Thị Trường, - 26/01/2020 01:34 AM
Như chúng ta được thấy, thương hiệu siêu xe đến từ Sant’Agata đang có những bước tiến đầu tiên trong lĩnh vực điện hóa. Dù tỏ ra khá chậm chạp nhưng Lamborghini lại lựa chọn một cách tiếp cận khác biệt và cực kỳ đột phá.

Vào cuối năm 2017, Lamborghini đã công bố một bản concept có tên gọi Tenzo Millennio. Là sản phẩm hợp tác với viện khoa học công nghệ kỹ thuật MIT danh tiếng, chiếc xe này sở hữu thiết kế đậm chất Lamborghini. Nhưng trên hết, đây là hình ảnh xem trước của những chú bò chiến tương lai sử dụng công nghệ điện hóa. Một công nghệ đáng chú ý trên bản concept này chính là các siêu tụ điện với khả năng xả và sạc điện cực nhanh.

Đến năm ngoái, Lamborghini đã ra mắt siêu xe điện hóa đầu tay của mình. Đó chính là Sian FKP 37. Trên chiếc xe này, chúng ta đã được thấy công nghệ siêu tụ điện được thương mại hóa, dù cho chưa đạt tới quy mô sản xuất hàng loạt. Vậy lý do tại sao Lamborghini lại lựa chọn siêu tụ điện?

Công nghệ pin lithium-ion hiện tại dù rất phổ biến nhưng có mật độ năng lượng chưa cao. Vì thế, những chiếc xe điện hóa thường phải mang trên mình những khối pin nặng nề. Tất nhiên, với những thương hiệu siêu xe thể thao vốn đề cao hiệu năng và sự linh hoạt như Lamborghini thì đó là một điều không chấp nhận được. Riccardo Bettini, quản lý dự án nghiên cứu và phát triển tại đây biết rằng động cơ điện là tương lai. Tuy nhiên, pin lithium-ion quá nặng và không phải là giải pháp tốt nhất cho hiện tại.

Trong khi đó, công nghệ siêu tụ điện được hợp tác phát triển với MIT đang cho thấy nhiều tiềm năng. Xét trên các phương diện, đặc biệt là mật độ năng lượng và tốc độ sạc, xả năng lượng, siêu tụ điện đều vượt trội gấp mấy lần so với pin có cùng kích thước. Như vậy, với cùng một mức dung lượng, siêu thụ điện không chỉ nhẹ mà còn nhỏ gọn hơn hẳn so với pin li-on hiện tại.

Thế nhưng, siêu tụ điện của Lamborghini vẫn chưa hoàn thiện. Nó còn quá nhỏ và chưa hoàn toàn đủ khả năng để thay thế cho pin li-on. Theo Autocar, siêu tụ điện trên Sian FKP 37 chỉ là nền tảng cho một thế hệ mới hoàn thiện hơn về mọi mặt để tạo nên một hệ thống hybrid lý tưởng cho siêu xe. Hiện tại, Lamborghini đang cùng với MIT vẫn đang tiếp tục phát triển công nghệ nói trên và cần ít nhất 2-3 năm nữa để đưa nó lên dây chuyền sản xuất hàng loạt. Vì vậy, chúng ta sẽ phải đợi thêm 4-5 năm nữa mới có thể diện kiến siêu xe hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên mang logo bò chiến.

Với những ưu điểm vừa nêu, siêu tụ điện chính là lời giải cho bài toán siêu xe điện hóa. Lamborghini khẳng định họ có thể biến phần thân vỏ làm nơi tích trữ năng lượng nhờ có công nghệ này. Trên Sian FKP 37, mô-tơ điện và siêu tụ điện nhỏ tới mức có thể nằm gọn, giữa cabin và khoang động cơ. Trong đó, mô-tơ điện có trọng lượng chỉ 34kg và cho công suất 34 mã lực. Nhà sản xuất cho biết siêu xe này có thể chạy hoàn toàn bằng điện ở vận tốc tối đa lên tới 130km/h.

Lamborghini cho biết phạm vi di chuyển ở chế độ EV là rất hạn chế nhưng không nói rõ là bao nhiêu. Nhưng nếu được trang bị các siêu tụ điện và mô-tơ công suất lớn hơn, khả năng vận hành của những siêu bò chắc chắn sẽ được cải thiện. Chỉ có điều là chưa rõ yếu tố này được cải thiện đến đâu.

Cũng theo Autocar, những chiếc xe tương lai của Lamborghini (sau năm 2022) sẽ chỉ dựa trên công nghệ siêu tụ điện. Còn trước mắt, hãng này được cho là sẽ tung ra phiên bản hybrid của siêu SUV Urus được chia sẻ hệ thống động lực với những chiếc hybrid của Porsche.

Và để lên dây cót cho một tương lai của những chiếc xe chạy điện hoàn toàn, Lamborghini cũng đang tính toán tới các hệ thống giả lập âm thanh để duy trì sự phấn khích sau tay lái. Bởi động cơ điện vận hành khá yên tĩnh và không phát ra những âm thanh điên dại như những cỗ máy V10 và V12. Trong khi đó, hãng này nhận thấy rằng người lái có thể bị tụt cảm xúc khi thiếu đi thứ âm thanh quen thuộc này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.