Mới đây, Suzuki Ciaz đã bị thông báo ngừng bán vô thời hạn sau khi chỉ tiêu thụ được 3 xe trong tháng 10/2021. Đây là lần ngừng phân phối thứ 2 của Suzuki Ciaz tại Việt Nam chỉ trong vòng 2 năm. Điều này cho thấy Suzuki Ciaz có rất nhiều vấn đề khiến việc tiêu thụ khó khăn nhưng không được giải quyết triệt để.

Suzuki Ciaz về Việt Nam từ bao giờ?

Suzuki Ciaz là một dòng sedan có tuổi đời mới mẻ cả ở Việt Nam lẫn thị trường quốc tế. Mẫu xe này lần đầu ra mắt với tên gọi Suzuki Ciaz Concept tại triển lãm Auto Expo India năm 2014. Sau đó, Suzuki Ciaz chính thức bán ra thị trường châu Á vào tháng 9 năm 2014.

suzuki ciaz

Điểm đáng chú ý là Suzuki Ciaz sở hữu kích thước khá lớn với chiều dài 4.490 mm, rộng 1.730 mm, cao 1.485 mm. Trục cơ sở của Suzuki Ciaz dài 2.650 mm, tương đương với phân khúc sedan hạng C. Dẫu vậy, Suzuki lại định vị Ciaz nằm ở phân khúc hạng B tại hầu hết các thị trường. Nhờ vậy, Suzuki Ciaz có lợi thế rộng rãi hơn tất cả các đối thủ nhưng lại là một trong những nguyên nhân khiến Suzuki Ciaz có doanh số ế ẩm tại Việt Nam sau này.

Cuối năm 2016, Suzuki chính thức về nước ta sau màn ra mắt tại triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam diễn ra cùng năm. Giá xe khởi điểm ở mức 580 triệu đồng và được nhập nguyên chiếc từ Thái. Theo Suzuki, cái tên Ciaz là viết tắt của Comfort (Rộng rãi), Intelligence (Thông minh), Attitude (Phong cách) và Zip (Nhanh chóng), hoặc City from A to Z (Xe đô thị từ A tới Z).

suzuki ciaz 2016

So với Toyota Vios và Honda City ở thời điểm 2016, Suzuki Ciaz tỏ ra không hề yếu kém về ngoại hình và trang bị khi sở hữu đèn Halogen kiểu Projector, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ, la-zăng hợp kim kích thước 16-inch cùng bánh dự phòng 15-inch mâm thép. Nội thất khá phổ thông nhưng thực dụng với ghế ngồi bọc da, vô-lăng bọc da tích hợp các nút điều khiển, điều hòa tự động, đầu DVD cùng 6 loa âm thanh, kết nối Bluetooth, nút bấm khởi động, camera lùi,... Trang bị an toàn theo xe gồm: hệ thống chống cứng bó phanh ABS, 2 túi khí an toàn.

Doanh số ‘èo uột’ của Suzuki Ciaz tại Việt Nam

Cái mác nhập ngoại và kích thước rộng rãi bậc nhất trong phân khúc dường như không giúp được gì cho Suzuki Ciaz khi kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Điều này thể hiện ở doanh số yếu kém của Suzuki Ciaz trong những năm qua. Theo thống kê, Suzuki Ciaz chỉ bán được 359 chiếc trong năm 2017. Tới năm 2018, con số này giảm xuống còn 261 chiếc. Năm 2019, nhờ những nỗ lực hạ giá không ngừng nghỉ mà Suzuki Ciaz đã vượt lên chính mình để bán được 1.117 chiếc. Dù vậy, con số này chẳng đáng là bao so với doanh số hàng chục nghìn chiếc của Toyota Vios hay Hyundai Accent.

suzuki ciaz

Trong cả năm 2020, dù có luồng gió mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng mức tiêu thụ của Suzuki còn tệ hơn trước với vỏn vẹn 291 chiếc được bán ra. Tới tháng 10 gần đây nhất, Suzuki đạt kỷ lục ế ẩm trên toàn thị trường với doanh số đúng 3 chiếc. Như một lẽ tất yếu, Suzuki Việt Nam đã quyết định rút Ciaz khỏi danh mục sản phẩm kể từ tháng 11/2021 với lý do khá chung chung là đợi phiên bản mới có động cơ ‘sạch’ hơn. Đây là lần ngừng phân phối thứ 2 của Suzuki Ciaz tại Việt Nam chỉ trong vòng 2 năm. Điều này cho thấy Suzuki Ciaz có rất nhiều vấn đề khiến việc tiêu thụ khó khăn nhưng không được giải quyết triệt để.

