Thị Trường, - 20/03/2020 03:15 PM
Dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều quốc gia ở châu Âu khiến nền công nghiệp ô tô tại thị trường này rơi vào trạng thái đóng băng, ít nhất là đến cuối tháng 3 năm nay.

Ngày 18/3, hãng xe sang của Đức BMW đã thông báo tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu và Nam Phi từ cuối tuần ngày đến ngày 19/4. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sụt giảm mạnh trong thời gian vừa qua cũng như tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Cùng ngày, hãng Volkswagen cũng xác nhận đóng cửa nhà máy ở Italia, Bồ Đào Nha, Slovakia và Tây Ban Nha và toàn bộ nhà máy ở châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ các thương hiệu VW tại thị trường này sẽ bị “tê liệt” ít nhất từ 2 đến 3 tuần tới.

Hàng loạt nhà sản xuất ô tô tại châu Âu lựa chọn đóng cửa nhà máy để trách dịch Covid-19. Nguồn: Reuters.

Trước đó vào ngày 14/3 nhà sản xuất ô tô Italia Ferrari cũng đã ngưng vận hành hai nhà máy của mình cho đến ngày 27/3 tới sau khi nước này trở thành ổ dịch Covid-19 của châu Âu. Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn cung ứng linh kiện cũng khiến cho việc sản xuất các dòng xe mới của hãng bị gián đoạn.

Kịch bản tương tự cũng diễn ra với các hãng ô tô lớn có cơ sở sản xuất đặt tại châu Âu như PSA, FCA, Ford hay Nissan nhằm ngăn đà lây nhiễm COVID-19 trong khu vực. Trong khi đó hãng xe Nhật Bản Toyota thì cho biết sẽ tạm thời đóng cửa nhà máy tại Pháp, Bồ Đào Nha và cả Philippines.

Mọi hoạt động của làng ô tô châu Âu đang bị đóng băng. Nguồn: Richmond News

Ở thời điểm hiện tại, hoạt động bán xe tại thị trường châu Âu cũng gần như rơi vào tình trạng đóng băng. Chỉ còn mảng sửa chữa và bảo dưỡng xe mở cửa để phục vụ cho các nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, doanh số xe tại các nước có tốc độ lây nhiễm COVID-19 mạnh được dự đoán giảm tới 50% trong tháng 3, trong đó doanh số của Italia có thể giảm tới 80 – 90%.

Lượng xe nhập về thị trường nội địa sẽ dần khan hiếm. Nguồn: Electro Deal Pro

Những động thái kể trên của các nhà sản xuất ô tô tại thị trường châu Âu đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn xe nhập về Việt Nam trong thời gian sắp tới. Bên cạnh việc không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng nội địa, việc xe nhập về ít dần còn có thể gây ra tình trạng khan hiếm xe, dẫn đến giá xe sẽ tăng lên đáng kể.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.