Thị Trường, - 22/12/2018 03:50 PM
Khả năng đảm bảo an toàn là một trong những tiêu chí quan trọng để khách hàng cân nhắc khi chuẩn bị mua một chiếc xe mới.

Các đánh giá của Euro NCAP - chương trình kiểm định độ an toàn xe hơi của châu Âu luôn được coi là thước đo tối thượng và đáng tin cậy nhất nhờ những bài kiểm tra toàn diện và khắt khe bậc nhất. Với mục tiêu ‘Vì những chiếc xe an toàn hơn’, Euro NCAP vẫn công bố bảng tổng kết thường niên về những chiếc xe an toàn nhất trong năm xét theo từng phân khúc (Best in Class). Và 2018 cũng không phải là ngoại lệ khi danh sách của năm nay cũng đã được công bố. Điểm nổi bật của kết quả năm nay chính là sự áp đảo của những model đến từ châu Á.

Theo Euro NCAP, những chiếc xe được đánh giá phải có cùng năm model nhằm đưa ra những đối chiếu khách quan và chính xác nhất. Trong đó, tất cả đều thuộc phiên bản với trang bị an toàn tiêu chuẩn. Mỗi model sẽ được chấm điểm theo bốn tiêu chí: hành khách trưởng thành; hành khách trẻ em; người đi bộ và hỗ trợ an toàn. Và dựa vào tổng điểm, Euro NCAP sẽ quy ra số sao. Tất nhiên, những chiếc xe được nêu tên trong danh sách ‘Best in Class’ đều đạt 5/5 sao.

Ở phân khúc xe off-road cỡ lớn, Hyundai Nexo là mẫu xe có điểm đánh giá cao nhất. Hai hạng mục của mẫu SUV chạy hydro đạt điểm cao nhất là hành khách trưởng thành và hành khách trẻ em, lần lượt là 94% và 87%. Trong khi đó, các trang bị hỗ trợ an toàn cũng đạt tới 80% điểm số tối đa. Thấp điểm nhất của Hyundai Nexo là hạng mục người đi bộ khi chỉ đạt 67%.

Tiếp đến là phân khúc xe gia đình cỡ lớn, nơi mà vị trí số 1 thuộc về Lexus ES. Nhìn chung, điểm số ở bốn tiêu chí đánh giá của mẫu sedan không quá chênh lệch và đều ở mức rất cao. Thấp nhất là điểm số dành cho các hệ thống hỗ trợ an toàn với 77% điểm tuyệt đối. Tiêu chí hành khách trẻ em cao hơn 10%, đạt 87%. Cao nhất là hai hạng mục hành khách trưởng thành và người đi bộ, lần lượt là 91% và 90%.

Một điểm khác biệt của năm nay đó là việc danh sách ‘Best in Class 2018’ của Euro NCAP đã có thêm một bình chọn mới dành cho những chiếc xe điện và hybrid. Dù bao gồm những model không cùng thuộc một phân khúc (về kiểu dáng) nhưng Euro NCAP vẫn hi vọng rằng đánh giá của họ đối với chủng loại xe này vẫn là một công cụ hữu ích dành cho người tiêu dùng. Và thật bất ngờ khi mẫu xe xanh an toàn nhất năm nay lại chính là phiên bản hybrid của dòng Lexus ES – model ES 300h. Được biết, điểm số ở bốn hạng mục mà chiếc xe này đạt được giống hệt với phiên bản tiêu chuẩn.

Còn ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, Mercedes-Benz A-Class là chiếc xe có điểm số cao nhất. Ngoại trừ các trang bị hỗ trợ an toàn đạt 75% điểm số tối đa, các tiêu chí còn lại đều đạt số điểm trên 90%. Thậm chí, ở hạng mục hành khách trưởng thành, chiếc xe giá mềm của Mercedes-Benz còn gần đạt tới số điểm tuyệt đối – 96%. Trong khi đó, hai hạng mục còn lại lần lượt đạt 91% (hành khách trẻ em) và 92% (người đi bộ). Và đây cũng là chiếc xe có điểm số trung bình cao nhất của năm nay.

Trước đó, Euro NCAP đã công bố bản danh sách ‘ngược’ của ‘Best in Class 2018’, liệt kê ra những chiếc xe có độ an toàn kém nhất trong năm vừa qua. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là việc Fiat Panda không nhận được một sao nào. Đây cũng là lần thứ hai có một chiếc xe nhận được điểm đánh giá an toàn ở mức thảm họa như vậy. Trong năm 2017, một sản phẩm khác cũng của Fiat là Punto đã có ‘vinh dự’ làm nên kỳ tích nói trên.

Một mẫu xe khác cũng bộc lộ khả năng đảm bảo an toàn ở mức rất kém là Jeep Wrangler. Và đây lại là một sản phẩm của tập đoàn Fiat-Chrysler (FCA). Model này nhận được đúng 1 sao duy nhất. Theo chia sẻ của Tổng thư ký Euro NCAP, những chiếc xe do FCA sản xuất đang cho thấy sự thua kém về mức độ an toàn khi so sánh với các đối thủ.

Cũng phải nói thêm rằng, kể cả những chiếc xe đạt đủ 5 sao của Euro NCAP cũng chưa chắc đã thực sự an toàn. Ví dụ như chiếc Santa Fe của Hyundai được trang bị cửa sổ trời panorama. Trong các bài kiểm tra va chạm, túi khí rèm ở hai bên có thể bị rách toạc trong lúc bung ra. Và hãng xe Hàn Quốc đã nhận thức được điều này, đồng thời cho biết họ sẽ tiến hành triệu hồi những chiếc xe đã bán ra để khắc phục sự cố cũng như điều chỉnh đối với các sản phẩm mới.

Một ví dụ khác có thể kể tới chính là mẫu SUV cao cấp BMW X5. Theo đó, túi khí đầu gối bảo vệ người lái cũng gặp sự cố khi bung ra và không mang tới sự bảo vệ cần thiết dành cho tài xế trong những vụ va chạm. Vào năm ngoái, một model khác của BMW là 5 Series cũng đã gặp phải sự cố tương tự.

Như vậy, dù hệ thống kiểm định an toàn của Euro NCAP là cực kỳ khắt khe nhưng chúng ta cũng chỉ nên xem đó là một công cụ tham khảo chứ không nên phụ thuộc hoàn toàn. Nhưng công bằng mà nói, các đánh giá của Euro NCAP vẫn là một trong những thước đo an toàn đáng tin cậy nhất đối với xe hơi ở thời điểm hiện tại.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.