Theo lộ trình, thuế ô tô sẽ giảm về 0% vào năm 2018, điều này khiến nhiều người tiêu dùng Việt hy vọng sẽ được sở hữu ô tô giá rẻ trong tương lai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, “giấc mơ” ô tô giá rẻ khó thành hiện thực.
Ồ ạt giảm giá
Theo khảo sát của phóng viên, đầu tháng 5/2017, hàng loạt dòng xe tại Việt Nam đã giảm giá nhanh và mạnh. Dẫn đầu cuộc đua giảm giá là các thương hiệu như Toyota, Nissan, Honda. Giảm mạnh nhất là dòng xe đa dụng CR-V với hơn 115 triệu đồng, giảm hơn 18 triệu đồng so với mức giảm mạnh tháng 4/2017. Dòng xe của Toyota bắt đầu cuộc chiến giảm giá từ tháng 4, khi Vios giảm giá khoảng 30 triệu đồng, Altis 30-40 triệu đồng, Camry 50-60 triệu đồng và Innova 45 triệu đồng. Nissan X-Trail giảm tới 85 triệu đồng tiền mặt và 30 triệu đồng quà tặng.
Các sản phẩm khác như Sunny cũng được ưu đãi 35 triệu đồng, Teana giảm giá 20 triệu đồng, dòng xe Juke giảm 10 triệu đồng. Xe bán tải Navara giảm 45 triệu đồng, dòng SUV Outlander giảm hơn 40 triệu đồng/xe, dòng sedan Mirage giảm 35 triệu. Dòng bán tải Triton giảm giá 24 triệu đồng để cạnh tranh với xe trong cùng phân khúc. Ngoài giảm trực tiếp vào giá bán, hãng này còn có quà tặng trị giá 20 - 40 triệu đồng.
Nissan X-Trail giảm tới 85 triệu đồng tiền mặt và 30 triệu đồng quà tặng.
Hãng xe Mỹ Chevrolet cũng không đứng ngoài cuộc, dòng xe giảm giá mạnh nhất của hãng này là Cruze 60 triệu đồng, Colorado 50 triệu đồng, Aveo 30 triệu đồng, Captiva 24 triệu đồng và Chevrolet Trax là 10 triệu đồng.
Đại diện xe Mỹ là Ford bắt đầu tham dự cuộc đua giảm giá từ tháng 3, mức giá của Ford Focus lên đến 59 triệu đồng. Ford Ranger mẫu bán tải từng làm mưa, làm gió tại Việt Nam cũng có mức giảm từ 15 - 20 triệu đồng theo từng phiên bản.
Mặc dù các hãng ô tô đang đua nhau giảm giá để giữ doanh thu song thị trường vẫn trầm lắng. Anh Trần Xuân Định, phụ trách một salon ô tô trên đường Phạm Hùng cho biết, các hãng đua nhau giảm giá nhưng thị trường vẫn trầm lắng bởi giảm giá nhanh quá khiến thị trường đang ở trong thời khắc khó xác định được giá mua, vì thế người dùng dè dặt xuống tiền.
Giấc mơ xa vời!
Hiện nay, đa số người tiêu dùng Việt đều có “giấc mơ” ô tô giá rẻ, bởi đến năm 2018 khi thuế ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN về 0%. Với cách tính thuế đơn giản của nhiều người thì giá xe sẽ giảm rất nhiều. Chẳng hạn giá ô tô mới rẻ nhất hiện khoảng 300 triệu đồng khi thuế nhập đang là 30%, nhưng đến năm 2018 thuế về 0% thì coi như giá xe sẽ giảm chỉ còn khoảng 230 triệu đồng.
Song, nhiều lại người cho rằng, “giấc mơ” sở hữu ô tô giá rẻ của người Việt khó trở thành hiện thực. Giá ô tô nhập khẩu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, giá nhập, tỷ giá, thị trường… Đặc biệt, thuế nhập khẩu chỉ giảm cho những ô tô được nhập nguyên chiếc từ ASEAN, còn những xe nhập từ các thị trường lớn khác như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nhật, Đức… hầu như không thay đổi, thậm chí giá còn đắt hơn khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe dung tích động cơ lớn được điều chỉnh tăng mạnh.
Hơn nữa, điều kiện để các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN là tỷ lệ nội khối phải đạt 40% thì số lượng xe đủ điều kiện này để hưởng thuế suất bằng 0% vào năm 2018 là không nhiều.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nhận định, thuế giảm khiến nguồn thu giảm mạnh, Nhà nước sẽ đưa ra các giải pháp khác để tăng thu bù lại. Điều này khiến cho giá xe chỉ giảm nhỏ giọt. Thực tế này đã được chứng minh qua nhiều lần điều chỉnh thuế, giá vừa qua. Cụ thể, tháng 7/2016, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5 lít trở xuống giảm từ mức 45% xuống còn 40%. Thực tế giá một số mẫu ô tô có giảm nhưng cũng chỉ vài triệu đồng.
Đầu năm 2017, khi thuế nhập khẩu xe từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 30%, giá ô tô theo dự đoán sẽ giảm khoảng 7%, một lần nữa người tiêu dùng lại tiếp tục ôm mộng giá ô tô sẽ giảm sâu. Nhưng giá bán ô tô vẫn “bình chân như vại”. Có chăng tại thời điểm đó, một số mẫu xe được giảm giá theo chính sách ưu đãi của mỗi hãng, còn việc giảm giá do thuế giảm với một số mẫu xe nhập cũng chẳng đáng là bao.
Như vậy, dù thuế nhập khẩu có giảm cũng khó có thể nói rằng giá xe sẽ giảm mạnh khi vẫn còn chi phối bởi nhiều loại thuế phí và chính sách khác. Vì thế, nhiều người cho rằng, hy vọng về “ô tô giá rẻ” tại Việt Nam, vẫn như là giấc mơ!./.
Theo VOV
Wuling Hongguang Mini EV, VinFast VF5 Plus, Toyota Wigo 2023 và Toyota Vios 2023 sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Hứa hẹn sẽ gây sốt trong phân khúc xe ô tô giá rẻ trong năm 2023.
Có thể trong thời gian tới, thị trường ô tô sẽ có thêm những cái tên mới bổ sung vào phân khúc phổ thông giá rẻ hiện đang khan hiếm sản phẩm, trong đó có xe đã được nhận cọc từ trước.
TMT Motors đã ký kết hợp tác với liên doanh GM-(SAIC-Wuling) để lắp ráp mẫu ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Theo các báo cáo thì tháng 12 cuối năm 2022, lượng xe ô tô nhập khẩu tiếp tục khởi sắc khi có khoảng 25.000 xe cập bến Việt Nam.
Tesla đã hợp tác với một số nhà cung cấp để sản xuất ra loại pin cần thiết cho những chiếc xe hơi như Tesla Model Y. Gần đây, các chuyên gia đã rất ấn tượng với pin 4680 mới của Panasonic và Tesla, làm cho pin có giá cả phải chăng hơn trong khi vẫn mang lại hiệu suất tuyệt vời. Tuy nhiên, người Trung Quốc còn đi xa hơn.