’ về việc cắt giảm hoàn toàn ô tô chạy động cơ đốt trong vài năm tới.

Phải lưu ý rằng các dự luật bảo vệ môi trường mới của EU vẫn chưa được hoàn thiện. Trước tiên, chúng cần được thảo luận bởi các quốc gia thành viên và Nghị viện châu Âu, một quá trình có thể mất tới hai năm theo Bloomberg. Các quốc gia được quyền đề xuất sửa đổi để bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước. Ngay cả Pháp cũng đã đề xuất các mục tiêu giảm phát thải nhẹ nhàng hơn.

lamborghini cấm bán

Cingolani lập luận rằng số lượng xe nhỏ bé của các nhà sản xuất Ý chỉ có tác động tối thiểu đến lượng khí thải tổng thể khi so sánh với các nhà sản xuất xe hơi sản lượng lớn. Năm ngoái, Ferrari chỉ bán được 9.100 xe trong khi doanh số của Lamborghini là 7.400.

‘Những chiếc siêu xe yêu cầu công nghệ rất đặc biệt và chúng cần pin cho quá trình chuyển đổi sang động cơ sạch,’ Cingolani, cựu giám đốc của Ferrari cho biết thêm. ‘Italy cần được tự chủ trong việc sản xuất pin hiệu suất cao và đó là lý do tại sao chúng tôi hiện đang khởi động các nhà máy để sản xuất pin quy mô lớn trong nước’.

lamborghini bị cấm bán

Các nhà sản xuất ô tô số lượng nhỏ như Ferrari và Lamborghini không có được lợi thế theo quy mô của các nhà sản xuất lớn nên bất kỳ động cơ điện nào mà các hãng này tạo ra đều có chi phí rất đắt đỏ.

Trong khi đó, Ferrari vẫn chưa xác nhận việc loại bỏ tất cả các động cơ xăng, mặc dù chủ tịch John Elkann từng tuyên bố rằng thương hiệu ‘Ngựa chồm’ sẽ ra mắt chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của vào năm 2025. Chiếc Ferrari sản xuất đại trà đầu tiên có động cơ hybrid đã được ra mắt vào năm 2019 với tên gọi SF90. Cũng chậm trễ như Ferrari, Lamborghini hiện chưa có một mẫu xe chạy điện hoàn toàn nào. Hãng đang lên kế hoạch điện hóa một phần các dòng xe Aventador, Huracan, Urus trước năm 2024 bằng các phiên bản hybrid. Phải đến tận năm 2025 thì Lamborghini mới có thể tung ra chiếc siêu xe thuần điện đầu tiên của hãng.

lamborghini cấm bán

Như vậy, số phận siêu xe sử dụng động cơ đốt trong của Lamborghini, Ferrari đang rất bấp bênh tại châu Âu. Tuy nhiên, tại các quốc gia châu Á nơi quy định bảo vệ môi trường còn hạn chế thì việc bán xe Lamborghini sẽ không gặp phải vấn đề gì. Trở ngại lớn nhất đối với doanh số Lamborghini tại các quốc gia này đơn giản là giá xe quá cao mà chỉ một phần nhỏ giới siêu giàu mới có thể sở hữu. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.