Theo số liệu tổng hợp thì các hãng xe thuộc Vama chiếm cao nhất với 36.962 xe bán ra, VinFast là 2.567 xe và Hyundai là 7.069 xe.
Thực tế số lượng xe bán ra trong tháng 3/2022 còn cao hơn bởi các hãng xe như Nissan, Subaru, Volkswagen, Audi, Mercedes, Volvo, MG,… không công bố số liệu bán hàng.
Sau Tết Âm lịch, thị trường ô tô bắt đầu trở nên sôi nổi kho doanh số từ các hãng bắt đầu có dấu hiệu tăng mặc dù không có nhiều trợ giá cho người dùng ngoài ưu đãi 50% phí trước bạ cho xe ráp trong nước của Chính phủ vẫn được kéo dài đến hết tháng 5 năm nay.
Hầu hết xe đều tăng trưởng nhờ việc ra mắt các sản phẩm mới. Chỉ có Ford bị giảm doanh số do hạn chế nguồn cung. Còn lại, Hyundai có 18.670 xe bán ra dẫn đầu thị phần, đi sau là Toyota với 18.633 xe kế đến VinFast và các hãng như Kia, Mazda, Honda,….
Riêng về xe điện, đã có 505 xe VF e34 bán ra.
Dự đoán doanh số tháng 4 và tháng 5 sẽ còn tiếp tục tăng mạnh hơn khi hiệu lực ưu đãi về 50% không còn được kéo dài, nhưng hiện tại các hãng xe đang gặp khó về nguồn cung ngày càng nhiều bởi vấn đề khan hiếm về chip và phụ tùng không chỉ gặp ở xe nhập khẩu mà ngay cả xe lắp ráp cũng có tình trạng tương tự.
Theo một số tư vấn bán hàng của các hãng xe láp rắp trong nước hiện đã ngưng nhận cọc một số mẫu xe đang có sức hút lớn bởi lượng hàng quá cao khó có thể bàn giao kịp trong tháng 5. Điều này có thể khiến sức tiêu thụ của thị trường bị nghẽn khó được như kỳ vọng.
Ngoài ra nhu cầu quá lớn trên khiến một số mẫu xe có sức hút lớn đã có tình trạng bán chênh lệch giá niêm yết như Toyota Veloz Cross, Toyota Camry, Toyota Raize, Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson,… Tuy nhiên mới đây chỉ có Toyota ra thông báo liên hệ hotline khi gặp tình trạng trên.
Năm nay, nhiều showroom ô tô đang trong cảnh “đứng ngồi không yên” vì doanh số bán ra sụt giảm mạnh, mà nguyên nhân là rất nhiều khách hàng hủy cọc không tiếp tục hợp đồng mua xe do lãi suất vay ngân hàng tăng quá cao.
Doanh số bán ô tô trong tháng 5 tiếp tục giảm sút so với tháng trước đó, dù các hãng xe và đại lý nỗ lực tung các chương trình ưu đãi, giảm giá.
Sức mua ô tô sụt giảm, lượng hàng tồn kho tăng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19... khiến hàng ngàn chiếc ô tô nhập khẩu vào Mỹ bằng đường tàu biển không thể cập cảng đúng kế hoạch vì thiếu chỗ chứa.
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, doanh số bán ô tô giảm hơn 60% so với tháng đầu năm 2019, nhiều mẫu mã ô tô bắt đầu lao vào cuộc đua hạ giá bán.
Theo quan niệm dân gian, tháng Ngâu (tháng Bảy âm lịch), người tiêu dùng Việt Nam sẽ hạn chế mua sắm tài sản lớn, trong đó có ô tô. Tuy nhiên, vói những tín hiệu từ thị trường, các đại lý kỳ vọng tháng Ngâu sẽ không "đóng băng" như nhiều năm trước.