Đề xuất và nghị định mới, - 20/04/2023 11:16 AM
Các cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông có thể bị đưa vào tiêu chí xếp loại. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm có thể bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

Theo công điện về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 19/4/2023, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng cũng như của từng ngành. Theo công điện này, các cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông có thể bị đưa vào tiêu chí xếp loại. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm có thể bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

Thủ tướng yêu cầu quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tất cả hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm. "Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm giao thông của cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng xuê xoa, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức" công điện của Thủ tướng nêu.

nguoi-dung-dau-don-vi-co-nguoi-vi-pham-giao-thong-co-the-bi-kiem-diem-xem-xet-trach-nhiem

Cũng theo công điện này, những vi phạm dẫn đến tai nạn nghiêm trọng như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cơi nới thùng xe phải bị xử lý nghiêm. Việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn cần tiếp tục thực hiện quyết liệt. Thủ tướng yêu cầu các địa phương có nhiệm vụ lên kế hoạch kiểm soát nồng độ cồn với từng tuyến đường, địa bàn, tập trung vào các thành phố, thị xã, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch; tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ phòng chống tác hại của rượu bia.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình giao thông phức tạp trên địa bàn. Các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật, chính quyền địa phương đều bị xử lý nghiêm.

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu phương thức cấp biển kiểm soát có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số. Việc đăng ký, quản lý xe sẽ theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh cá nhân. Các đô thị lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh cần có giải pháp khắc phục ùn tắc, áp dụng mô hình bãi đỗ xe thông minh ngầm hoặc nhiều tầng.

Ngoài ra, Thủ tướng còn giao nhiệm vụ tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe container trên toàn quốc, hoàn thành trong quý III cho các bộ ngành, trong đó Bộ Công an, Giao thông Vận tải và các địa phương. Bộ Công an được giao nhiệm vụ xây dựng đề án tổng thể về định danh biển số ô tô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân, báo cáo Chính phủ trong quý IV.

Chưa hết, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu sửa quy định theo hướng tăng hình phạt với người vi phạm nồng độ cồn hoặc mắc lỗi nhiều lần như buộc họ lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe. Các đơn vị nghiên cứu thu hồi giấy phép lái xe với người sử dụng, nghiện ma túy.

Bộ Giao thông Vận tải chấn chỉnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với cơ sở đào tạo lái xe. Bộ cần có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.