Hãy cùng điểm lại những thương hiệu xe quen thuộc với người Việt trong suốt 20 năm qua.
Mitsubishi
Dù đã có “thâm niên” lâu đời tại thị trường Việt Nam nhưng so với các “đồng hương” từ Nhật Bản, Mitsubishi không thực sự vươn lên mạnh mẽ và có nhiều đột phá trong suốt hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, thông qua sự liên kết với nhà sản xuất và phân phối độc quyền Vina Star Motors (Vinastar) gần đây, hãng xe Nhật có quyền đề ra tham vọng và đặt niềm tin phát triển vào tương lai, đồng thời chấm dứt thời kỳ thiếu năng động tại thị trường Việt Nam.
Pajero Sport, Triton và Mirage là những sản phẩm đầu tàu của Mitsubishi Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Attrage và Outlander Sport sẽ là niềm hy vọng sắp tới có thể đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác. Bên cạnh đó còn là mục tiêu bán ra 3.000 chiếc trong năm 2016 và những chính sách đổi mới sẽ giúp Mitsubishi có thể bước vào hàng ngũ những nhà sản xuất, phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Isuzu
Với tổng số vốn ban đầu hơn 50 triệu USD, Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam ra đời vào năm 1995 và 2 năm sau nhà máy đầu tiên trong nước chính thức đi vào hoạt động, cho đến nay công suất xuất xưởng của Isuzu Việt Nam có thể đạt đến 8.000 xe/năm và giúp thương hiệu xe Nhật Bản trụ vững qua bao thăng trầm của ngành ô tô nước nhà.
Được biết đến nhiều với dòng xe tải chuyên dụng, xe bán tải và thể thao đa dụng, Isuzu vẫn thể hiện một hình ảnh thương hiệu rất riêng biệt, mạnh mẽ từ công nghệ hiện đại cho đến chất lượng dịch vụ, đồng thời không ngừng cải tiến nhằm đáp ứng thị hiếu của người dùng. Những cái tên quen thuộc đối với nhiều người Việt khi nói đến Isuzu là bán tải D-Max, xe tải QKR hay đầu kéo Tractor.
Suzuki
Khi nhắc đến Suzuki thì hầu hết người Việt nào cũng nghĩ ngay tới những mẫu 2 bánh mạnh mẽ, ấn tượng và bền bỉ theo thời gian. Sau hơn 20 năm thành lập và phát triển, Suzuki Việt Nam là một trong những thương hiệu Nhật Bản tiên phong áp dụng đa dạng các dòng xe nhằm phục vụ cho thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.
Có thể kể đến những chiếc xe máy nổi tiếng bao năm qua mang tên Suzuki như Sport (Xì po), Viva, Hayate, Revo, Raider… cho đến dòng xe 4 bánh thu hút nhiều người quan tâm như Vitara, Ertiga, Swift và ngay cả chiếc xe tải cỡ nhỏ “huyền thoại” Super Carry cũng đem đến vô số thành tựu mà Suzuki đã đóng góp cho ngành ô tô Việt Nam trong suốt 1/5 thế kỷ qua.
Toyota
Ra đời từ tháng 9/1995 với 3 phía đỡ đầu từ Nhật Bản là tập đoàn mẹ Toyota, công ty máy động lực & máy nông nghiệp (VEAM) của Việt Nam và công ty TNHH KUO Singapore nhưng trong đó Toyota đã bỏ ra 70% cổ phần đầu tư máy móc, trang thiết bị và cả chất xám để có thể đưa công ty ô tô Toyota Việt Nam vươn lên có chỗ đứng vững chắc được như ngày hôm nay.
Toyota Việt Nam đã tạo ra làn sóng ô tô lắp ráp đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2003 với những mẫu xe quen thuộc như Camry, Vios, Innova, Corolla Altis, Fortuner và đây đều là những sản phẩm “hái ra tiền” trong nhiều năm liền cho hãng xe Nhật Bản. Bên cạnh đó, cơ chế nội địa hoá và xuất khẩu phụ tùng cũng được Toyota Việt Nam không ngừng đẩy mạnh nhằm tạo ra sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh, mở rộng và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ngoài ra, Toyota vẫn thực hiện chính sách nhập khẩu xe với các mẫu Land Cruiser, Prado, Hiace, Toyota 86, Yaris, Hilux… để không chỉ cho người dùng Việt có thêm nhiều chọn lựa phong phú mà còn phát triển đa dạng thêm các phân khúc sản phẩm như giới thiệu thương hiệu xe sang Lexus vào năm 2004 tại Việt Nam…
Ford
Là đối thủ trực tiếp của Toyota ở phân khúc xe 4 bánh tại Việt Nam, nhưng Ford lại phải trải qua sự khởi đầu khá chật vật để định hình và cân bằng thị trường, cũng như để hiểu rõ nhu cầu sử dụng ô tô của người dùng Việt. Mặc dù được xem như hãng xe nhất nhì tại Mỹ và có tiếng khắp toàn cầu nhưng Ford hiện chỉ đứng thứ 3 ở Việt Nam, sau Toyota và Honda.
