Wuling Hongguang Mini EV, VinFast VF5 Plus, Toyota Wigo 2023 và Toyota Vios 2023 sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Hứa hẹn sẽ gây sốt trong phân khúc xe ô tô giá rẻ trong năm 2023.

Wuling Hongguang Mini EV khiến không ít người lần đầu mua xe tại đô thị phải đắn đo

Tại thị trường Việt Nam hiện nhà nước vẫn có một số ưu đãi cho các dòng xe điện như ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 3% cho đến năm 2026, đồng thời sẽ được miễn lệ phí trước bạ, qua đó giúp giảm chi phí lăn bánh. Nhưng giá bán hiện vẫn chưa được công bố, hiện chỉ ở đang dừng lại ở mức đồn đoán khoảng 230 đến 250 triệu đồng.

Nhưng với vấn đề văn hóa và trong suy nghĩ của người Việt, để bỏ ra hơn 200 triệu đồng cho chiếc xe 4 bánh đầu tiên có xuất xứ từ Trung Quốc, kiểu dáng nhỏ, khó thực dụng cho gia đình 2-3 thành viên là một điều rất khó, thay vào đó họ sẽ chọn những chiếc xe tay ga đắt tiền như Honda SH, Vespa, Piaggio,… sẽ mang lại giá trị tinh thần nhiều hơn.

Còn ở mức giá tầm từ 250 đến dưới 400 triệu đồng, người dùng sẽ ưu ái hơn cho những xe hạng A qua sử dụng như Kia Morning, Hyundai i10, VinFast Fadil bởi tính thực dụng cao hơn, không gian nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt là yếu tổ đổ xăng thuận tiện hơn so với việc sạc pin ở thời điểm hiện tại, hoặc chấp nhận việc vay thêm tiền để mua xe mới.

Ngoài ra nếu là người dùng sinh sống ở đô thị thì họ sẽ phải cân nhắc khá nhiều bởi Wuling Hongguang Mini EV ngoài sự nhỏ gọn, che nắng che mưa tốt, giá có thể rẻ nhưng chi phí sử dụng mỗi tháng không hề kém cạnh các mẫu xe hạng A, B, C như tiền gửi xe, chăm xe, mức phạt, các loại phí phát sinh,… cũng sẽ khiến không ít người lần đầu mua xe tại đô thị phải đắn đo.

Ngoài ra vấn đề sạc cũng là một vấn đề nan giải, bởi hiện tại các trụ sạc điện hiện có chỉ phục vụ cho các dòng xe VinFast. Với Wuling Hongguang Mini EV người dùng chỉ có thể sạc tại gia với thời gian 6 tới 9 tiếng đồng hồ để đầy pin. Điều này sẽ không là vấn đề quá lớn với những ai để xe tại nhà, sẽ gặp một chút khó khăn khi đậu ngoài bãi và sẽ nhiều rắc rối nếu đậu và sạc tại hầm chung cư bởi các yếu tố an toàn hoặc không có slot đậu trong hầm.

Thêm nữa, Wuling Hongguang Mini EV chỉ được trang bị một mô tơ điện với công suất 17.4 mã lực, trọng lượng hơn nữa tấn. Xét về hiệu suất thì rõ ràng mẫu xe này không quá mạnh, dù có thể đạt được 100 km/h, nhưng trên thực tế chỉ tối ưu ở khoảng 60 – 80 km/h.

Chính vì thế thì mẫu xe này chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại trong phố với bán kính hạn chế, trong khi đó với tấm lý người Việt thì ô tô vẫn là một phương tiện dùng để di chuyển cho những hành trình dài chứ không phải thay thế xe máy trong phố. 

Toyota Wigo 2023 về Việt Nam để đấu Hyundai Grand i10 và Kia Morning

Tình hình chung thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian từ đầu năm đến nay có phần trầm lắng, tuy nhiên theo vòng đời sản phẩm hay các kế hoạch từ trước thì đây được xem là giai đoạn ra mắt các mẫu xe hay phiên bản nâng cấp mới.

Đáng chú ý trong đó mẫu sedan Toyota Vios 2023 gây khá nhiều chú ý bởi đây có thể xem là mẫu xe quốc dân, và trong thời gian qua những hình ảnh về phiên bản mới này cũng xuất hiện đã gây không ít tranh cãi bởi khác biệt hoàn toàn khi so với thị trường Đông Nam Á.

