Cụ thể, Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo về thị trường ô tô Việt Nam, theo đó trong tháng 12/2022 có khoảng 64.700 xe được bổ sung bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây cũng là tháng có lượng xe cao nhất trong năm 2022.
Trong số đó có 39.700 xe được sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng 5.5% so với tháng 11 và 11.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm đến nay đã có khoảng 439.600 xe sản xuất, lắp ráp trong nước, cao hơn 14.9% so với 2021.
Đáng chú ý trong tháng 12 này có tới 25.000 xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, tăng 10% so với tháng 11 nhờ đó mà đặt giá trị kim ngạch 466 triệu USD. Đây cũng là con số cao kỷ lục trong năm 2022. Nhưng bên cạnh đó giá trị xe đơn chiếc đã giảm đi, trung bình khoảng 18.640 USD/xe, thấp hơn so với con số 23.000 - 26.000 USD/xe hồi giữa năm.
Điều này cho thấy các đơn vị nhập khẩu đã tập trung hướng tới những mẫu xe thuộc phân khúc bình dân, giá rẻ giúp người dùng dễ tiếp cận hơn ở thời điểm hiện tại. Ước tính từ đầu năm đến nay đã có 176.590 xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch 3.87 tỷ USD, con số này giúp tăng thêm 10.5% về lượng và 6.8% về giá trị.
Đây có thể xem là các bước đi trong việc thay đổi về cấu trúc hoạt động của hãng tại thị trường Việt Nam, dù trước đó được gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô quốc tế từ Trung Quốc và Đức đã giảm mạnh vào thứ Tư vừa qua do lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể tăng thuế nhập khẩu ô tô dưới thời Tổng thống tái đắc cử Donald Trump.
Mặc dù các xe lắp ráp trong nước đang được hưởng hỗ trợ giảm phí trước bạ, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu vẫn có sự tăng mạnh.
Sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu từ thị trường Trung Quốc có thể đã khiến cho lượng ô tô nhập khẩu từ nước này tăng cao đột biến.