Với chiến lược One Ford, Ford Việt Nam đã có sự bứt phá torng hoạt động kinh doanh. Chiến lược này được áp dụng hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của hãng gồm “Một Đội ngũ thống nhất, Một Kế hoạch, Một Mục tiêu”, nhằm tối ưu hoá nguồn lực toàn cầu, ứng dụng rộng rãi công nghệ mới. Chất lượng và độ uy tín cùng công nghệ rất Mỹ đã đưa doanh thu hãng xe không ngừng gia tăng và phát triển; bằng chứng những cái tên như Everest, Ranger, Transit, Focus… luôn đình đám trong Top xe bán chạy ở thị trường Việt Nam suốt nhiều năm qua.
Honda
Trong 20 năm xây dựng và phát triển tại thị trường Việt Nam, Honda đã đầu tư khoảng 530 triệu USD, xây dựng 3 nhà máy xe máy và 1 nhà máy ô tô, cung cấp gần 20 triệu xe máy và 44.000 ô tô, đóng góp ngân sách 40.000 tỷ đồng, tạo hơn 10.000 việc làm và đào tạo các kỹ năng lái xe an toàn cho gần 6 triệu người.
“Công trường” xe máy mà Honda gây dựng trong suốt 20 năm qua tại Việt Nam vẫn được xem là bước đệm thành công để tiến tới phát triển dòng 4 bánh trong tương lai. Civic, City, Accord, CR-V và sắp tới có thể là Odyssey sẽ trở thành những mũi nhọn đánh mạnh vào thị trường ô tô trong nước.
Tính đến nay, mẫu xe bán chạy nhất thị trường gồm có Air Blade với 2,8 triệu xe (tính đến tháng 12/2015) hay Wave Alpha với 3,9 triệu xe (tính đến tháng 12/2015). Các dòng sản phẩm của Honda hiện được phân phối thông qua hệ thống gần 700 HEAD trên toàn quốc. Tất cả các HEAD của HVN đều đáp ứng tiêu chuẩn 4S bao gồm: Bán hàng, Dịch vụ, Phụ tùng và Lái xe An toàn.
BMW
Cách đây hơn 20 năm, khi mà Mercedes-Benz “rình rang” chuẩn bị bước chân vào thị trường ô tô Việt Nam, thì trước đó không lâu một cái tên từng làm “dậy sớm” ở khắp châu Âu với những mẫu xe đẳng cấp không thua gì hãng ngôi sao 3 cánh, BMW đã đặt chân đến Việt Nam vào năm 1994 và đem theo những giá trị không hề thay đổi suốt 2 thập kỷ qua.
Thiết kế giàu cảm xúc, cảm giác lái sành điệu và đẳng cấp không lẫn vào đâu được chính là những trải nghiệm mà BMW đã mang tới cho người dùng Việt trong nhiều năm qua. BMW 1 Series, 3 Series, 4 Series, 5 Series, 6 Series, 7 Series, GT, X1, X3, X4, X5, X6, Z4, 3 Cab, M4, M6… cứ lần lượt Việt Nam và đã nhận được không ít sự yêu thích của đa số người dùng Việt.
Mercedes-Benz
Tổng 3.600 chiếc trên 20 dòng xe và đạt mức tăng trưởng đến 50% trong năm 2015, đồng thời trở thành một trong năm thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới của Mercedes-Benz là kết quả hành trình khẳng định tên tuổi suốt 20 năm qua của Mercedes-Benz Việt Nam.
“Nằm chung” khu đất rộng hơn nghìn héc-ta với Isuzu nhưng nội lực và sức mạnh của hãng xe Đức lại vô cùng đáng nể với dây chuyền lắp ráp công phu, áp dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến trên các mẫu xe và hình thành một cộng đồng người nổi tiếng dùng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam.
C-Class, E-Class, S-Class, AMG Edition là những sản phẩm mang thương hiệu MB-V luôn thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu xe trong nước từ nhiều năm nay, bên cạnh hàng loạt phiên bản đặc biệt được nhập khẩu cùng những sự kiện mang đậm phong cách thượng hạng, bản sắc châu Âu cũng đã cho thấy cách đầu tư tâm huyết và chuyên nghiệp của hãng xe ngôi sao 3 cánh dành cho thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam.
MBV cũng sẽ tiếp tục đầu đầu tư 2 dây chuyền hiện đại, có tổng giá trị hơn 11 triệu Euro để lắp ráp thế hệ mới của 2 mẫu xe chủ lực trong năm 2016, bao gồm 1 xe sedan và 1 xe SUV.
Một số hình ảnh được cho là thiết kế của mẫu Toyota Fortuner 2024 mới, tuy nhiên không có nhiều sự đột phá chủ yếu là chịu ảnh hưởng nhiều từ các đàn anh khác.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Sau thời gian trầm lắng vì không có tính mới thì gần đây các tư vấn bán hàng của Toyota chào mời đặt cọc mẫu Innova thế hệ mới, đáng chú ý có cả phiên bản hybrid.
Sau khi ra mắt bản nâng cấp tại thị trường Thái Lan thì một số tư vấn bán hàng cho biết Toyota Corolla Altis 2023 cũng sẽ nhận bản cập nhật này với một số thay đổi về tính năng.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.