Thị Trường, - 30/05/2019 12:23 AM
Trong thời gian qua, đã có rất nhiều dự đoán về việc xe điện sẽ thống trị thị trường ô tô toàn cầu sau một vài thập kỷ tới.

Tuy nhiên, sự phát triển thần tốc của các công nghệ lõi cấu thành nên xe điện đã khiến cho các nhà phân tích phải thường xuyên xem xét lại các dự báo của mình. Mới đây, ban tài chính năng lượng mới Bloomberg (BNEF) đã nhận định rằng EV sẽ chiếm tới 57% thị trường toàn cầu vào năm 2040, tương ứng với đó là 56 triệu xe. Về phần những chiếc xe truyền thống ICE, chúng sẽ giảm từ 85 triệu hiện nay xuống còn 47 triệu.

Một trong những nguyên nhân được đưa ra chính là việc EV sẽ trở nên rẻ hơn ICE vào giữa thập niên tới, không chỉ là giá bán mà cả chi phí sở hữu lâu dài. So với những dự đoán trước đó, mốc thời gian này đã được đẩy lên sớm hơn nhiều. Còn ở thời điểm hiện tại, EV cũng cho thấy sự vượt trội so với ICE ở chi phí hoạt động, không chỉ bởi giá năng lượng rẻ hơn mà còn ở phí bảo dưỡng thấp hơn nhiều do ít thành phần chuyển động hơn.

Lý do được đưa ra cho luận điểm trên chính là sự sụt giảm mạnh của giá pin – một trong những thành phần khiến cho EV trở nên đắt đỏ. Cụ thể, tính từ năm 2010 đến nay, đơn giá trên mỗi kWh của các khối pin đã giảm tới 85% nhờ những cải tiến trong quy trình sản xuất cũng như sự mở rộng về quy mô. Và trong tương lai, nó được dự báo là sẽ tiếp tục giảm.

Tại Việt Nam, xe máy điện, xe đạp điện đang dần khẳng định chỗ đứng trong khi ô tô điện vẫn là một thứ gì đó khá xa vời. Nhưng nếu giá thành hạ nhiệt như báo cáo của BNEF cùng với đó là sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, tiềm năng của EV tại Việt Nam là không hề nhỏ.

Ảnh: Carscoops

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.