Nếu được, có thể sắp tới sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô kéo dài đến hết năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó vào cuối tháng 4/2023, Bộ Công thương ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước kéo dài đến hết năm 2023 và đồng quan điểm với Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Công thương cho rằng, thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn do chịu sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng và tâm lý người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu với những mặt hàng có giá trị cao.

Bộ Công thương dẫn báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của Hyundai Thành Công và VinFast trong tháng 1 giảm tới 60% so với tháng 12/2022 và giảm 54% so với cùng kỳ 2022. Trong 3 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô là 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ 2022.

Theo Bộ Công thương, năm 2020 và 2022, thị trường tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh do tác động của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đã mang lại hiệu quả tích cực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi, từng bước mở rộng quy mô, nội địa hóa sản phẩm.

Ngoài ra, VAMA, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty CP Tập đoàn Thành Công, các tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình đã gửi văn bản tới Bộ Công thương về việc ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ cho khách hàng, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì nguồn thu ngân sách.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, Chính phủ đã và đang quyết tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu và tạo động lực phát triển kinh tế trong nước, Bộ Công thương cho rằng, việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết.

Bộ Công thương cũng đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; đồng thời đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10 năm nay, thay vì chỉ mới đề xuất gia hạn cho các tháng 6, 7, 8 và 9.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.