Như vậy, dù nền kinh tế còn khó khăn, thị trường cũng liên tiếp phải đối mặt với những thách thức song tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2011 vẫn tăng nhẹ 2,1% về lượng và 4,2% về giá trị so với năm 2010.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính riêng trong tháng cuối năm đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 64 triệu USD. Tháng trước đó, lượng ôtô nhập khẩu là 3.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 52 triệu USD.
Điểm khác biệt so với các năm trước là những tháng cuối năm 2011, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc không những không tăng mà còn có xu hướng sụt giảm. Tính bình quân 5 tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chỉ ở mức 3.400 chiếc về lượng và 63 triệu USD, thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.
2011 là một năm nhiều sóng gió đối với ôtô nhập khẩu khi được xếp vào nhóm hàng hóa cần hạn chế nhập khẩu. Do vậy, rải rác trong năm đã có nhiều chính sách được áp dụng với loại hàng hóa này. Có thể kể đến như hai lần Tổng cục Hải quan tăng giá tính thuế, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 với các quy định siết chặt ôtô nhập khẩu không chính hãng, thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng tăng mạnh…
Tháng 8/2011 3.000 79
Tháng 9/2011 4.000 69
Tháng 10/2011 3.000 55
Tháng 11/2011 3.000 52
Tháng 12/2011 (ước tính) 4.000 64
Cả năm 2011 (ước tính) 55.000 1.020
Năm 2011 so với 2010 102,1% 104,2%
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Thời gian gần đây, VinGroup và VinFast đang đẩy mạnh huy động vốn thông qua nhiều phương án để đầu tư nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ.
Đây là một sức sống mới của Toyota vốn ưa chuộng động cơ đốt trong nay hãng xe Nhật Bản đã thực hiện việc đa dạng hóa chiến lược không phát thải của mình: Xây dựng nhà máy pin xe điện ở Mỹ.
Hãng xe Nhật Bản khẳng định vị thế số 1 tại thị trường Việt Nam với doanh số bán hàng ở mức kỷ lục trong năm 2017, đạt 59.355 xe (không bao gồm Lexus), nâng doanh số cộng dồn đạt 472.066 xe.
Ford cho biết, Hãng sẽ tiết kiệm được 1 tỷ USD chi phí đầu tư so với kế hoạch ban đầu khi sản xuất dòng xe Focus tại Trung Quốc và nhập khẩu sang Mỹ.
Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) nửa đầu năm 2016 đã chính thức vượt qua mốc 1 tỷ USD.