Thị Trường, - 22/06/2020 03:17 PM
Mang ô tô về nhà nhưng một số khách hàng vẫn chưa hoàn tất thủ tục đăng ký để lăn bánh vì còn chờ áp dụng mức lệ phí trước bạ mới.

Xe "đắp chiếu" chờ giảm phí trước bạ

Lấy chiếc Mercedes-Benz GLC300 từ cuối tháng 5 nhưng đến nay, anh Minh Long (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn chưa bấm biển số. "Tôi đã trả đủ tiền và nhận bàn giao xe từ hai tuần trước, tuy nhiên thủ tục đăng ký thì chưa vội vì còn chờ giảm lệ phí trước bạ", anh nói.

Trường hợp mua xe nhưng tạm "đắp chiếu" nhiều tuần liền như anh Long không phải cá biệt. Gia đình chị Thu Thủy (Vũ Thư, Thái Bình) nhận chiếc Hyundai SantaFe đời mới có giá 1,195 tỷ đồng đến nay được tròn một tháng và cũng chưa nộp thuế, bất chấp việc nộp muộn sau 30 ngày sẽ bị phạt.

Lý do không ít người mua ô tô nhưng chưa vội nhận xe hoặc lấy xe về nhưng chưa đăng ký ngay là vì chờ mức lệ phí trước bạ mới. Ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng đến hết 2020.

Thông tin trên trở thành tín hiệu mừng cho khách hàng khi có thể tiết kiệm vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng để lăn bánh một chiếc ô tô. Ví dụ, Mercedes-Benz GLC300 (bản lắp ráp CKD) của anh Long có giá 2,4 tỷ đồng, phí trước bạ hiện hành là 12%, tức 288 triệu đồng. Khi giảm 50%, anh chỉ còn phải nộp 144 triệu đồng.

Tuy nhiên, niềm vui của khách hàng còn phải chờ đợi bởi, chính sách vẫn chưa được áp dụng. Đến ngày 19/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký Tờ trình gửi Chính phủ thông qua dự án Nghị định về giảm 50% phí trước bạ đối với xe trong nước. Như vậy, đến nay Nghị định này chỉ còn chờ Chính phủ ban hành.

Chấp nhận chờ dù phải nộp phạt

Tâm lý mua xe "găm lại" để đợi giảm lệ phí trước bạ được ghi nhận tăng lên đáng kể sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương. Thực tế, một số đại lý bán xe cũng gợi ý khách hàng hoặc cho phép người mua nộp một khoản tiền nhất định (thường trên 50%) để chốt hợp động và giữ xe.

Song theo quy định thì người nộp lệ phí trước bạ cần thực hiện nộp tiền lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan thuế. Quá hạn trên, khách mua xe sẽ phải nộp thêm khoản phạt do nộp chậm, bằng số ngày x 0,03% mức lệ phí trước bạ.

Với trường hợp của chị Thủy đã nêu, do đã quá 30 ngày kể từ khi đại lý xuất hóa đơn mà gia đình vẫn chưa nộp lệ phí trước bạ nên sẽ chịu thêm tiền phạt nộp chậm. Cụ thể, phí trước bạ (sau khi giảm một nửa còn 5% tại Thái Bình) với chiếc SantaFe là 60 triệu đồng, mỗi ngày nộp chậm sẽ chịu phạt thêm 0,03% x 60 triệu đồng = 18.000 đồng.

Nếu chờ thêm một tháng nữa mới đi đăng ký, chủ nhân của chiếc SantaFe cũng chỉ tốn hơn 500.000 tiền phạt nộp chậm. Hay với người mua Mercedes-Benz GLC300 thì một tháng nộp chậm (tức hai tháng kể ngày ngày xuất hóa đơn) cũng chỉ mất thêm khoảng 2,6 triệu đồng. Số tiền này rất nhỏ so với việc người mua tiết kiệm được lần lượt là 60 triệu và 144 triệu đồng khi áp dụng mức lệ phí trước bạ mới.

Các phép tính ở trên giả định trường hợp xe đó thuộc diện hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Thực tế, thông tin hiện nay vẫn chưa rõ ràng rằng mua xe vào thời gian nào mới được áp dụng ưu đãi, mức đóng phạt chậm tính theo lệ phí trước bạ cũ hay mới... Tất cả phải chờ các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Theo Dân trí

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.