Thị Trường, - 27/08/2019 09:56 PM
Tại một số quốc gia, taxi không chỉ đơn thuần là một phương tiện vận tải công cộng mà còn là một phần trong văn hóa bản địa.

Ở mỗi nước, taxi lại có những đặc trưng riêng. Nếu như ở Mỹ, những chiếc taxi có màu vàng thì tại Anh, chúng mang màu đen. Còn ở Pháp, những chiếc xe này lại muôn hình muôn vẻ. Nói chung, chúng được định hình bởi môi trường xung quanh và những người sử dụng. Và đó là một thứ để người ta có thể ghi nhớ mỗi khi đặt chân đến một vùng đất mới.

1. Mỹ

Chiếc taxi tiêu biểu đầu tiên khi nói về Mỹ chính là Checker Marathon. Chiếc xe này đã được văn hóa đại chúng nâng tầm thành một biểu tượng. Dù đã ngừng sản xuất kể từ năm 1982 nhưng chiếc xe này vẫn xuất hiện nhan nhản trên các tấm poster cũng như đồ trang trí rẻ tiền. Trong khi đó, các chương trình truyền hình và phim ảnh cũng góp phần củng cố danh tiếng cho Marathon. Với nước sơn vàng suộm, cản va lớn cùng bộ lưới tản nhiệt chrome, chiếc taxi này xuất hiện ở nhiều thành phố lớn của Mỹ như New York hay Chicago.

Một mẫu taxi biểu tượng khác của người Mỹ chính là Ford Victory Crown. Chiếc xe này không chỉ được biết đến với vai trò taxi mà cả xe cảnh sát. Sở hữu đặc tính khỏe khoắn, xù xì của xe bán tải, Ford Victory Crown chính là chiếc sedan cuối cùng của Bắc Mỹ sử dụng kết cấu body-on-frame. Dù đã về hưu được 8 năm nhưng chiếc xe này vẫn khá phổ biến ở New York cũng như Philadelphia.

Kém tiếng tăm hơn hai người đồng nghiệp kể trên nhưng Toyota Prius vẫn đem đến những ấn tượng riêng. Đó là một chiếc xe thực dụng, siêu ăn kiêng và có không gian rộng rãi ở bên trong, cả ở khoang hành khách và hành lý. Những chiếc Prius V (Prius+) với mào taxi đang ngày càng trở nên phổ biến bất chấp Toyota đã  ng=ừng sản xuất model này tại Mỹ kể từ năm 2017.

2. Anh

Ý nghĩa của những chiếc ‘hackney carriage’ màu đen với thành phố London cũng chẳng khác nào những chiếc taxi màu vàng ở New York. Còn có tên gọi khác là taxi đen, chúng sở hữu kiểu dáng khác biệt và trở thành một biểu tượng trên toàn thế giới. Dù đã có nhiều thay đổi cả trong lẫn ngoài nhưng hackney carriage vẫn lưu giữ một số bản sắc riêng. Đầu tiên là bán kính vòng quay 8,5 mét, cùng với đó là thiết kế khoang lái và khoang hành khách tách biệt. Ngoài ra, người lái taxi cũng phải nắm vững kiến thức cơ bản – ghi nhớ 25.000 tuyến phố tại London.

Còn khi đến với Coventry, bạn sẽ bắt gặp biên đội taxi có xuất xứ Trung Quốc. Đó là những chiếc LTC TX5, sử dụng hệ thống động lực hybrid. Ở chế độ EV, chiếc xe này có thể di chuyển quãng đường lên tới gần 130km. Được biết, TX5 là sản phẩm của tập đoàn Geely – đơn vị chủ quản của Volvo ở thời điểm hiện tại.

3. Úc

Ford Falcon đã thống trị thị trường taxi của Úc trong nhiều năm bất chấp sự cạnh tranh từ sản phẩm nội địa cùng cỡ là Holden Commodore. Nhưng việc đóng cửa nhà máy của Ford tại quốc gia này vào năm 2016 đã dẫn đến một hiệu ứng domino khi Holden và Toyota cũng có những động thái tương tự. Hiện nay, các hãng taxi tại Úc muốn mua xe mới thường tìm đến các model nhập khẩu của Toyota như Camry.

4. Pháp

Pháp là một quốc gia đặc biệt, nơi mà bất cứ chiếc xe nào cũng có thể trở thành taxi. Chỉ có một quy định duy nhất là taxi ở đây không được quá 9 chỗ. Khi tới đây, bạn có thể được trải nghiệm những chiếc taxi từ tầm thường như Toyota Prius+ cho tới những model cao cấp như BMW 5 Series hay Mercedes-Benz E-Class. Thậm chí, người ta còn thấy cả xe taxi Tesla Model S.

5. Đức

Tại Đức, những chiếc Mercedes-Benz E-Class đã trở thành ‘chiếc taxi quốc dân’ trong hàng thập kỷ. Chúng luôn có màu be và thường sử dụng máy dầu. Tất nhiên là vẫn có những sự lựa chọn khác. Lực lượng taxi tại Đức vẫn khá mới, chủ yếu là các model hiện tại hoặc thế hệ trước đó. Dù vậy, đâu đó vẫn có những chiếc thuộc thế W210 vẫn còn phục vụ. 

6. Nhật Bản

Không có gì ngạc nhiên khi những chiếc taxi tại Nhật Bản có xuất xứ từ Toyota. Nhưng không giống taxi ở Việt Nam, model được sử dụng rộng rãi làm taxi tại xứ sở mặt trời mọc là Comfort cũng như biến thể trục cơ sở dài Crown Comfort. Đúng như tên gọi của mình, chiếc xe này được thiết kế để chú trọng vào sự thoải mái của cả hành khách vào người lái. Sau hơn 20 năm phục vụ, Comfort đã được cho về vườn và thay thế bằng một model mới. Đó chính là JPN Taxi.

So với người tiền nhiệm của mình, JPN Taxi tỏ ra tân tiến hơn không chỉ về thiết kế mà cả công nghệ. Chiếc xe sử dụng hệ thống động cơ hybrid chạy bằng hai loại năng lượng là điện và khí hóa lỏng LPG. Ngoài ra, xe còn có 6 túi khí cùng gói công nghệ an toàn tiên tiến.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.