Xe điện đã và đang trên đà trở thành xu hướng chủ đạo, thúc đẩy từ hầu hết các nhà sản xuất ô tô để chuyển sang nghiên cứu xe chạy bằng điện trên toàn cầu. Thế nhưng, không phải bất cứ người tiêu dùng nào cũng sẵn sàng với xu thế mới này.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích Wards Intelligence, doanh số bán xe hybrid của Mỹ đã tăng 76% lên 801.550 xe vào năm ngoái, chiếm 5% doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ. Doanh số bán xe điện cũng tăng 83% lên 434.879 xe, nhưng chỉ chiếm 3% thị trường. Có thể nói rằng doanh số xe điện khí hóa (gồm xe thuần điện, xe Hybrid, PHEV, xe điện pin nhiên liệu) tăng đáng kể trong vòng 10 năm vừa qua, giúp chính quyền tổng thống Biden đạt được mục tiêu một nửa doanh số ô tô mới bán ra là xe điện vào năm 2030.
Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây từ Deloitte cho thấy phần lớn những người đang có nhu cầu mua xe mới tại Mỹ không có hứng thú với các dòng xe điện này, ít nhất là khi vừa tiếp xúc với chúng. Deloitte cũng đã đưa ra một báo cáo chuyên sâu về bối cảnh xe ô tô kể từ năm 2010 và những nghiên cứu của năm nay xem xét về quá trình điện khí hóa xe ô tô trên toàn cầu.
Theo báo cáo, hơn 26.000 người ở 25 quốc gia đã được khảo sát và trong đó, tại Mỹ thì động cơ đốt trong vẫn là một lựa chọn hàng đầu. 69% những người được khảo sát cho biết họ muốn có động cơ xăng hoặc động cơ dầu diesel mà không có mong muốn điện khí hóa trong chiếc xe mới tiếp theo. 17% trong số họ đồng ý với việc lựa chọn xe hybrid truyền thống, nhưng chỉ 5% quan tâm đến dòng xe plug-in hybrid. Tương tự, 5% số người được khảo sát cho biết họ sẽ xem xét việc mua một EV thuần túy. 4% chọn "Khác".
Với sự phổ biến của dòng xe bán tải cỡ lớn tại thị trường Mỹ, số liệu này chắc chắn là rất đáng quan tâm. Điều này cũng đặc biệt đúng khi có rất ít lựa chọn cho xe tải hybrid hoặc xe tải điện, khi mà hai mẫu xe Ford F-150 Lightning và Chevrolet Silverado EV chỉ mới được công bố gần đây và vẫn chưa có sẵn để mua.
Khách hàng Mỹ không phải là những người duy nhất vẫn ưa chuộng một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong ở tương lai sắp tới. Cuộc khảo sát cho thấy khu vực Đông Nam Á chiếm 66% đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel, cùng với Ấn Độ và Trung Quốc đều chiếm 58%.
Đức có xu hướng thấp hơn với 49% người ủng hộ, tiếp theo là Nhật Bản với 39%. Hàn Quốc là khu vực thân thiện với xe điện nhất ở châu Á với chỉ 37% số người được khảo sát lựa chọn động cơ đốt trong để mua xe trong tương lai. Ngay cả như vậy thì cũng chỉ có 24% ủng hộ xe điện thuần túy, so với 35% đối với dòng xe hybrid.
Cuộc khảo sát đã xác định được những lo lắng cho sự hạn chế về phạm vi sử dụng và các trạm sạc là những lý do chính khiến người mua ngại sử dụng các loại xe điện. Tuy nhiên, với việc một số nhà sản xuất ô tô cam kết cung cấp các loại xe chỉ chạy bằng điện trong vòng 10 năm tới, người mua có thể sớm có ít sự lựa chọn khi mua một chiếc ô tô mới. Ngoài ra thì Mỹ đã tăng sản lượng điện từ 125.820 GWh điện gió và mặt trời vào năm 2011 lên tới 470.141 GWh vào năm 2020. Nếu tiếp tục tăng theo tỷ lệ hàng năm 15%, các loại năng lượng tái tạo này hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu năng lượng hiện tại ở Mỹ vào năm 2035.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.