Đây là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa hai bên. Được biết, Toyota và Suzuki sẽ cùng nhau phát triển công nghệ tự lái và chia sẻ hệ thống động lực. Tuy nhiên, mọi thứ liệu chỉ dừng ở đó? Auto News mới đây đã hé lộ rằng phía sau thỏa thuận nói trên là mong muốn thâm nhập sâu hơn vào thị trường cực kỳ tiềm năng là Ấn Độ, nơi mà Suzuki đang ăn nên làm ra với liên doanh Maruti Suzuki.
Trước đó, cả GM và VW đều đã bày tỏ mong muốn tương tự với Suzuki. Thế nhưng, cả hai đã thất bại và tuột mất miếng bánh ngon vào tay Toyota.
Hiện tại, Ấn Độ đang là thị trường xe hơi lớn thứ 4 trên thế giới và được cho là sắp vượt qua Nhật Bản để vươn lên đứng thứ 3, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Tại đây, thị phần của Maruti Suzuki chiếm tới non nửa, chính xác là 46%. Có thể thấy là mọi thứ rất dễ hiểu khi các ông lớn liên tục tìm đến Suzuki để thiết lập quan hệ hợp tác.
Thực chất, người đứng đầu hai bên là ông Akio Toyoda và Osamu Suzuki đã có ý định thắt chặt quan hệ hợp tác từ cuối năm 2016. Đến năm nay, Suzuki đã đồng ý cung cấp cho Toyota hai mẫu xe cỡ nhỏ để bán ra tại Ấn Độ. Ngoài ra, hãng này cũng sẽ đưa dây chuyền sản xuất một trong số các mẫu SUV của mình sang nhà máy của Toyota đặt tại quốc gia đông dân thứ nhì thế giới.
Cả hai bên tất nhiên là sẽ có những toan tính riêng trong thương vụ này. Trong đó, Toyota sẽ nắm bắt được bí quyết từ đối tác để chế tạo và sản xuất những chiếc xe giá thành thấp dành cho những thị trường đang lên cũng như cách để nắm giữ được thị phần lớn đến vậy.
Trong khi đó, hai nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản cũng thừa nhận rằng công nghệ tự lái và điện hóa chính là bước ngoặt của ngành công nghiệp xe hơi. Và để đối phó với những thách thức mà giai đoạn chuyển giao này mang lại, cả Toyota và Suzuki đều có chung mục tiêu là thiết lập và thúc đẩy các chương trình hợp tác dài hạn.
Nhưng không chỉ riêng Toyota và Suzuki, hợp tác đang là trào lưu phổ biến ở thời điểm hiện tại bởi nó giúp các nhà sản xuất giảm đáng kể rủi ro từ quá trình chuyển dịch nói trên.
Theo tìm hiểu, trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Ấn Độ, có tới 8 cái tên đến từ Maruti Suzuki. Đó là Swift, Alto, Dzire, Baleno, Wagon R, Eeco, Ertiga và Vitara Brezza. Không ít trong số này là những model khá quen thuộc tại Việt Nam.
Toyota Việt Nam vừa chính thức trình làng bộ đôi MPV 5+2 chỗ ngồi là Avanza Premio và Veloz Cross với mức giá bán từ 548 đến 696 triệu đồng.
Dự kiến ra mắt ngay trong quý I/2022, hai mẫu Toyota Veloz và Toyota Avanza thế hệ mới sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7.
Bên cạnh những mẫu xe có doanh số hàng ngàn chiếc trong tháng 12, còn đó những mẫu xe luôn chật vật với doanh số hằng tháng chỉ ở mức vài trăm, thậm chí là vài chục chiếc.
Phân khúc MPV đã trở lại bình thường với những con số quen thuộc, các vị trí trong bảng xếp hạng cũng không có quá nhiều sự thay đổi lớn.
Mới đây, Suzuki Ciaz đã bị thông báo ngừng bán vô thời hạn sau khi chỉ tiêu thụ được 3 xe trong tháng 10/2021. Đây là lần ngừng phân phối thứ 2 của Suzuki Ciaz tại Việt Nam chỉ trong vòng 2 năm. Điều này cho thấy Suzuki Ciaz có rất nhiều vấn đề khiến việc tiêu thụ khó khăn nhưng không được giải quyết triệt để.