Chơi mô tô không còn xa lạ, nhưng với người trẻ nếu không cẩn trọng hay sơ xuất về cách hành xử rất dễ mang lại những điều tiếng, bực tức không hay cho cá nhân hoặc cả cộng đồng.

Khi gia nhập nên tìm hiểu xem thực lực mình tới đâu, bởi đang ngồi một chiếc xe phổ thông 150cc mà nhảy một bước lên phân khúc 1.000cc là một điều không dể dàng, ngay cả đó là những người có kỹ năng tốt. Trong quá khứ, từng có một hội trưởng của một hội Exciter khá lớn vì chủ quan đã ra đi vì chủ quan nhảy vọt lên một chiếc sportbike 600 phân khối.

sap-mua-moi-mua-mo-to-can-luu-y-de-tranh-mang-thi-phi

Cái thứ hai là đã có sẵn dư một xe nhỏ, bởi không thể nào cầm một chiếc xe 3-400 phân khối di chuyển hằng ngày trong phố được, bởi sự linh hoạt gần như không có nhất trong những giờ cao điểm, cùng với lượng nhiệt tỏa ra từ khối động cơ dung tích lớn, trong lượng lớn chưa kể dễ bị người đi cạnh ghét bởi tiếng bô không mấy dễ chịu khi kẹt xe. Chắc chắn đây không phải là điều lí tưởng.

Tài chính vững chắc là một điều không thể thiếu, bởi nuôi một chiếc mô tô gần giống như một chiếc ô tô bởi những phụ tùng, linh kiện không hề rẻ tý nào, chưa kể chi phí bảo dưỡng ít nhất là gấp 2 lần so với xe máy. Chưa kể chi phí không nhỏ để mua những phụ kiện để bảo vệ dàn áo xe nhất là khi đi vào trung tâm mua sắm, rạp phim, quán cà phê rất dễ bị các xe khác cạ quẹt trầy xước.

sap-mua-moi-mua-mo-to-can-luu-y-de-tranh-mang-thi-phi

Chưa kể việc phải mua thêm giáp, găng, nón bảo hiểm, chi phí cho việc vi vu phượt bằng mô tô. Chưa tính tới việc đi mô tô rất dễ bị cơ quan chức năng kiểm tra, bởi không phải ai cũng đủ điều kiện để chơi xe có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thế nên trước khi mua xe mô tô nên cân nhắc, ví dụ bạn có 300 triệu thì nên chi tối đa 250 triệu để mua, phần còn lại dự phòng, trang bị thêm cho xe.

Quan trọng là phải học cách điều khiển chiếc xe, trong giới chơi xe mô tô có không ít lời đồn đại về việc bị xe “quật” hay xe “phản” chủ bởi đơn giản không phải chỉ cần ngồi lên vặn ga là chạy. Phải làm quen được độ nhạy của tay ga, khoảng rộng bẻ lái, khoảng cách tay phanh để đảm bảo an toàn.

sap-mua-moi-mua-mo-to-can-luu-y-de-tranh-mang-thi-phi

Thêm nữa, phải biết cách hành xử khi lái xe mô tô. Tại Việt Nam, rất còn nhiều dị nghị về việc sử dụng mô tô bởi các thành phần làm xấu như “phượt thủ”, quay clip thách thức cơ quan chức năng, chạy bạt mạng, đặc biệt là việc nẹt pô khi đi phố. Như gần đây là cách hành xử của một hội nhóm mô tô lớn có tiếng tăm nhưng lại mặc kệ, thậm chí lớn tiếng với nạn nhân khi xảy ra va chạm khiến cho hình ảnh chơi phân khối lớn ngày càng xấu hơn.

Để tạo một hình ảnh tốt khi dùng phân khối lớn, cùng với những kỹ năng, kinh nghiệm chạy xe thì nên tập thói quen trầm tính khi ôm xe. Đừng chấp nhận lời khiu khích từ đối thủ hay đơn giản những người đi đường có ý thử xe, những việc này không mang lại lợi ích gì. Xe phân khối lớn không xấu, chỉ có cách hành xử của chủ xe mới làm nên điều tiếng cho cộng đồng chơi xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.