Theo báo cáo của VAMA, Toyota chính là hãng có mức tăng doanh số lớn nhất toàn thị trường Việt Nam, đạt 24,9%. Sau 11 tháng của năm 2022, hãng xe Nhật đã bán ra tổng cộng 81.491 xe các loại, đứng đầu thị trường.
2 mẫu xe được xem là chủ lực của Toyota bao gồm sedan hạng B (hơn 20.700 xe) và crossover hạng B+ Corolla Cross (gần 19.000 xe). Một mẫu xe khác cũng ghi nhận doanh số rất ấn tượng là Veloz Cross với gần 12.900 xe chỉ sau 8 tháng mở bán.
Kế đế, Hyundai là một thương hiệu khác cho thấy sự bứt phá mạnh trong năm nay dù gặp nhiều khó khăn về nguồn cung. Theo báo cáo từ TC Motor, đã có 72.037 xe Hyundai được bàn giao (gồm cả xe thương mại) sau 11 tháng, tăng 18% so với mức 60.711 xe cùng kỳ năm trước.
Những mẫu xe sáng giá nhất của Hyundai phải kể đến sedan hạng B Accent với doanh số gần 19.800 xe, Creta hơn 10.000 xe (dù chỉ mở bán từ tháng 4), Santa Fe với hơn 9.600 xe và Grand i10 (hơn 9.500 xe). Với doanh số hơn 72.000 xe sau 11 tháng, Hyundai nhiều khả năng đã chấp nhận vị trí thứ 2 về doanh số, sau Toyota.
Trong khi đó, thương hiệu Kia mang đến những bất ngờ lớn khi đạt tổng doanh số là 57.784 xe, tăng trưởng 17,6% so với cùng kỳ, mặc dù trong năm qua, các mẫu xe của Kia liên tục tăng giá. Điều đó cho thấy những mẫu xe trẻ trung, giá bán hợp lý từ thương hiệu này đang được thị trường đón nhận rất tốt.
Không có một mẫu xe đủ mạnh để cạnh tranh top đầu doanh số nhưng hều hết xe của Kia đều đạt doanh số tốt. Những cái tên đáng chú ý nhất gồm Kia Seltos (hơn 11.900 xe), Kia K3 gần 10.700 xe, Kia Carniaval (9.200 xe) hay Sonet (hơn 8.900 xe).
Mitsubishi có một năm được xem là thành công với doanh số tăng 11,2%, lên hơn 36.800 xe khi kết thúc tháng 11. “Vua doanh số” Xpander tiếp tục thể hiện sự thống trị ở phân khúc MPV với doanh số hơn 20.000 xe, thách thức các mẫu xe top 1 doanh số tại Việt Nam.
Trong khi đó, mẫu sedan hạng B Attrage cũng bán ra khá ấn tượng với hơn 6.700 xe. Nên nhớ ở phân khúc này, Attrage phải cạnh tranh với các đối thủ rất mạnh là Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City.
Mazda dù có một năm khá lặng lẽ khi không ra mắt bất cứ sản phẩm mới hay bản nâng cấp nào vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 10%. Các mẫu xe chủ lực như Mazda 3 hay CX-5 có thể đạt doanh số trên 10.000 chiếc khi kết thúc năm nay (CX-5 đã đạt gần 12.000 xe trong khi Mazda 3 là hơn 9.300 xe sau 11 tháng). Sau 11 tháng, Mazda đạt doanh số hơn 33.500 xe.
Honda và Ford là những đối thủ cạnh tranh cho vị trí top 6 thị trường với doanh số lần lượt hơn 28.000 xe và 24.000 xe. Doanh số của Ford sau 11 tháng qua tăng trưởng 7,3% với sự góp sức lớn nhất của mẫu bán tải Ranger (hơn 14.000 xe) và mẫu SUV hạng D Everest (hơn 5.900 xe).
Trong khi đó, 2 sản phẩm chủ lực của Honda là CR-V và City đạt doanh số lần lượt là hơn 13.500 xe và hơn 8.500 xe. Các mẫu xe mới có bản nâng cấp của hãng như Civic và HR-V chưa để lại nhiều ấn tượng khi giá bán khá cao.
Tuy nhiên mới đây, Honda đã có một động thái đáng chú ý khi tung mẫu HR-V bản G với giá chỉ từ 699 triệu, được kỳ vọng sẽ đẩy doanh số của model này lên cao hơn. Mặc dù vậy, doanh số của Honda cũng đã tăng trưởng 8,6% trong năm qua.
Thương hiệu Suzuki ghi nhận mức tăng trưởng 4,5% với mức doanh số bán ra đạt gần 14.500 xe với chủ lực là mẫu XL7 (6.100 xe) cùng một số mẫu xe tải.
Một thương hiệu khác là Peugeot do THACO phân phối cũng đạt doanh số hơn 9.700 xe sau 11 tháng của năm 2022, tăng nhẹ 3%. Cuối cùng, Isuzu, đạt mức tăng trưởng 3.1%, trong đó chủ yếu là các mẫu xe tải.