Lái xe an toàn, Kinh nghiệm lái xe, - 22/06/2023 08:44 AM
Những kỹ năng lái xe máy an toàn dưới đây có thể giúp các bạn chủ động trước mọi tình hướng khi tham gia giao thông.

Hiện nay, xe máy đang là phương tiện phổ biến nhất tại Việt Nam và số vụ tai nạn từ xe máy cũng chiếm tỷ lệ nhiều nhất. Một trong những nguyên nhân gây tai nạn là do người lái xe chưa nắm chắc các kỹ năng lái xe máy an toàn.

Ngồi đúng tư thế sao cho thoải mái nhất

Tư thế ngồi của người cấm lái cũng như của người ngồi phía sau ảnh hưởng nhiều tới khả năng vận hành cũng như an toàn khi lái xe. Đối với người lái xe, hai tay phải luôn đặt trên tay lái, chân đặt trên sàn để chân, mắt nhìn thẳng về phía trước và giữ tư thế ổn định khi di chuyển. Không nên ngồi sát về phía trước cũng như không ngồi lùi hẳn về phía sau.

Đối với người ngồi phía sau, bám hai tay lên hông của người lái xe hoặc nắm lấy tay vịn của người ngồi phía trước. Chân đặt lên thanh gác chân dành cho người ngồi phía sau.

Ngoài ra, việc tăng ga giảm ga hợp lý cũng giúp bạn duy trì được trạng thái cân bằng khi lái xe. Trường hợp bạn đi trên đoạn đường trơn trượt, nhiều sỏi, cát thì chuyển xe về số thấp và giảm tốc độ để tránh trượt ngã.

Đường kẹt xe, ùn tắc ảnh hưởng nhiều tới việc giữ thăng bằng của người lái. Lúc này, bạn cần phải đi chậm, chú ý quan sát tình hình giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu có thể dẫn đến va quệt. Ngoài ra, bạn phải vừa vặn nhẹ tay ga, vừa chống chân xuống đất, có thể chống một chân hoặc cả hai chân để không bị ngã hay loạng choạng xe.

Ở đoạn đường cua, nếu bạn đi hai người thì không nên ngồi tách rời quá xa giữa người ngồi trước và người ngồi sau. Điều đó có thể khiến cho trọng lực bị phân tán, dẫn đến mất cân bằng. Người ngồi sau nên ngồi sát người lái, đầu gối khép vào hông và chuyển động cùng hướng với chuyển động của người cầm lái.

Đi đúng cấp số với vận tốc của xe

Một kỹ thuật lái xe máy an toàn quan trọng khác là sử dụng số cấp hợp lý. Không giống xe máy điện hay xe tay ga, xe máy số đòi hỏi người cầm lái phải biết sang số sao cho phù hợp với tốc độ. Đi đúng số với vận tốc sẽ giúp xe vận hành tốt, nâng cao hiệu suất, tăng tuổi thọ động cơ cũng như tiết kiệm xăng.

Nguyên tắc đi xe số là đi chậm thì đi số nhỏ, đi nhanh thì sang số lớn, đi xe ở tốc độ nào thì để số ở đúng tốc độ đó. Ví dụ, bạn đi tốc độ dưới 10k m/h thì nên đi số 1, đi từ 10 – 20 km/h thì đi số 2, dừng chờ đèn đỏ, đỗ tạm thời thì trả về số N.

Sử dụng phanh xe máy đúng cách

Ở xe máy số, hệ thống phanh chỉ được thiết kế ở bên tay phải. Phanh chính của xe nằm ở phía dưới chỗ để chân. Khi muốn phanh giảm tốc độ thì người lái xe nhấn nhẹ chân phanh. Phanh xe từ từ, không được phanh gấp dễ dẫn đến những trường hợp trượt, ngã xe hoặc gây nguy hiểm cho những người di chuyển phía sau.

Đi xe máy số khi lên dốc và xuống dốc

Khi điều khiển xe số lên dốc cao, dốc đứng thì người lái xe phải trả về số thấp. Không thay đổi số trong suốt quá trình leo dốc. Khi xe gần lên tới đỉnh gốc thì giảm ga từ từ.

Người lái xe giảm tay ga khi xe xuống dốc, nếu xe chạy quá nhanh thì nhấn nhẹ chân phanh để tốc độ xe phù hợp. Nếu dốc quá đứng thì có thể trả về số thấp nhất.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.