Thị Trường, - 14/08/2016 08:20 PM
Tăng thuế, ô tô vẫn bán chạy, Chống độc quyền: Phá sản cả hãng ô tô, Việt Nam có dám?, Thị trường ôtô: “Thông tư 20 đang tạo động lực ngược”, Chờ đợi điều gì ở Nissan X-Trail 2016 sắp ra mắt tại Việt Nam? và Maserati Levante “cập bến” Malaysia trước khi ra mắt tại Việt Nam là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

Cùng điểm lại những tin tức nổi bật này.

Tăng thuế, ô tô vẫn bán chạy

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 28.004 xe, tăng 15% so với tháng 6/2016 và tăng 38% so với tháng 7/2015.

Trong tổng số 28.004 xe được bán ra trong tháng 7 xe du lịch chiếm 17.514 chiếc, tăng 36%; xe thương mại chiếm 9.334 chiếc, giảm 10% và xe chuyên dụng chiếm 1.156 chiếc, giảm 2% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.726 chiếc, tăng 15% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc 7.728 chiếc tăng 14% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2016 đạt 163.867 xe tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 28%, xe thương mại tăng 36% và xe chuyên dụng tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của mãng xe lắp ráp trong nước tăng 35% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. >>> Xem Thêm

Chống độc quyền: Phá sản cả hãng ô tô, Việt Nam có dám?

Australia sẵn sàng cho phá sản một hãng ô tô lớn khi không thể cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu. Còn ở VN, nhờ xóa bỏ độc quyền thị trường viễn thông, giá cước di động đã giảm mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngành độc quyền nên hạn chế cạnh tranh vẫn tồn tại ở VN.

Trong cạnh tranh, phải chấp nhận mất mát

GS Micheal Woods,một chuyên gia tư vấn quốc tế về cạnh tranh từng kể câu chuyện: Tại Australia một hãng ô tô lớn đã không thể trụ được vì không thể cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Khi đó, Chính phủ đã đề nghị hỗ trợ DN đó từ nguồn thuế để duy trì hoạt động vì lợi ích của người lao động, và DN đang nắm giữ nhiều đất đai. Thế nhưng Ủy ban Công bằng cạnh tranh quốc gia đã có ý kiến với Chính phủ để DN đó phá sản.

“Đó là điều bình thường, vì trong cạnh tranh chúng ta phải chấp nhận những thiệt hại, mất mát. Một lượng lớn lao động sẽ mất việc nếu DN phá sản nhưng đó là điều bình thường” - ông Micheal Woods nói. >>> Xem Thêm

Thị trường ôtô: “Thông tư 20 đang tạo động lực ngược”

Cả VCCI lẫn đại diện nhóm 200 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô vừa và nhỏ đều phản đối quyết liệt Thông tư 20...

Năm 2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20, trong đó yêu cầu nhập khẩu xe ôtô 9 chỗ chưa qua sử dụng muốn nhập vào Việt Nam phải có giấy ủy quyền của nhà sản xuất và giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng. 

Và, hiện có hai trường phái vẫn đang tranh cãi quyết liệt, một bên muốn tiếp tục gia hạn Thông tư 20, một bên muốn gỡ bỏ, mở cửa thị trường.

“Cho người tiêu dùng quyền lựa chọn”

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những bất cập của Thông tư 20.

VCCI nhận định, trong hai yếu tố cấu thành thị trường ôtô trong nước (cung và cầu), quy định của Thông tư 20 chỉ tác động đến phần cung, mà không ảnh hưởng đến cầu về ôtô của người tiêu dùng Việt Nam. >>> Xem Thêm

Chờ đợi điều gì ở Nissan X-Trail 2016 sắp ra mắt tại Việt Nam?

Nissan X-Trail thế hệ thứ 3 ra mắt lần đầu tại thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Thái Lan) vào năm 2014 và đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng cũng như một số trang đánh giá uy tín. Tới đây, mẫu xe này sẽ chính thức ra mắt tại thị trường Việt.

Nissan X-Trail (hay Nissan Rogue ở một số thị trường Bắc Mỹ) bước vào thế hệ thứ 3 từ năm 2013 với nhiều thay đổi đáng kể ở cả ngoại thất và nội thất. Không còn mang vẻ gồ ghề, thô ráp mà thay vào đó là những đường nét hiện đại, thân thiện mang đậm hơi hướng của một chiếc crossover SUV cỡ nhỏ dành cho gia đình. Sử dụng platform CMF do Nissan và Renault hợp tác phát triển, mẫu X-Trail thế hệ mới sở hữu nhiều nét tương đồng với Nissan Qashqai hay Renault Kadjar. Cũng có thể nói rằng nó như thể một chiếc Qashqai cỡ lớn với 7 chỗ, đủ rộng rãi thoải mái cho cả gia đình trong những chuyến đi xa nhưng cũng không ngại ngần băng qua những địa hình tương đối trắc trở xuất hiện dọc cung đường. >>> Xem Thêm

Maserati Levante “cập bến” Malaysia trước khi ra mắt tại Việt Nam

Mẫu SUV hạng sang của Maserati đã “chạm ngỏ” thị trường Đông Nam Á với điểm đến đầu tiên là Malaysia, sau đó rất có thể sẽ là Việt Nam.

Maserati Levante được cho là sẽ ra mắt tại Việt Nam vào tháng 9 tới và mới đây lô xe Levante đầu tiên được cho là đã về tới cảng VICT, Sài Gòn. Hiện mức giá vẫn chưa được xác định cụ thể nhưng những ai muốn sở hữu mẫu SUV hạng sang này, cần phải chi ra một khoảng tiền “đặt cọc” không nhỏ.

Levante là mẫu SUV đầu tiên được hãng Maserati phát triển, dựa trên nền tảng bản concept Kubang, xuất hiện lần đầu vào năm 2011. Và phải mất 5 năm sau, hãng xe thể thao đến từ nước Ý mới chính thức trình làng Levante phiên bản thươg mại như lời hứa hẹn với giới mộ điệu tại triển lãm Geneva Motor Show. >>> Xem Thêm

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.