Phải chăng Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã đến hồi tan đàn xẻ nghé? Có thể sẽ là như vậy nếu nguồn tin từ Bloomberg chính xác.
Cụ thể, Bloomberg đã dẫn một số nguồn tin cho biết, Nissan đang muốn bán một phần hoặc toàn bộ số cổ phần hãng đang nắm giữ tại Mitsubishi Motors Corporation (MMC).
Theo đó, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba Nhật Bản có thể bán cổ phần cho một công ty có liên quan tới Mitsubishi, như Mitsubishi Corporation - hiện sở hữu 1/5 cổ phần MMC. Như vậy sẽ giúp định hình lại liên minh này, và đó là điều nhiều người trông đợi.
Vào tháng 5/2016, Nissan đã trở thành cổ đông lớn nhất của MMC khi mua 34% cổ phần của MMC với giá 237 tỉ yên (khi đó tương đương 2,18 tỉ USD) trong bối cảnh MMC đang chao đảo vì dính vào bê bối gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Vào tháng 10 cùng năm, MMC đã chính thức trở thành một phần của Liên minh Nissan-Renault.
Đại dịch Covid-19 đã phá huỷ liên minh này khi mà hoạt động kinh doanh của nó trước đó vốn đã bị xáo trộn bởi vụ bê bối gian lận tài chính của cựu chủ tịch Carlos Ghosn. Cả ba bên đều đã báo lỗ và dự báo tương lai không có gì sáng sủa.
Hồi tháng 5 năm nay, Nissan đã báo lỗ 671 tỉ yên trong năm tài chính 2019, kết quả kinh doanh tồi tệ nhất của hãng trong vòng 20 năm trở lại đây, và đến tháng 7 đã dự báo sẽ lỗ ròng 670 tỷ yên trong năm 2020. Tuần trước, Nissan, hiện có 43% cổ phần do Renault năm giữ, đã giảm 28% mức dự báo lỗ của năm tài chính 2020, với lý do là các nỗ lực cải tổ và doanh số tại Trung Quốc dự kiến tăng lên.
Mitsubishi, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 Nhật Bản, đã báo lỗ ròng 25,78 tỉ yên trong năm 2019, và cho biết dự kiến sẽ lỗ ròng 360 tỉ yên trong năm tài chính 2020.
Trong khi đó, Renault đã báo mức lỗ kỷ lục 7,29 tỉ euro trong 6 tháng đầu năm 2020, và cho biết có thể sẽ áp dụng thêm các biện pháp cắt giảm chi phí bên cạnh kế hoạch cắt giảm chi tiêu 2 tỉ euro đang được triển khai.
Hồi tháng 5 năm nay, liên minh này đã một lần nữa khẳng định cam kết của mình và công bố nhiều kế hoạch cho mô hình hợp tác mới để tăng cường khả năng cạnh tranh và khả năng sinh lợi của cả ba thành viên. Theo kế hoạch họ sẽ khai thác những lợi ích hiện có của liên minh trong các lĩnh vực như mua sắm chung, đồng thời củng cố các chiến lược tiêu chuẩn hoá bằng cách triển khai mô hình kiểu mẫu trong sản xuất xe.
Bên cạnh việc củng cố các dòng sản phẩm riêng, mỗi bên sẽ phụ trách một khu vực thị trường mà mình có thế mạnh. Cụ thể, Nissan sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nhật Bản; Renault sẽ tập trung vào châu Âu, Nga, Nam Mỹ và Bắc Phi; trong khi MMC phát triển ở khu vực ASEAN và châu Đại dương. Giờ đây, liệu kế hoạch này có thể triển khai đúng như vậy không còn phụ thuộc vào ý chí của các bên.
Theo Dân Trí
Chỉ có 300 chiếc Nissan GT-R Nismo được sản xuất trên toàn cầu, một trong số đó đã có mặt tại Việt Nam. Tại thị trường Mỹ, GT-R Nismo có giá từ 220.000 USD. Sau khi về Việt Nam, chiếc xe này có giá khoảng 10 tỉ đồng.
Là một trong những mẫu xe hybrid hiếm hoi dưới 1 tỷ tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên việc định giá chưa hợp lý khiến doanh số của mẫu xe này chưa thực sự nổi bật.
Nhằm kích cầu doanh số và xả hàng tồn, mẫu xe bán tải Nissan Navara hiện đang nhận được ưu đãi 65 - 120 triệu đồng, tùy từng phiên bản.
Kể từ ngày 30/6, TC Services Việt Nam sẽ không còn quyền phân phối xe MG và nhiều dịch vụ khác tại thị trường Việt Nam.
Sau thời gian với các tin đồn thì mới đây một số đại lý bán hàng Nissan đã hé lộ thời điểm xuất hiện của mẫu SUV Nissan Terra thế hệ mới.