Minh chứng cho quan điểm trên chính là việc số lượng siêu EV hypercar không ngừng tăng lên, thậm chí là không thua kém so với các sản phẩm cùng loại sử dụng động cơ đốt trong. Mới đây, phân khúc này lại đón chào thêm một thành viên mới. Đó là Drako GTE – sản phẩm của một công ty có trụ sở đặt tại california, Mỹ.
Đơn giản là điều đầu tiên để nói về Drako GTE. Điều này được thể hiện ngay ở tên gọi của chiếc xe. Không những vậy, ngay cả thiết kế của nó cũng không quá đặc sắc, nổi bật. Nhưng có lẽ, chính phong cách này lại làm cho GTE thực sự khác biệt. Tất nhiên, nó vẫn đầy lôi cuốn nhờ những mảng miếng đơn giản nhưng đầy khỏe khoắn và đậm chất thể thao. Xét ở điểm này, Drako GTE khá tương đồng với một siêu xe hypercar khác là Tesla Roadster.
Đối với một siêu xe thì hệ thống động lực chính là yếu tố được quan tâm nhiều nhất. Theo công bố, Drako GTE được trang bị 4 mô-tơ điện truyền năng lượng trực tiếp tới từng bánh xe. Tổng công suất của hệ thống này đạt 1200 mã lực, cùng với đó là mô-men xoắn lên tới 8800Nm. Con số này gấp gần 4 lần so với siêu phẩm Battista của Pininfarina và gấp 5,5 lần so với Bugatti Chiron. Nếu so với mức 10.000Nm mà Tesla tuyên bố với chiếc Roadster sẽ ra mắt trong tương lai gần, lượng mô-men xoắn của GTE cũng không thua kém là bao.
Dù nhà sản xuất chỉ cho biết GTE có thể đạt vận tốc tối đa hơn 330km/h nhưng với lượng sức kéo khủng khiếp như trên, siêu xe này chắc chắn là có khả năng tăng tốc cực nhanh. Ngoài ra, cũng phải nhắc đến hệ thống kiểm soát lực kéo được phát triển tại Nurburgring. Nó có khả năng điều chỉnh mô-men ở từng bánh xe 1000 lần mỗi giây, giúp tối ưu gia tốc trên đường thẳng cũng như khả năng vào của và sự an toàn trong vận hành của GTE.
Được biết, siêu xe 4 cửa này sử dụng nền tảng của Fisker – một hãng xe thể thao cũng đến từ Mỹ nhưng đã về tay người Trung Quốc. Thế nên, không ngạc nhiên khi Drako GTE cũng có chút gì đó giống với Fisker Karma. Cung cấp năng lượng cho xe là khối pin có dung lượng 90kWh. Đi kèm với đó là hệ thống sạc thường 15kW hoặc sạc nhanh 150kW. Đáng tiếc là phạm vi di chuyển cũng như thời gian tái nạp năng lượng của GTE vẫn chưa được công bố.
Có một chi tiết thú vị khác cũng xuất hiện trên siêu EV này. Đó là cụm điều khiển Quattro Manettino. Với những ai yêu Ferrari thì cụm điều khiển Manettino trên vô-lăng đã trở thành một thứ đặc sản không thể thiếu. Giống như Manettino của trên các siêu xe hiện đại của ngựa chồm, hệ thống điều khiển trên Drako GTE cũng cho phép thực hiện nhiều điều chỉnh liên quan đến các thuộc tính vận hành của xe như kiểm soát lực kéo, độ trơn trượt, phân bổ sức mạnh hay hệ thống phanh phục hồi năng lượng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người lái. Với Quattro Manettino, tài xế có thể lựa chọn 6 chế độ lái khác nhau, bao gồm Race, Track, Dry, Rain, Snow và Ice.
Drako Motors dự kiến sản xuất 25 chiếc GTE với đơn giá khởi điểm lên tới 1,25 triệu USD (khoảng 29 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). Những chiếc xe đầu tiên có thể tới tay khách hàng vào năm sau.
Xin bật mí thêm một vài chi tiết về Drako Motors. CEO kiêm đồng sáng lập thương hiệu này là Dean Drako. Ông được so sánh với Elon Musk ở khả năng điều hành đồng thời nhiều công ty cùng lúc và đều nổi lên trong lĩnh vực công nghệ. Trong khi đó, Drako Motors và Tesla tuy cùng xoay quanh công nghệ xe điện nhưng lại có những khác biệt nhất định.
Cụ thể, mãi đến năm 2015, Drako Motors mới cho ra sản phẩm đầu tay. Tuy nhiên, đó không phải là một chiếc EV hoàn chỉnh mà là hệ điều hành Drako DriveOS cho phép kiểm soát cả 4 bánh xe một cách độc lập. Ngoài ra, Tesla hướng đến những chiếc xe sản xuất hàng loạt ngay từ điểm xuất phát chứ không phải một siêu xe giá cắt cổ và có số lượng khiêm tốn như GTE.
Thực tế, khi tiếp nhận dòng điện có điện áp cao hơn, tính chất hóa học cũng như vật lý của pin lâu ngày cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc sạc nhanh hơn sẽ ít nhiều làm tăng tốc độ suy giảm dung lượng pin.
Điện hóa là hướng đi của đa số các hãng xe lớn nhỏ trên thế giới ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn còn đó một số hãng xe không vội chạy theo xu hướng này mà điển hình là Pagani.
Chủ tịch Vingroup đã hé lộ khá nhiều thông tin về VinFast, trong đó có kế hoạch sản xuất một mẫu xe điện siêu nhỏ, nhưng đây chưa phải là mẫu xe duy nhất mà hãng đang nghiên cứu.
VinFast VF 8 vừa được phê duyệt đủ điều kiện tham gia Dự án Hoàn thuế Xe sạch, nhờ đó mà có thể được hoàn lại từ 2.000 đến 7.500 Usd.
Cư dân bang California, Mỹ có thể thuê những chiếc VinFast VF 8 City Edition với giá khoảng 399 Usd mỗi tháng, đây được xem là chính sách mới để cạnh tranh với các đối thủ khác.