Suzuki Ciaz cần khắc phục gì nếu muốn tồn tại ở Việt Nam?

Dòng xe Giá bán khởi điểm (triệu đồng)
Suzuki Ciaz 529
Kia Soluto 369
Nissan Sunny 428
Toyota Vios 478
Honda City 526
Hyundai Accent 426

Suzuki Ciaz là mẫu xe duy nhất trong phân khúc hạng B vẫn đi theo con đường nhập khẩu thay vì lắp ráp nội địa. Do đó, giá xe Suzuki Ciaz cao hơn so với Kia Soluto, Nissan Sunny và ngang Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City. Trong khi đó, Suzuki Ciaz lại gia nhập phân khúc muộn nên mức giá này khó hấp dẫn khách hàng Việt. Nắm được vấn đề này, nhiều đại lý Suzuki đã chủ động giảm giá xe Ciaz hàng chục triệu đồng. Tại một số thời điểm, khách hàng có thể mua được Suzuki Ciaz với giá chỉ khoảng 450 triệu đồng và gây được hiệu ứng tiêu dùng đáng kể. Tuy nhiên, việc chạy khuyến mãi chỉ duy trì được trong thời gian ngắn và không giúp Suzuki Ciaz có doanh số ổn định trong cả một năm.

suzuki ciaz

Thực tế, giảm giá bán cũng là cách kéo Suzuki Ciaz về giá trị thật, đặc biệt là ở mặt trang bị. Mẫu xe này chỉ được trang bị ở mức cơ bản như: Ghế da, màn hình giải trí 9 inch; điều hoà tự động 1 vùng; camera lùi; 2 túi khí; hệ thống phanh có ABS, EDB, BA nhưng không có Hệ thống cân bằng điện tử.

suzuki ciaz mới

Động cơ yếu kém của Suzuki Ciaz cũng khiến nhiều khách hàng chán nản dù đã trải qua 2 phiên bản. Động cơ 1.4L của Suzuki Ciaz nêu cao tinh thần tiết kiệm nhiên liệu nhưng chỉ dừng lại ở đó. So với cỗ máy 107 mã lực của Toyota Vios, động cơ 91 mã lực của Suzuki Ciaz tỏ ra rất chậm chạp khi đi đường trường. Điều này càng nghiêm trọng khi Suzuki Ciaz vốn dĩ có kích thước quá khổ so với một mẫu xe hạng B thông thường. Hộp số tự động 4 cấp ‘đồ cổ’ của Suzuki Ciaz cũng không là đối thủ về mặt vận hành khi so với hộp số 6 cấp hoặc CVT hiện nay.

Trong phân khúc xe hạng B, một phần doanh số khủng hàng tháng của Toyota Vios, Hyundai Accent là nhờ tập khách hàng, doanh nghiệp chạy dịch vụ. Trong khi Toyota Vios, Hyundai Accent mang đến đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng thì Suzuki Ciaz chỉ có một phiên bản duy nhất. Ngoài ra, số đại lý ít ỏi khoảng 38 cơ sở của Suzuki trên khắp cả nước cũng khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách ngần ngại khi việc làm ăn không thể bó gọn ở một vài thành phố lớn.

suzuki ciaz

Như vậy, Suzuki Ciaz đã chính thức gia nhập nhóm xe ‘thất sủng’ của Suzuki tại Việt Nam, vốn đã có mặt Suzuki Swift, Suzuki Ertiga. Cùng xuất phát điểm gia nhập thị trường Việt Nam vào giữa những năm 90, Suzuki hiện đã tụt lại quá xa so với Toyota và Honda về mặt doanh số và thị phần. Ban đầu, tập sản phẩm của Suzuki khá phù hợp với thị trường Việt, vốn ưa thích các mẫu xe giá rẻ, cỡ nhỏ. Tuy nhiên, thị hiếu của người Việt đã thay đổi theo thời gian với yêu cầu ngày càng tăng về trang bị, chất lượng ô tô. Về mặt này, Suzuki đã không theo kịp và việc bị ‘đào thải’ của Ciaz vừa qua chỉ là một trong số những bài học mà hãng xe Nhật Bản cần phải xem xét nghiêm túc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.