Cụ thể, trong nửa đầu tháng 2 đã có 4.770 xe được nhập khẩu về Việt Nam, đạt kim ngạch 85.7 triệu USD, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 2.456 xe, chiếm 51% tổng lượng xe nhập về trong thời gian kể trên.
Xét về số lượng, tổng lượng nhập xe ô tô nguyên chiếc các loại đã tăng 3.246 xe, trong đó xe dưới 9 chỗ tăng mạnh nhất với 2.130 xe, ô tô trên 9 chỗ ngồi tăng 19 xe và ô tô vận tải 1.099 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Về giá (theo giá khai báo của các DN nhập khẩu tại cơ quan Hải quan, chưa bao gồm các loại thuế, phí), xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về có giá trung bình chỉ 14.400 USD/xe tương đương 327 triệu đồng/xe. Trong khi đó, giá xe nhập nửa đầu tháng 2/2017 đã giảm 10.600 USD/chiếc (hơn 240 triệu đồng) so với giá xe cùng thời điểm năm 2016. Điều này cho thấy, thị trường xe nhập nghiêng về các dòng xe giá rẻ thay vì xe sang đắt tiền như trước.
Cũng theo số liệu thống kê tính từ tháng 1 và đến hết ngày 15/2/2017, tổng lượng ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam tăng mạnh với 12.042 chiếc, đạt kim ngạch 237 triệu USD, riêng xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 7.800 chiếc với kim ngạch 131 triệu USD, chiếm 65% tổng lượng xe nhập.
Dù mới đầu năm, nhưng xe nhập khẩu đã cho thấy mức tăng trưởng đột biến, đặc biệt là xe ô tô 9 chỗ ngồi. Trong tháng 1/2017 cả nước nhập khẩu gần 7.4 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá đạt 153 triệu USD, tăng 25.5% về lượng và chỉ tăng 4% về trị giá so với tháng đầu tiên năm của năm 2016. Trong đó, lượng nhập xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 5.425 chiếc, trị giá 97 triệu USD, tăng tới 120.8% về lượng và 92% về trị giá; xe ô tô trên 9 chỗ ngồi đạt 50 chiếc, trị giá 2 triệu USD, tăng 6.4% về lượng và 16% về trị giá; xe tô tô vận tải đạt 1.645 chiếc, trị giá 41 triệu USD, giảm 34.5% về lượng và 19.2% về trị giá.
ASEAN vẫn là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất cho Việt Nam. Trong tháng đầu tiên của năm 2017, Thái Lan cung cấp 2.605 chiếc, Indonesia với 1.823 chiếc; Ấn độ với 1.006 chiếc;...
Volkswagen Tiguan Allspace tiếp tục giảm mạnh gần 400 triệu đồng, nhờ đó mà giá bán thực tế của mẫu SUV 7 chỗ này được xem gần như chạm đáy kể từ khi mở bán tới nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Kể từ 1/7 các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ được hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ trong nước, tuy nhiên các dòng xe nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này buộc phải tự giảm giá để đẩy đi lượng hàng còn tồn lại.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Trước đó nhà phân phối mẫu xe Hyundai Creta đã công bố kế hoạch chuyến sang lắp ráp mẫu xe này thay vì nhập khẩu như trước.