Trong tháng 12, Mitsubishi Xpander vẫn đứng đầu phân khúc, kế đến là có sự xáo trộn khi Kia Carnival có doanh số hơn 900 xe đứng thứ 2 phân khúc. Kia Rondo và Toyota Avanza không có xe nào bán ra.
Mitsubishi Xpander trở lại đường đua
Sau thời gian dài, doanh số của Mitsubishi đã trở lại mức hơn 2.000 mỗi xe mỗi tháng cao hơn khá nhiều so với tháng 11 chỉ có 1.447 xe tới tay người dùng.
Trong năm 2021 có tổng cộng 13.616 xe bán ra toàn thị trường đồng thời đúng đầu phân khúc xe MPV. Xe hiện có giá bán từ 555 đến 670 triệu đồng cho 3 phiên bản bán ra chưa bao gồm các ưu đãi.
Kia Carnival tăng nhẹ doanh số
Trong tháng 12 chỉ có 912 xe bán ra, thấp hơn so với tháng 11. Tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu thành công của Kia Carnival bởi giá của mẫu MPV này không hề rẻ so với mặt bằng chung. Trong năm 2021 tính cả phiên bản mới và cũ thì có tổng cộng 3.586 xe bán ra thị trường.
Kia Carnival mới ra mắt gần đây thay thế cho Kia Sedona có mức giá từ 1.199 đến 1.839 tỷ đồng cho 5 phiên bản. So với các đối thủ xứng tầm như Peugeot Traveller, Mercedes-Benz V-Class hay Ford Tourneo thì Kia Carnival vẫn là mẫu MPV cỡ lớn có giá bán dễ tiếp cận nhất.
Toyota Rush doanh số tăng nhẹ
Khá bất ngờ khi có đến 798 xe được bán ra trong tháng 12 cao hơn kha khá so với 622 xe của tháng 11. Toyota Rush vốn không được đánh giá cao bởi các trang bị chỉ ở mức đủ dùng, nhưng nếu xét tổng doanh số trong năm 2021 thì Rush đứng thứ hạng 3 với 3.663 xe bán ra. Hiện Toyota Rush có mức giá 633 triệu đồng khá cao so với các đối thủ cùng phân khúc chưa tính các khuyến mãi ưu đãi từ hãng cũng như showroom.
Suzuki XL7 doanh số giảm mạnh
Dù có các ưu đãi của hãng, nhưng trong tháng 12 chỉ có 771 xe được bán ra thị trường thấp hơn so với tháng 11 khi có 1.103 xe bán ra. Tính gộp trong năm 2021 đã có 5.175 xe được bán ra toàn thị trường, đúng thứ 2 phân khúc, đây cũng là mẫu xe du lịch bán chạy nhất của Suzuki tại Việt Nam.
Suzuki XL7 hiện có giá 589 triệu đồng và chỉ có duy nhất 1 phiên bản bán ra. Mặc dù là xe nhập khẩu nhưng hãng vẫn có những ưu đãi riêng có giá trị tương đương nhằm giữ vững sức tiêu thụ trước cái đối thủ khác.
Toyota Innova có doanh số khả quan
Dưới sức ép của các đối thủ thì Toyota Innova hiện chỉ duy trì ở mức 1-300 xe mỗi tháng tùy thời điểm. Nhưng trong tháng 12 có đến 664 xe bán ra cao hơn gần gấp 3 so với 220 bán ra trong tháng 11. Mặc dù đã có các nâng cấp nhỏ, nhiều khuyến mãi hơn nhưng nếu không có sự thay đổi mạnh về giá thì có lẽ Innova chỉ còn là lựa chọn của doanh nghiệp bởi xu hướng người dùng hay kinh doanh dịch vụ hầu như đã chuyển sang những mẫu xe rẻ hơn như Xpander hay XL7 với chi phí ban đầu thấp hơn rất nhiều.
Suzuki Ertiga doanh số giảm nhẹ
Trong tháng 12, có đến 114 xe bán ra thấp hơn một chút so với tháng 10 khi có 130 xe, điều này cũng dễ hiểu bởi chỉ cần thêm một ít tiền là người dùng có thể chuyển sang Suzuki XL7, đây cũng có thể là phương pháp bán hàng dạng đòn bẩy để bán được nhiều xe có mức giá cao hơn. Thực chất Ertiga được xem là giải pháp phù hợp cho nhóm khách chạy dịch vụ nhờ phiên bản số sàn có mức giá chưa tới 500 triệu đồng hay số tự động có giá 549 triệu đồng chưa tính các ưu đãi từ hãng và đại lý. Tổng năm 2021 chỉ có 1.198 xe bán ra thị trường.
Kia Rondo không có xe nào bán ra
Chung phân khúc với Xpander và Suzuki XL7 nhưng Kia Rondo là một trong những chiếc MPV 5+2 đầu tiên tại thị trường Việt Nam nhưng có mức định giá cao khiến cho doanh số của mẫu xe này khó có sự nổi bật và nhiều tháng liền không có chiếc xe nào bán ra làm dấy lên tin đồn sẽ ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam. Nhưng cộng dồn doanh số từ đầu năm thì Kia Rondo vẫn có 324 xe bán ra cao hơn cả Toyota Avanza.
Toyota Avanza tương tự như Kia Rondo
Có mức giá từ 544 đến 612 triệu đồng nhưng lại nghèo nàn về trang bị, động cơ yếu đã khiến Toyota Avanza gần như không có yếu tố nào để so sánh với Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7. Thế nên không quá lạ khi không có xe bán ra trong tháng 12 và 33 xe bán ra trong năm 2021.
Sau thời gian trầm lắng, thì nhờ vào các chính sách về giá đã giúp cho nhiều mẫu xe MPV có doanh số tăng trưởng khá tốt và có nhiều sự xáo trộn vị trí.
Phân khúc MPV trong tháng 5 vẫn có phần chững lại theo mặt bằng chung nhưng vẫn có nhiều điểm sáng tích cực như Mitsubishi Xpander có mức doanh số tăng trưởng và tiếp tục đứng đầu thị phần.
Tháng thứ 4 của năm 2023, phân khúc MPV bất ngờ sụt giảm khi tất cả các cái tên có mặt đều có rất doanh số giảm dù có rất nhiều chương trình khuyến mãi.
Tháng thứ 3 của năm 2023, phân khúc MPV dần phục hồi lại khi tất cả các mẫu xe đều có doanh số phát triển dương nhờ các chương trình hỗ trợ khi mua xe có phần mạnh hơn.
Tháng thứ 2 của năm 2023, phân khúc MPV dần phục hồi lại khi tất cả các mẫu xe đều có doanh số phát triển dương nhờ các chương trình hỗ trợ khi mua xe.