Thị Trường, - 22/10/2017 03:42 PM
Ngày 20/10, nhà máy sản xuất cuối cùng tại Australia chính thức đóng cửa, ngành công nghiệp sản xuất ôtô của nước này coi như chấm hết.

Theo đó, General Motors đóng cửa nhà máy Holden tại khu ngoại ô Elizabeth ở Elizabeth sau hơn 10 năm hoạt động. Sự việc khiến hàng trăm nhân công mất việc làm. Chỉ cách đây vài tuần, nhà máy Toyota Motor Corp phải đóng cửa ở bang Victoria lân cận, và đây cũng chính là nơi Ford Motor Co đóng cửa hai nhà máy vào năm 2016.

Như vậy, lần lượt tất cả các nhà máy của Toyota, Ford, Nissan và Mitsubishi đều phải đóng cửa. John Spoehr, giáo sư kinh tế, nói: "Ngành công nghiệp ô tô sẽ để lại khoảng trống lớn trong nền kinh tế Australia và tạo ra lỗ hổng giữa vấn đề tư đầu tư và khoảng cách.”

Hơn 25.000 người đã tham dự cuộc diễu hành cuối tuần tại Elizabeth, với khoảng 1.200 mẫu xe sản xuất từ nhà máy diễu hành trên đường phố. Ông Tim Harcourt, nhà kinh tế học tại Đại học New South Wales, cho biết: “ Ngành công nghiệp ô tô nên được duy trì ở Australia nhắm phát triển thế hệ xe mới, xe không người lái ở tương lai. Để điều này xảy ra quả thực sự là một kết thúc rất buồn.”

Tuy nhiên, đại diện chính phủ khẳng định: “Australia có một một nền tảng vững chắc để “trị” cú sốc này. Dĩ nhiên, vấn đề thất nghiệp sẽ gây ra đôi chút khó khăn nhưng chúng tôi có thể kiểm soát được.”

Nguyên do chính dẫn đến tình trạng này là khi nước này quyết định ký hàng loạt hiệp định tự do thương mại song phương trong hai thập niên gần đây. Tiêu biểu là hiệp định tự do thương mại ký với Thái Lan. Với chi phí nhân công thấp, là trung tâm sản xuất ôtô lớn của hàng loạt thương hiệu toàn cầu, xe Thái nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Australia.

Tổng cộng, kể từ 1997, Australia đã ký tổng cộng 10 hiệp định. Kéo theo đó, thuế nhập khẩu ôtô vào nước này từ mức 15% vào năm 2000 chỉ còn 5%.

Tuy nhiên, người tiêu dùng tại quốc gia này lại không bị ảnh hưởng bởi cú sốc trên. Hiện nay, Australia là một trong những nơi có giá xe rẻ nhất thế giới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.