Trong những năm tới xe điện sẽ là xu thế mới nhằm tối ưu cho môi trường, các hãng xe cũng đã thần tốc và nghiên cứu để phát triển cho loại phương tiện xanh này. Trước tình hình đó để kích cầu cũng như thay đổi thói quen Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ cho xe điện như miễn 100% phí trước bạ trong 3 năm kể từ ngày 01/03/2022 tới đây. Nhưng bên cạnh đó để lăn bánh ra biển số thì xe điện vẫn còn chịu những khoảng thuế phí sau, tuy nhiên đa phần đã được tính vào giá bán niêm yết.
Thuế tiêu thụ đặc biệt
Bởi vì thuộc ngành hàng xa xỉ nên ô tô điện vẫn phải chịu loại thuế tiêu thụ đặc biệt vốn chỉ dành cho các loại hàng hóa cao cấp, xa xỉ. Loại thuế được xem là giải pháp hạn chế các mặt hàng trên.
Mức thuế này không phân biệt ô tô lắp ráp hay nhập khẩu nhưng mới đây thông qua các dự thảo sửa đổi được Quốc hội thông qua thì các loại xe điện chạy pin chở từ 9 người trở xuống chỉ chịu mức thuế 3% từ ngày 01/03/2022 đến hết 29/02/2027, sau thời gian trên sẽ áp mức thuế mới là 11%.
Thuế giá trị gia tăng
Loại thuế này cực kì quen thuộc đối với người tiêu dùng bởi được áp cho tất các mặt hàng thị trường Việt Nam với mức thuế 10%. Loại thuế này cũng không phân biệt ô tô điện hay xăng, nhập khẩu hay lắp ráp.
Thuế nhập khẩu
Tương tự như ô tô truyền thống nhập khẩu nguyên chiến, xe điện nhập khẩu từ thị trường nước ngoài phải chịu loại thuế này. Mức thuế được tính dựa trên xuất xứ và các điều kiện khác mà có thể dao động từ 0% đến hơn 70%.
Cụ thể mức thuế nhập khẩu 0% sẽ được áp dụng với những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên. Ngoài ra nhà sản xuất đáp ứng một số điều kiện nhất định, theo Hiệp định thương mại hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA).
Với xe nhập khẩu ngoài khối ASEAN sẽ có mức thuế lên trung bình từ 70% đến 80%. Hiện nay các dòng xe có nguồn gốc nhập từ Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc đang chịu mức thuế trung bình 56% đến 74% dựa trên giá trị xe.
Thêm nữa sau khi Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) được ký kết từ năm 2021 thì Việt Nam sẽ chính thức giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 đến 10 năm khi Hiệp định bắt đầu có hiệu lực chính thức. Như vậy những mẫu xe có dung tích lớn hơn 2.500cc sẽ giảm về 0% sau 9 năm và dưới 2.500cc sẽ giảm về 0% sau 10 năm.
Ở thời điểm hiện tại chỉ có VinFast VF e34 không phải chịu loại thuế này do được lắp ráp trong nước. Còn các mẫu xe điện đang có mặt tại Việt Nam như Porsche Taycan, Tesla Model 3, Tesla Model X đều được mức áp thuế trên dù là chính hãng hay tư nhân. Ngoài ra trong thời gian tới sẽ có thêm sự góp mặt của các mẫu xe mới như Mercedes-Benz EQS, Kia EV6, Audi e-tron GT,… này cũng đều phải chịu loại thế này.
Lệ phí trước bạ
Với người bình thường sẽ ít khi biết được loại thuế này, đặc biệt là lần đầu mua xe sẽ có phần bất ngờ bởi mức thuế này không hề rẻ và chưa được tính vào giá niêm yết trung bình từ 10% đến 12% dựa trên giá công bố của hãng.
Với ô tô điện thì dựa trên các Nghị định mới vừa được Chính phủ ban hành, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022 mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với xe điện là 0%, trong vòng 2 năm tiếp theo sẽ có mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi quy đổi khoảng 5-6% giá trị xe.
Ở thời điểm hiện tại các dòng xe điện vẫn phải chịu loại thuế này như ô tô truyền thống theo mức 10% đến 12% tùy địa phương. Thế nên đa phần các mẫu xe điện VinFast hiện vẫn sử dụng biển số tạm hoặc nhờ showroom giữ xe chờ ngày được hưởng ưu đãi miễn 100% thuế.
Các loại thuế phí khác
Ngoài 4 mức thuế phí trên đã phần đã được tính vào giá xe thì để lăn bánh xe một cách hợp lệ người mua vẫn phải trả thêm các loại phí khác như phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm dân sự bắt buộc và bảo hiểm vật chất nếu có nhu cầu.
Như vậy so với ô tô truyền thống thì xe điện vẫn chưa có mức giá hấp dẫn nếu tính kèm các loại thuế phí. Thế nên trong tương lai chắc chắn Chính phủ sẽ có thêm các giải pháp hỗ trợ để người dùng thay đổi mua sắm, đặc biệt là mạng lưới trạm sạc đang rất được quan tâm hiện nay.
Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đến 20/11 năm nay.
Nếu được, có thể sắp tới sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô kéo dài đến hết năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Sau khi Porsche 911 Dakar ra mắt dành cho những cung đường off-road, hãng siêu xe Ý cũng không “chịu thua” khi tiếp tục giới thiệu mẫu Huracan Sterrato.
Với số lượng giới hạn 249 chiếc, Aston Martin V12 Vantage Roadster đã bán hết trước khi ra mắt nhưng giá bán sau thuế sẽ khiến ít đại gia Việt “đam mê”.