Cụ thể, Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo về thị trường ô tô Việt Nam, theo đó trong tháng 12/2022 có khoảng 64.700 xe được bổ sung bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây cũng là tháng có lượng xe cao nhất trong năm 2022.
Trong số đó có 39.700 xe được sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng 5.5% so với tháng 11 và 11.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm đến nay đã có khoảng 439.600 xe sản xuất, lắp ráp trong nước, cao hơn 14.9% so với 2021.
Đáng chú ý trong tháng 12 này có tới 25.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, tăng 10% so với tháng 11 nhờ đó mà đặt giá trị kim ngạch 466 triệu USD. Đây cũng là con số cao kỷ lục trong năm 2022. Nhưng bên cạnh đó giá trị xe đơn chiếc đã giảm đi, trung bình khoảng 18.640 USD/xe, thấp hơn so với con số 23.000 - 26.000 USD/xe hồi giữa năm.
Điều này cho thấy các đơn vị nhập khẩu đã tập trung hướng tới những mẫu xe thuộc phân khúc bình dân, giá rẻ giúp người dùng dễ tiếp cận hơn ở thời điểm hiện tại. Ước tính từ đầu năm đến nay đã có 176.590 xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch 3.87 tỷ USD, con số này giúp tăng thêm 10.5% về lượng và 6.8% về giá trị.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.