Kinh nghiệm lái xe, - 31/01/2023 10:32 AM
Trong suốt thời gian du Xuân, việc không bị dừng bởi cảnh sát giao thông là một điều may mắn, tuy nhiên bên cạnh đó người dùng có thể bị phạt nguội thông qua các thiết bị chuyên dụng và hiện đã có một số phương án kiểm tra nhanh nhất.

Kỳ nghĩ Tết Âm lịch có thể được xem là kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm, trong thời gian này không ít gia đình chọn việc lái ô tô để về quê, du Xuân hay có những hành trình khám phá mới. Trong chuyến đi này khó lòng tập trung hoàn toàn cho việc lái xe bởi những câu chuyện ngày Xuân, thế nên nếu may mắn không bị dừng lại trực tiếp nhưng vẫn có nguy cơ bị dính phạt nguội.

het-mua-du-xuan-va-cac-cach-kiem-tra-phat-nguoi

Phạt nguội là cụm từ dần trở nên phổ biến trong giới lái xe từ 1-2 năm trở lại đây bởi có tính chính xác cao và hình thức phạt khá nặng nếu không may vi phạm ở tỉnh thành khác. Đây là hình thức xử lý vi phạm sau khi các phương tiện đã vi phạm luật giao thông được một khoảng thời gian nhất định, chủ các phương tiện vi phạm luật giao thông không bị xử lý ngay sau khi phạm luật. Thay vào đó, những hình ảnh về hành vi vi phạm luật giao thông của các phương tiện được ghi lại bằng hệ thống camera lắp đặt trên đường phố, sau đó gửi dữ liệu về trung tâm xử lý, làm cơ sở, bằng chứng để xử phạt.

Dù đã có những hình thức tuyên truyền khác nhau nhưng hiện vẫn còn một số tài xế, chủ xe vẫn chưa hiểu rõ được cách tra cứu và kiểm tra xe có bị phạt nguội hay không. Sau thời gian phát triển và hoàn thiện thì ở thời điểm hiện tại chủ xe có thể tra cứu việc vi phạm ngay trên nhiều thiết bị, nền tảng khác nhau tùy theo hình thức sử dụng. Trong đó, phổ biến nhất là những cách sau:

Tra cứu phạt nguội trên trang thông tin chính thức của Cục Cảnh sát giao thông

Đây được xem là hình thức kiểm tra nhanh và phổ biến nhất khi được nhiều người sử dụng để tra cứu phạt nguội. Theo đó các thông tin dữ liệu sẽ được đưa lên trang thông tin chính thức của Cục Cảnh sát giao thông, để tra cứu, các tài xế, chủ xe có thể thực hiện theo các bước sau:

het-mua-du-xuan-va-cac-cach-kiem-tra-phat-nguoi

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông tại

Bước 2: Chọn mục "Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh"

Bước 3: Nhập thông tin theo yêu cầu gồm biển số xe cần kiểm tra và chọn loại phương tiện

Bước 4: Nhập mã bảo mật và nhấn "Tra cứu" để tìm kết quả.

Bước 5: Hệ thống sẽ hiển thị kết quả. Nếu phương tiện của bạn không bị phạt nguội thì màn hình sẽ hiện dòng chữ "Không tìm thấy kết quả". Nếu có vi phạm thì tất cả thông tin về vụ vi phạm sẽ hiện lên.

Tra cứu phạt nguội trên trang thông tin chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam

Sau trang thông tin của Cục Cảnh sát giao thông, người dùng có thể tra thông tin qua trang thông tin chính thức của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Các bước thực hiện có phần tương tự như sau:

het-mua-du-xuan-va-cac-cach-kiem-tra-phat-nguoi

Bước 1: Vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau đó vào mục "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong phần Tra cứu dữ liệu bên phải màn hình.

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin để thực hiện tra cứu. Chú ý, đối với xe biển 5 số, thì biển trắng thêm chữ T vào cuối, biển xanh thêm chữ X, biển vàng thêm chữ V. Tương tự với số tem, giấy chứng nhận hiện tại nhập dấu "-" phân cách giữa chữ cái và chữ số.

het-mua-du-xuan-va-cac-cach-kiem-tra-phat-nguoi

Bước 3: Kéo xuống dưới, màn hình hiển thị thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện ở dưới cùng. Nếu xe bị phạt nguội mọi thông tin sẽ được liệt kê trong phần kết quả trả về. Nếu phần này trống có nghĩa là phương tiện đó không bị phạt nguội, việc đăng kiểm diễn ra bình thường. Nếu dưới mục này xuất hiện một ô màu đen với thông tin xử lý vi phạm bên trong, chứng tỏ phương tiện này chưa hoàn thành việc đóng phạt nguội và sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Bên trên là hai cách thông dụng để tra cứu phạt nguội trên nền tảng website có thể thực hiện trên điện thoại và máy tính. Ngoài ra người dùng có thể tải về những ứng dụng tra cứu phạt nguội được lập trình cho nền tảng Android và IOS, tuy nhiên các ứng dụng này có phần cập nhật chậm hơn hoặc chứa các mã độc gây ảnh hưởng tới bảo mật điện thoại của bạn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.