Mới đây, một số đại lý Toyota đã bắt đầu có thông tin nhận cọc mẫu xe này với lời hứa hẹn ra mắt trong tháng 5/2023 nhưng phải chờ tới năm 2024 mới nhận xe. Tuy nhiên các tư vấn đều không khẳng định phiên bản mới sẽ giống hình ảnh lộ diện hay tương tự như các thị trường khác.

Những thông tin này chỉ mới xuất phát từ tin đồn hoặc từ các tư vấn bán hàng, Toyota Việt Nam vẫn chưa có thêm thông tin nào xác nhận về phiên bản mới của Toyota Vios 2023, hiện chỉ có các thông tin khuyến mãi cho mẫu sedan hạng B này.

Nhưng việc Toyota Vios phiên bản mới sẽ ra mắt Việt Nam trong năm 2023 là hoàn toàn có cơ sở bởi những lần xuất hiện đặc biệt là hiện diện tại một trạm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội vào cuối năm ngoái được xem là thủ tục cuối cùng trước khi ra mắt.

Phiên bản mới của Toyota Vios 2023 có thể bán tại thị trường Việt Nam là một sản phẩm riêng với kiểu dáng có phần khác biệt so với các nước khác. Tuy nhiên vẫn có thể thấy được những nâng cấp rõ rệt như lưới tản nhiệt kích thước lớn hơn, cụm đèn trước góc cạnh, cản trước mở rộng sang hai bên, mâm xe vẫn giữ kích thước 16 inch nhưng có họa tiết mới, cản sau cũng có những tinh chỉnh nhẹ.

Ngoài ra vẫn chưa có thêm hình ảnh về nội thất xe, nhưng khả năng cao Toyota Vios 2023 vẫn tiếp tục sử dụng động cơ xăng 1.5L với mức công suất 107 mã lực, 140Nm kết hợp với hộp số CVT và dẫn động cầu trước.

Toyota Vios 2023 có tiếp tục giữ danh hiệu “mẫu xe quốc dân” khi về Việt Nam?

So với thế hệ cũ, Toyota Vios 2023 đã mang diện mạo hoàn toàn mới. Tổng thể xe được thiết kế vuông vức, cứng cáp hơn – có phần lấy cảm hứng từ “đàn anh” Toyota Corolla Altis và Camry. Phần đầu xe góc cạnh hơn, với cụm đèn chiếu sáng công nghệ LED cùng dải định vị sắc sảo. Cản trước với hai khe hút gió đặt dọc, đi kèm lưới tản nhiệt kích thước lớn hơn sơn đen.

Phần mui xe vuốt về sau theo phong cách Coupe – thiết kế đang được ưa chuộng trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay. Nhờ đó, phần trụ C cũng được mở rộng. Điều đó làm dấy lên nghi ngờ kích thước Toyota Vios thế hệ thứ tư sẽ lớn hơn thế hệ hiện tại. Đi kèm với đó là bộ mâm 5 chấu mới có tính thẩm mỹ cao hơn.

Toyota Vios 2023 có đuôi xe mang thiết kế thể thao không kém. Cản sau bổ sung hai khe thoát gió nhỏ, bên dưới là đèn phản quang. Là bản phác họa nên chưa rõ bộ phận này có đi kèm ốp cản sau gân guốc hơn hay không. Giống như cụm đèn chiếu sáng, cụm đèn hậu có giao diện góc cạnh của công nghệ LED. Nắp cốp được tạo hình cánh lướt gió.

Theo một số thông tin, Vios thế hệ mới sẽ sử dụng chung nền tảng DNGA của Daihatsu, tương tự mẫu Toyota Raize, Avanza hay Veloz Cross. Dự án này có tên mã là D92A.

Bên trong khoang nội thất mẫu Toyota Vios 2023 là thiết kế quen thuộc vốn được dùng cho mẫu Corolla Altis hiện tại. Vô-lăng được thay đổi mang đến sự mới mẻ về mặt giao diện, vẫn tích hợp nhiều nút bấm chức năng. Màn hình thông tin giải trí trung tâm đặt nổi trên bề mặt táp-lô. Bảng điều khiển đã lược bỏ bớt nút bấm vật lý.

