Ba hãng xe đã đạt được thỏa thuận cơ bản để tiếp tục đàm phán dựa trên khuôn khổ hợp tác chiến lược đã được thiết lập từ ngày 1/8/2024 giữa Nissan và Honda, tập trung vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và điện khí hóa. Mitsubishi Motors hiện đã tham gia vào khuôn khổ này, và cả ba công ty đang đẩy nhanh quá trình thảo luận chi tiết.
Trước những biến động lớn trong ngành công nghiệp ô tô và môi trường kinh doanh, Nissan và Honda đã đồng thuận xem xét việc hợp nhất kinh doanh thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung. Đồng thời, ba bên cũng thống nhất nghiên cứu khả năng tăng cường sức mạnh tổng hợp thông qua sự tham gia của Mitsubishi Motors trong kế hoạch này. Quyết định cuối cùng của Mitsubishi Motors dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 1/2025.
Phát biểu nhân dịp này, ông Makoto Uchida, Tổng giám đốc điều hành của Nissan cho biết: “Honda và Nissan đã bắt đầu xem xét việc hợp nhất kinh doanh, với mục tiêu tạo ra những giá trị cộng hưởng to lớn trên nhiều lĩnh vực. Việc đối tác Mitsubishi Motors tham gia vào các đàm phán này là tín hiệu tích cực. Nếu hợp nhất này thành hiện thực, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng trên toàn cầu.”
Ông Toshihiro Mibe, Tổng giám đốc điều hành của Honda chia sẻ: “Trong thời kỳ biến động lớn của ngành công nghiệp ô tô, được xem là thay đổi chỉ xảy ra một lần trong 100 năm, chúng tôi hy vọng sự tham gia của Mitsubishi Motors vào các đàm phán này sẽ thúc đẩy những thay đổi xã hội tích cực. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn trở thành một công ty tiên phong tạo ra giá trị mới trong lĩnh vực di chuyển thông qua sự hợp tác này. Nissan và Honda sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận từ hôm nay, với mục tiêu làm rõ khả năng hợp nhất kinh doanh khoảng cuối tháng 1 tới, đồng thời cân nhắc sự đóng góp của Mitsubishi Motors.”
Ông Takao Kato, Tổng giám đốc điều hành của Mitsubishi Motors, phát biểu: “Trong thời kỳ chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô, việc nghiên cứu hợp nhất kinh doanh giữa Nissan và Honda sẽ thúc đẩy tối đa hóa hiệu ứng cộng hưởng, đồng thời mang lại giá trị cao cho các hoạt động hợp tác với Mitsubishi Motors. Để tối ưu hóa sức mạnh tổng hợp và phát huy tối đa thế mạnh của từng công ty, chúng tôi sẽ cùng nhau nghiên cứu các hình thức hợp tác hiệu quả nhất.”
Nếu suôn sẻ, đây sẽ là thương vụ sáp nhập lớn nhất ngành ô tô kể từ khi Fiat Chrysler hợp nhất với PSA để thành lập Stellantis năm 2021. Liên minh Nissan - Honda - Mitsubishi được định giá đến 58 tỷ USD, với doanh số dự kiến hơn 8 triệu xe mỗi năm, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Toyota (11,2 triệu xe năm 2023) và Volkswagen (9,2 triệu xe).
Mặc dù có lịch sử lâu đời nhưng ba hãng xe Nhật trên hiện đang bị đánh giá tụt hậu so với Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc) trên thị trường xe điện. Việc hợp nhất này được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của ngành ô tô Nhật Bản trong tương lai.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Theo thông tin từ các đại lý chia sẻ thì Honda CR-V thế hệ thứ 6 dự kiến có mặt trên thị trường Việt Nam vào cuối 2023, tiếp tục lắp ráp trong nước.
Mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda đang giảm giá mạnh sau khi tăng giá vào hồi đầu tháng 6 vừa qua.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.