Thị Trường, - 01/11/2021 03:00 PM
Ferrari mới đây đã thắng kiện Mansory bởi gói độ của hãng này sao chép thiết kế từ dòng LaFerrari.

Gói độ Mansory Siracusa 4XX bị Ferrari kiện vì ăn cắp bản quyền

Ferrari nổi tiếng là không để bất kỳ ai làm xáo trộn những mẫu xe và thiết kế của mình. Bằng chứng cho điều này là những gì họ đã làm với trường hợp của Mansory. Thương hiệu siêu xe của Ý đã đưa hãng độ Đức ra tòa với tuyên bố rằng họ đã sao chép thiết kế của Ferrari FXX K để tạo ra bộ bodykit của Mansory Siracusa 4XX dành cho mẫu Ferrari 488.

ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-1 ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-2

Dường như Ferrari cảm thấy không hài lòng khi Mansory sao chép thiết kế của chiếc FXX K và cung cấp một bộ bodykit để mẫu supercar động cơ đặt giữa trị giá 250 nghìn USD trông giống như chiếc hypercar chỉ dành cho đường đua có giá 2,6 triệu USD (~59,15 tỷ VNĐ) của hãng “ngựa chồm” này.

ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-3 ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-4

Ferrari thắng kiện Mansory vì ăn cắp thiết kế từ mẫu hypercar FXX K

Ban đầu, Ferrari SpA đã kiện Mansory Design & Holding GmbH And WH tại tòa án Bundesgerichtshof ở Đức vì “vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các thiết kế chưa đăng ký”. Vụ kiện kết thúc tại Tòa án Công lý của Liên minh Châu Âu (CJEU) ở Luxembourg, nơi đã đưa ra tuyên bố cuối cùng vào ngày 28 tháng 10.

Theo trang Reuters đã đưa tin , tòa án hàng đầu của Châu Âu đã đồng ý với lập luận của Ferrari rằng hãng siêu xe này sở hữu bản quyền thiết kế đối với mẫu hypercar cho đường đua - Ferrari FXX K và công nhận vi phạm bản quyền trong gói độ Siracusa 4XX của Mansory.

ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-5 ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-6

Các chi tiết của Mansory bị cho là “đạo nhái” thiết kế của Ferrari gồm phần nắp capo và cản trước. Bộ bodykit của Mansory đang cố gắng bắt chước Ferrari FXX K với hình dạng rất giống từ cản trước với cột trụ chính giữa, líp cản trước tới nắp capo tạo hình chữ V nối liền với cản trước.

ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-7 ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-8

Văn bản của tòa án về vụ  C-123/20 - Ferrari  có nội dung: “Công bố thiết kế đầy đủ của một sản phẩm – chẳng hạn như ngoại hình của một chiếc xe – cũng đồng nghĩa với việc công bố thiết kế một bộ phận của sản phẩm đó”. Nó cũng thừa nhận rằng “Một phần nhìn thấy được của sản phẩm được xác định bằng các đường nét, đường viền, màu sắc, hình dạng hoặc kết cấu cụ thể. Từ đó tạo thành hình dáng của một bộ phận của sản phẩm”.

Tại Việt Nam có duy nhất một chiếc Ferrari 488 độ Mansory Siracusa 4XXX

Sự thật là Mansory không phải hãng độ duy nhất cung cấp các bộ điều chỉnh lấy cảm hứng từ những mẫu xe đắt tiền hơn của một thương hiệu sản xuất siêu xe. Mới đây, DarwinPRO Aerodynamics đã trình làng một bộ bodykit cho McLaren 720S bắt chước ngoại hình của chiếc hypercar McLaren Senna.

ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-9 ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-10

Hiện chưa rõ Mansory có phải rút Siracusa 4XX khỏi thị trường hay sẽ bị buộc phải trả tiền bản quyền cho Ferrari, nhưng vụ kiện này đã gửi một thông điệp lớn đến các hãng độ xe liên quan đến thiết kế bộ bodykit của họ.

ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-11 ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-12

Tại Việt Nam, gói độ Mansory Siracusa 4XX xuất hiện trên chiếc Ferrari 488 GTB của một doanh nhân Sài thành. Tuy nhiên chiếc xe không nâng cấp toàn bộ gói bodykit của Mansory, bởi đuôi xe sử dụng bodykit đến từ Pogea Racing.

ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-13 ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-14

ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-15 ferrarikienmansorysiracusa4xx-cafeautovn-16

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.