Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.

Bộ Tài chính đề xuất định hướng sẽ áp dụng thuế suất TTĐB thấp hơn mức hiện hành cho các loại xe thân thiện với môi trường như xe thuần điện, xe kết hợp xăng- điện (xe hybrid). Mức thuế suất cụ thể sẽ được tính toán khi chủ trương sửa Luật được chấp thuận và sẽ thể hiện trong dự thảo Luật sửa đổi sau này.

de-xuat-giam-them-thue-tieu-thu-dac-biet-tren-o-to-dien-va-hybrid

Luật thuế TTĐB cần sửa đổi bổ sung quy định rõ loại xe kết hợp xăng-điện là loại nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng (Plug-in hybrid). Ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên cũng cần có chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích sản xuất.

Hiện nay chỉ có ô tô chở người dưới 24 chỗ sử dụng pin (thuần điện) được giảm thuế TTĐB với mức thuế suất là 1-3% áp dụng từ 1/3/2022, nâng lên 4-11% tùy theo số chỗ ngồi áp dụng từ ngày 1/3/2027. Trong khi đó với xe hybrid, Luật thuế TTĐB hiện hành quy định: "Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng" áp dụng thuế suất thuế TTĐB " bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại,...".

de-xuat-giam-them-thue-tieu-thu-dac-biet-tren-o-to-dien-va-hybrid

Việc xác định tỷ trọng xăng/số năng lượng sử dụng lại chưa có quy định cụ thể. Điều này dẫn tới các loại xe hybrid như HEV (không có sạc ngoài) và PHEV (có sạc ngoài) hiện vẫn chịu mức thuế TTĐB như xe chạy xăng dầu thông thường.

Trước đó vào đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm. Đến tháng 8/2022, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybrid như HEV, PHEV để có sự chuyển đổi hài hòa sang xe thuần điện.

de-xuat-giam-them-thue-tieu-thu-dac-biet-tren-o-to-dien-va-hybrid

Cụ thể, để đóng góp ngay vào việc giảm phát thải mà không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc, có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe Hybrid có mức phát thải thấp như HEV, PHEV (xe xăng lai điện). Sau đó, tiến tới đầu tư lớn và đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc, tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe, hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch…

Hiện nhiều hãng xe đã đem về các mẫu xe hybrid phổ thông trong thời gian gần nhưng chủ yếu là HEV có thể kể đến như Toyota là Camry, Corolla Altis và Corolla Cross, Suzuki Ertiga Hybrid, Nissan Kicks, Kia Sorento HEV và PHEV. Một số hãng xe sang như Audi, Volvo, Lexus,... cũng gia nhập thị phần này.

de-xuat-giam-them-thue-tieu-thu-dac-biet-tren-o-to-dien-va-hybrid

Có thể trong thời gian tới, xe ô tô điện và hybrid sẽ bùng nổ khi có thêm nhiều thương hiệu từ bên ngoài gia nhập thị trường. Do đó, việc hoàn chỉnh luật thuế sẽ góp phần thay đổi nhu cầu sử dụng khi chuyển sang các dòng xe xanh nhiều hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.