Chưa rõ Toyota Vios 2023 có thay thế phanh tay thủ công sang phanh tay điện tử hay không, đổi lại có thể cabin xe sẽ dùng vật liệu cao cấp hơn để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Những thông tin chi tiết hơn về mẫu sedan này đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

Toyota Vios là mẫu sedan hạng B vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh với các mẫu xe như Honda City, Nissan Almera, Hyundai Accent hay Suzuki Ciaz. Từng mang danh hiệu “xe quốc dân” nhưng vài năm trở lại đây, do giá bán cùng option chưa hợp lý khiến mẫu xe này bị các đối thủ “vượt mặt”. Thế hệ mới được kì vọng sẽ đưa Vios trở lại “ngôi vương”.

VinFast VF5 Plus có thể chạy hơn 300 km trong một lần sạc

Sau khi ngừng sản xuất dòng xe xăng, VinFast VF5 Plus sẽ là mẫu xe lý tưởng thay thế cho Fadil, là mẫu xe Hatchback hạng A đang rất ăn khách tại thị trường Việt Nam. VF5 Plus có thiết kế hiện đại, được chắp bút bởi Studio thiết kế có tiếng tăm thế giới.

Thân xe VinFast VF5 Plus được tạo hình bởi những chi tiết gân khối cơ bắp, vòm bánh xe sơn trùng màu ngoại thất, mui xe nổi chung phong cách với các mẫu đàn anh. Đầu xe với lưới tản nhiệt làm kín, dải LED tạo hình quen thuộc và chính giữa là logo chữ V quen thuộc.

VF5 Plus là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe gầm cao hạng A với các trang bị cơ bản như đèn pha và đèn hậu halogen, mâm 17 inch, đáng chú ý xe được trang bị phanh đĩa ở cả trước lẫn sau. Vẫn chưa rõ hai dải đèn có thể phát sáng được hay không, riêng cụm gương hậu có thêm cả mắt camera có thể nằm trong hệ thống camera 360.

VF5 Plus có màu sắc cam đặc trưng và nóc xe, ốp gương hậu được sơn bạc tạo sự tương phản. Phần đuôi xe chỉ xuất hiện logo VinFast cũng tên xe chứ không còn dòng chữ VinFast như các mẫu xe khác. Vẫn chưa có hình ảnh thực tế về bên trong nội thất của xe.

Tuy nhiên, CafeAuto vẫn chưa thể tiếp cận được không gian nội thất của xe. Tuy nhiên, theo hình ảnh cung cấp từ hãng thì không gian bên trong VinFast VF5 Plus sẽ có vô-lăng D-Cut thể thao, đồng hồ lái điện tử, màn hình trung tâm cảm ứng, cụm núm xoay chỉnh số, đáng tiếc xe vẫn sử dụng phanh tay cơ thay vì điện tử như xu hướng hiện nay.

Vẫn chưa rõ các trang bị theo xe nhưng có thể VinFast VF5 Plus sẽ có những tính năng như kiểm soát hành trình, cảnh báo thông phía sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, hỗ trợ đỗ xe phía sau, phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc và cảnh báo áp suất lốp.

Về vận hành, VinFast VF5 Plus được trang bị động cơ điện công suất khoảng 134 mã lực, 135 Nm đi cùng cụm pin Ternary lithium dung lương 37.23 kWh. Theo nhà sản xuất xe có thể chạy khoảng 300 kn trong 1 lần sạc đầy theo thử nghiệm NEDC.

Ngoài ra VinFast VF5 Plus cần khoảng 18 tiếng để sạc đầy cụm pin nếu dùng sạc tiêu chuẩn 2.2 kW hoặc sạc nhanh từ 10% lên 70% trong 30 phút. Xe có giá bán 538 triệu đồng bao gồm pin và 458 triệu đồng nếu sử dụng hình thức thuê pin với mức phí 1.6 triệu đồng/tháng không giới hạn km.

VinFast VF5 Plus là mẫu xe đô thị thuộc phân khúc A-SUV, có giá 458 triệu đồng (không bao gồm pin) và 538 triệu đồng (có bao gồm pin). Mức phí thuê pin cố định hàng tháng cho khách hàng mua xe không kèm pin là 1,6 triệu đồng/tháng. VinFast cam kết rằng, khách hàng sẽ được cố định giá thuê pin suốt vòng đời sản phẩm theo giá tại thời điểm nhận xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.