Mong muốn sớm mua được chiếc ô tô hợp với túi tiền của mình, khi có thông tin ô tô giá rẻ chỉ khoảng 100 triệu đồng/chiếc đang đổ về Việt Nam trong mấy tháng gần đây, anh Nguyễn Văn Bảy (quận 8, TP HCM) cất công tìm mua. Tuy nhiên, sau nhiều ngày đỏ mắt tìm kiếm, anh Bảy cũng chỉ tìm được thông tin ở...trên mạng.
Tìm đến nhiều showroom ô tô ở TP HCM để tìm hiểu về thông tin ô tô giá rẻ vừa về Việt Nam, nhiều người cũng chỉ nhận được những cái... lắc đầu.
Ô tô Tata Nano rẻ nhất thế giới được chào bán tại thị trường Việt Nam với giá khoảng 200 triệu đồng vào năm 2012.
Theo một nhân viên bán hàng ở showroom ô tô ở 18 Cộng Hòa (quận Tân Bình), những ngày gần đây đã có nhiều khách hàng tìm đến hỏi về ô tô giá rẻ trên dưới 100 triệu đồng, nhưng trên thị trường không có giá đó. Nhân viên này cho biết thông tin ô tô giá rẻ có thể chỉ là chiêu trò thị trường.
Đại diện doanh nghiệp nhập khẩu ô tô M.H nhận định, thông tin về các loại ô tô giá rẻ đang khiến cho nhiều doanh nghiệp và người mua lầm tưởng về một thị trường ô tô rộng mở và bình đẳng.
Ngay cả khi theo lộ trình, mức thuế nhập khẩu xe từ ASEAN đã giảm từ 40% (năm 2016) xuống còn 30% (năm 2017) và bắt đầu là 0% năm 2018, thì thị trường Việt Nam vẫn chưa có ô tô giá rẻ như vậy.
Ví dụ chiếc ô tô Hyundai Grand i10 nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ có giá khoảng 84 triệu đồng. Khi về Việt Nam, xe chịu thêm nhiều loại thuế, phi... Cộng 3 loại thuế cao nhất, mức giá xe rơi vào khoảng hơn 212 triệu đồng.
Đấy là chưa kể, để có được một chiếc xe nguyên chiếc lưu hành, ngoài các khoản thuế nói trên thì còn phải chịu thêm các loại phí trước bạ, phí cấp biển số, phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm, và tất nhiên phải có phần lợi nhuận của doanh nghiệp.
Còn nhớ, năm 2012 Tata Nano loại ô tô được coi là rẻ nhất thế giới khi vào thị trường Việt Nam chào bán với giá khoảng 200 triệu đồng, nhưng rốt cuộc vì nhiều lý do khác nhau dòng xe này cũng không thể đến với ngươi tiêu dùng trong nước.
Wuling Hongguang Mini EV, VinFast VF5 Plus, Toyota Wigo 2023 và Toyota Vios 2023 sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Hứa hẹn sẽ gây sốt trong phân khúc xe ô tô giá rẻ trong năm 2023.
Có thể trong thời gian tới, thị trường ô tô sẽ có thêm những cái tên mới bổ sung vào phân khúc phổ thông giá rẻ hiện đang khan hiếm sản phẩm, trong đó có xe đã được nhận cọc từ trước.
TMT Motors đã ký kết hợp tác với liên doanh GM-(SAIC-Wuling) để lắp ráp mẫu ô tô điện đầu tiên mang thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Theo các báo cáo thì tháng 12 cuối năm 2022, lượng xe ô tô nhập khẩu tiếp tục khởi sắc khi có khoảng 25.000 xe cập bến Việt Nam.
Tesla đã hợp tác với một số nhà cung cấp để sản xuất ra loại pin cần thiết cho những chiếc xe hơi như Tesla Model Y. Gần đây, các chuyên gia đã rất ấn tượng với pin 4680 mới của Panasonic và Tesla, làm cho pin có giá cả phải chăng hơn trong khi vẫn mang lại hiệu suất tuyệt vời. Tuy nhiên, người Trung Quốc còn đi xa hơn.