Thị Trường, - 30/05/2019 06:06 PM
Sau một loạt hình ảnh gây tò mò tột độ, Ferrari cuối cùng cũng vén bức màn bí mật về siêu xe hybrid được đồn thổi không ngớt trong quãng thời gian vừa qua.

Được đặt tên là SF90 Stradale, siêu xe này là một cột mốc lịch sử của thương hiệu siêu xe danh giá nước Ý. Bởi đây là mẫu plug-in hybrid đầu tiên của Ferrari, khác với siêu phẩm LaFerrari  ra mắt vào năm 2013 được trang bị công nghệ mild hybrid. Ngoài ra, đó còn là một dự án kỷ niệm 90 năm ngày thành lập đội đua Scuderia Ferrari. Đồng thời, SF90 Stradale cũng giống như một cầu nối giữa các sản phẩm đường phố với những cỗ xe đua của hãng này.

Về mặt thiết kế, SF90 Stradale được miêu tả như là một sự tiến hóa căn bản của những chiếc xe thể thao được sản xuất trong hơn 20 năm qua. Phong cách tạo hình cho thấy đây rõ ràng là một model của Ferrari nhưng được làm mới với hệ thống đèn pha LED ma trận mảnh và sắc lẹm, kính chắn gió được làm cong hơn trong khi cột A mỏng hơn. Ngoài ra, điểm nhấn trong thiết kế của SF90 Stradale còn bao gồm các tấm ốp sườn khí động học, các khe hút gió được bố trí cao cùng với phần mặt sau hầm hố và hiện đại, nhất là với sự xuất hiện của thiết kế đèn hậu mới lạ.

Ferrari cho biết SF90 Stradale thiết lập nên một tiêu chuẩn mới về hiệu năng khí động học đối với những chiếc xe hiệu năng cao. Cụ thể, siêu ngựa mới nhất của hãng này có thể sản sinh 390kg lực ép ở tốc độ 250km/h. Một trong những thuộc tính khí động học quan trọng của xe chính là phần chuyển động ‘shut-off Gurney’ của cánh gió trên nắp khoang động cơ. Nó có thể nâng lên hoặc hạ xuống tùy nhằm thay đổi luồng lưu thông của không khí tùy theo các điều kiện vận hành.

Ở phía bên trong, nội thất của Ferrari SF90 Stradale cũng cho thấy hơi hướng của tương lai với khoang lái mang phong cách hàng không. Bộ não bên trong cabin là một màn hình cong có kích thước 16inch, phụ trách hệ thống thông tin giải trí cũng như mọi tính năng khác. Hỗ trợ cho nó là màn hình hắt kính HUD. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất có lẽ nằm ở vô-lăng thể thao 3 chấu cho phép người điểu khiển kiểm soát tới 80% các tính năng của xe.

Về mặt sức mạnh, SF90 Stradale sử dụng khối động cơ V8 4,0 lít tăng áp chứ không phải máy V6 như một số tin đồn trước đó. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 769 mã lực và 800Nm mô-men xoắn. Đi kèm với đó là 3 mô-tơ điện được phân bố ở các vị trí khác nhau: một chiếc nằm giữa cỗ máy V8 nói trên với hộp số 8 cấp DCT trong khi hai mô-tơ còn lại nằm ở cầu trước và tạo thành hệ dẫn động 4 bánh. Công suất kết hợp của chúng đạt 217 mã lực, được cung cấp năng lượng từ một khối pin lithium-ion có dung lượng 7,9 kWh. Như vậy, tổng công suất của SF90 Stradale lên tới 986 mã lực (1000PS) – chiếc xe mạnh mẽ nhất mà Ferrari từng tạo ra.

Những chiếc xe hybrid thường không đươc biết đến với khả năng tối ưu trọng lượng. Tuy nhiên, SF90 Stradale đã khiến không ít người phải bất ngờ khi chỉ nặng 1570kg, tức là nhẹ hơn người đàn anh LaFerrari 15kg. Nhờ đó, tỷ suất trọng lượng/sức mạnh của siêu xe này chỉ dừng ở mức 1,57kg/PS. Theo công bố từ nhà sản xuất, SF90 Stradale chỉ cần 2,5 giây để tăng tốc từ 0-100km/h – kỷ lục đối với một chiếc Ferrari và 6,7 giây để đạt vận tốc 200km/h. Tốc độ tối đa không phải là ưu tiên hàng đầu của siêu xe này và chỉ dừng lại ở con số 340km/h.

Ferrari chia sẻ rằng việc tối ưu trọng lượng cho SF90 Stradale là một thách thức không hề nhỏ bởi riêng hệ thống hybrid đã nặng tới 270kg. Dù vậy, họ đã quyết định xây dựng khung gầm và phần thân xe bằng nhiều vật liệu siêu nhẹ, trong đó bao gồm sợi các-bon và nhiều loại hợp kim nhôm mới. Không chỉ nhẹ hơn, bệ khung gầm mới còn gia tăng về độ cứng (tăng 20% độ cứng chịu uốn và 40% độ cứng xoắn).

Sự mới mẻ tiếp tục thể hiện ở phím bấm eManettino trên vô-lăng, cho phép người lái lựa chọn một trong bốn chế độ vận hành. Đó là eDrive – chế độ chạy điện hoàn toàn với phạm vi di chuyển đạt 26km. Ngoài ra còn có Hybrid Mode tập trung nâng cao hiệu suất của hệ thống động lực, Performance Mode tập trung vào khả năng sạc pin của cỗ máy V8 và Qualify Mode cho phép chiếc xe phát huy hết sức mạnh.

Để tối ưu khả năng vận hành, Ferrari đã trang bị cho SF90 Stradale một hệ thống kiểm soát trượt bên điện tử (eSSC) mới. Được biết, eSSC bao gồm một hệ thống kiểm soát sức kéo có khả năng quản lý mô-men từ cả động cơ đốt trong cũng như động cơ điện truyền tới từng bánh xe để phù hợp với các điều kiện vận hành. Ngoài ra, SF90 Stradale còn được tích hợp hệ thống điều hướng lực kéo ở cầu trước cùng một hệ thống phanh công nghệ cao với tính năng tiên tiến hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.