Ngoài loại thuế trước bạ thường được nghe khi mua ô tô điện thì bên cạnh đó còn đi kèm những loại thuế phí khác đa phần đã được bao gồm trong giá xe.

Trong những năm tới xe điện sẽ là xu thế mới nhằm tối ưu cho môi trường, các hãng xe cũng đã thần tốc và nghiên cứu để phát triển cho loại phương tiện xanh này. Trước tình hình đó để kích cầu cũng như thay đổi thói quen Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ cho xe điện như miễn 100% phí trước bạ trong 3 năm kể từ ngày 01/03/2022 tới đây. Nhưng bên cạnh đó để lăn bánh ra biển số thì xe điện vẫn còn chịu những khoảng thuế phí sau, tuy nhiên đa phần đã được tính vào giá bán niêm yết.

Thuế tiêu thụ đặc biệt

Bởi vì thuộc ngành hàng xa xỉ nên ô tô điện vẫn phải chịu loại thuế tiêu thụ đặc biệt vốn chỉ dành cho các loại hàng hóa cao cấp, xa xỉ. Loại thuế được xem là giải pháp hạn chế các mặt hàng trên.

nhung-loai-thue-phi-cua-o-to-dien-neu-muon-lan-banh-o-viet-nam

Mức thuế này không phân biệt ô tô lắp ráp hay nhập khẩu nhưng mới đây thông qua các dự thảo sửa đổi được Quốc hội thông qua thì các loại xe điện chạy pin chở từ 9 người trở xuống chỉ chịu mức thuế 3% từ ngày 01/03/2022 đến hết 29/02/2027, sau thời gian trên sẽ áp mức thuế mới là 11%.

Thuế giá trị gia tăng

Loại thuế này cực kì quen thuộc đối với người tiêu dùng bởi được áp cho tất các mặt hàng thị trường Việt Nam với mức thuế 10%. Loại thuế này cũng không phân biệt ô tô điện hay xăng, nhập khẩu hay lắp ráp.

Thuế nhập khẩu

Tương tự như ô tô truyền thống nhập khẩu nguyên chiến, xe điện nhập khẩu từ thị trường nước ngoài phải chịu loại thuế này. Mức thuế được tính dựa trên xuất xứ và các điều kiện khác mà có thể dao động từ 0% đến hơn 70%.

Cụ thể mức thuế nhập khẩu 0% sẽ được áp dụng với những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên. Ngoài ra nhà sản xuất đáp ứng một số điều kiện nhất định, theo Hiệp định thương mại hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA).

nhung-loai-thue-phi-cua-o-to-dien-neu-muon-lan-banh-o-viet-nam

Với xe nhập khẩu ngoài khối ASEAN sẽ có mức thuế lên trung bình từ 70% đến 80%. Hiện nay các dòng xe có nguồn gốc nhập từ Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc đang chịu mức thuế trung bình 56% đến 74% dựa trên giá trị xe.

Thêm nữa sau khi Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) được ký kết từ năm 2021 thì Việt Nam sẽ chính thức giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 đến 10 năm khi Hiệp định bắt đầu có hiệu lực chính thức. Như vậy những mẫu xe có dung tích lớn hơn 2.500cc sẽ giảm về 0% sau 9 năm và dưới 2.500cc sẽ giảm về 0% sau 10 năm.

Ở thời điểm hiện tại chỉ có VinFast VF e34 không phải chịu loại thuế này do được lắp ráp trong nước. Còn các mẫu xe điện đang có mặt tại Việt Nam như Porsche Taycan, Tesla Model 3, Tesla Model X đều được mức áp thuế trên dù là chính hãng hay tư nhân. Ngoài ra trong thời gian tới sẽ có thêm sự góp mặt của các mẫu xe mới như Mercedes-Benz EQS, Kia EV6, Audi e-tron GT,… này cũng đều phải chịu loại thế này.

Lệ phí trước bạ

Với người bình thường sẽ ít khi biết được loại thuế này, đặc biệt là lần đầu mua xe sẽ có phần bất ngờ bởi mức thuế này không hề rẻ và chưa được tính vào giá niêm yết trung bình từ 10% đến 12% dựa trên giá công bố của hãng.

nhung-loai-thue-phi-cua-o-to-dien-neu-muon-lan-banh-o-viet-nam

Với ô tô điện thì dựa trên các Nghị định mới vừa được Chính phủ ban hành, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với xe điện là 0%, trong vòng 2 năm tiếp theo sẽ có mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi quy đổi khoảng 5-6% giá trị xe.

Ở thời điểm hiện tại các dòng xe điện vẫn phải chịu loại thuế này như ô tô truyền thống theo mức 10% đến 12% tùy địa phương. Thế nên đa phần các mẫu xe điện VinFast hiện vẫn sử dụng biển số tạm hoặc nhờ showroom giữ xe chờ ngày được hưởng ưu đãi miễn 100% thuế.

Các loại thuế phí khác

Ngoài 4 mức thuế phí trên đã phần đã được tính vào giá xe thì để lăn bánh xe một cách hợp lệ người mua vẫn phải trả thêm các loại phí khác như phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm dân sự bắt buộc và bảo hiểm vật chất nếu có nhu cầu.

nhung-loai-thue-phi-cua-o-to-dien-neu-muon-lan-banh-o-viet-nam

Như vậy so với ô tô truyền thống thì xe điện vẫn chưa có mức giá hấp dẫn nếu tính kèm các loại thuế phí. Thế nên trong tương lai chắc chắn Chính phủ sẽ có thêm các giải pháp hỗ trợ để người dùng thay đổi mua sắm, đặc biệt là mạng lưới trạm sạc đang rất được quan tâm hiện nay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.