Thị Trường, - 02/03/2012 09:29 PM
Nissan Motor thời gian qua đã có những động thái chiến lược nhằm tham gia cuộc chạy đua sản xuất xe “siêu rẻ” để cung cấp cho các thị trường có nền kinh tế mới nổi.

Nissan đang có kế hoạch phát triển dòng xe chiến lược mang tên Datsun với giá bán chỉ 500.000 yen (khoảng 6,25 nghìn USD) vào năm 2014. Trước mắt, hãng sẽ sản xuất và bán loại xe này tại Ấn Độ, Indonesia và Nga - những thị trường đông dân số và nhiều tiềm năng - với công suất ban đầu đạt 300.000 xe/năm và có thể tăng lên thành 1.000.000 xe/năm, đồng thời sẽ mua lại và đầu tư vào một hãng xe giá rẻ lớn của Nga.

Tất cả những động thái này là nhằm cạnh tranh một cách trực tiếp với các hãng xe giá rẻ tại bản địa và cho thấy những bước chuyển mới sang phân khúc giá rẻ của một số hãng xe Nhật Bản, vốn chỉ tập trung vào phân khúc xe cao cấp và trung cấp trong thời gian trước kia.

Thời gian qua, các hãng xe lớn của Nhật Bản đã phát triển nhiều mẫu mã đa dạng để xuất khẩu sang các thị trường mới nổi, tuy nhiên đây là lần đầu tiên một hãng xe có kế hoạch sản xuất một thương hiệu xe riêng biệt.

“Datsun” là tên gọi mẫu xe tiêu biểu của Nissan từ khi khởi nghiệp và nổi tiếng vì có giá thành rẻ, tính năng phù hợp với hệ thống hạ tầng giao thông yếu kém. Do vậy, Nissan quyết định làm sử dụng tên gọi này đặt cho mẫu xe mới với thông điệp rằng họ sẽ kế tục những ưu điểm của dòng xe Datsun như trước kia.

Điều đặc biệt là Nissan quyết định thực hiện chính sách “linh động” để đáp ứng thị hiếu của từng thị trường, ví dụ như mẫu xe tại Datsun tại Inđônêxia sẽ được sản xuất giống như các mẫu minivan với 3 hàng ghế.

Mặc dù là dòng xe giá rẻ nhưng Nissan cam kết vẫn sẽ đảm bảo các tính năng an toàn, khả năng cách âm cũng như chất lượng của linh kiện và nguyên liệu sản xuất. Bù lại, Nissan sẽ rút ngắn thời gian bảo hành của Datsun, đồng thời xây dựng hệ thống bán hàng chi phí thấp.

Trên phương châm sản xuất xe giá rẻ là con bài quan trọng tại các thị trường như Ấn Độ và Indonesia, Nissan quyết định nội địa hóa 90% linh kiện và chỉ trang bị động cơ nhỏ 1.000cc sản xuất Datsun dựa trên nền tảng V Platform giá rẻ mà hãng từng sử dụng để sản xuất mẫu xe Micra hay March.

Nhằm hướng tới thị trường Nga, Nissan cùng liên doanh Renault có kế hoạch mua lại hãng xe AvtoVaz của Nga và sản xuất một dòng xe mới chỉ có dung tích 800cc ngay tại Nga.

Trước Nissan, Toyota Motor và Honda Motor cũng đang phát triển dòng xe giá rẻ cho các thị trường mới nổi nhưng giá thành của các loại xe này so với mẫu xe Nano của Tata Motors (Ấn Độ) còn khoảng cách khá xa. Do vậy, Nissan muốn giảm nữa giá thành xe bằng cách tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, nghiên cứu-phát triển tại bản địa và đẩy mạnh liên kết với các hãng xe địa phương./.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.